Bắc Giang: Sai phạm tại dự án sân Golf Việt Yên chưa được xử lý dứt điểm

Những chiếc xe tải cỡ lớn vẫn ngang nhiên “ăn đất” tại dự án sân Golf Việt Yên khi đi vào tuyến đường chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn hoạt động.
Bắc Giang: Chỉ đạo xử lý nghiêm đoàn xe tải “ăn đất” tại dự án sân golf Việt Yên Bắc Giang: Xử phạt 222 trường hợp xe vi phạm "ăn đất" tại dự án sân golf Việt Yên Bắc Giang: Binh đoàn xe tải “ăn đất” tại Việt Yên khiến cho người dân bức xúc

Sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ những sự việc báo nêu.

Tuy nhiên, gần một tuần trôi qua, theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, các loại xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên vận chuyển đất từ Sân Golf Việt Yên đến các công trình như không có chuyện gì xảy ra.

Bên cạnh đó, một số địa điểm khai thác đất khác cũng cho xe tải hoạt động rầm rộ khiến người dân bức xúc.

Bắc Giang: Sai phạm trong hoạt động vận tải đất tại dự án sân golf Việt Yên chưa được xử lý dứt điểm
Những chiếc xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng hoạt động rầm rộ trên địa bàn huyện Việt Yên, Bắc Giang.

Trong đó, sự việc khiến cho người dân khu vực Sân Golf Việt Yên thắc mắc lớn nhất chính là: Con đường nối từ quốc lộ 37 đi qua sân Golf Việt Yên chỉ là con đường liên xã cấp 4. Tải trọng tối đa của các loại xe vận tải khi đi trên con đường này không quá 10 tấn. Tuy nhiên trên thực tế đã có hàng nghìn lượt các loại xe tải có tải trọng hàng chục tấn (người dân thường gọi là xe 3 chân, 4 chân - PV) chở đất từ sân Golf Việt Yên đi trên con đường này. Những chiế xe này khi chở đủ tải, đi trên đường liên xã cấp 4 chắc sẽ vượt tải trọng theo qui định.

Bắc Giang: Sai phạm trong hoạt động vận tải đất tại dự án sân golf Việt Yên chưa được xử lý dứt điểm
Tuyến đường liên xã chỉ cho phép xe tải trọng dưới 10 tấn được hoạt động.

Như vậy phải chăng việc nhà nước bỏ tiền ra làm đường nhưng lại để một số cá nhân vận chuyển đất hưởng lợi tại dự án sân Golf Việt Yên là đúng như dư luận phản ánh? Các cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa khi để cho hàng nghìn lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải "cần mẫn" phá nát một số tuyến đường trên địa bàn huyện Việt Yên? Chủ đầu tư sân Golf Việt Yên là Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Trường An có tuân thủ các nội dung trong Giấy phép khai thác khoáng sản số 868/QĐ-UBND, do UBND tỉnh Bắc Giang cấp ngày 20/8/2021 hay không?

Những câu hỏi trên chúng tôi xin chuyển tới cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang: Sai phạm trong hoạt động vận tải đất tại dự án sân golf Việt Yên chưa được xử lý dứt điểm
Một chiếc xe từ trong mỏ đất đi ra ôm chọn cả chiều rộng tuyến đường.

Trước đó, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật - Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài viết phản ánh về những binh đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải lấy đất từ dự án sân Golf Việt Yên. Việc hoạt động khai thác khoáng sản nói trên làm ảnh hưởng không hề nhỏ tới môi trường, giao thông và cuộc sống của người dân.

Bắc Giang: Sai phạm trong hoạt động vận tải đất tại dự án sân golf Việt Yên chưa được xử lý dứt điểm
Cảnh sát giao thông đã vào cuộc xử lý tuy nhiên có vẻ như chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Theo người dân tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phản ánh, mỗi ngày có tới hàng trăm chuyến xe tải chở đất từ dự án sân Golf Việt Yên toả ra các cung đường gây bụi bặm, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đáng nói, những chiếc xe trở đất trên đều có dấu hiệu của việc quá khổ, quá tải.

Bắc Giang: Sai phạm trong hoạt động vận tải đất tại dự án sân golf Việt Yên chưa được xử lý dứt điểm
Hoạt động của những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và hạ tầng đường giao thông.
Được biết, việc khai thác đất nói trên là do Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Trường An được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất san lấp mặt bằng) bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích dự án “Sân Golf Việt Yên” tại xã Hương Mai và xã Trung Sơn, huyện Việt Yên để phục vụ thi công san lấp mặt bằng dự án Khu dân cư Việt Tiến, xã Việt Tiến và các công trình xây dựng khác trên địa bàn huyện Việt Yên; Khu công nghiệp Hòa Phú, Cụm công nghiệp Việt Nhật, Cụm công nghiệp Hà Phong, huyện Hiệp Hòa.

Trữ lượng khoáng sản mà Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Trường An được phép khai thác tại dự án trên là 536.604 m3, trong đó, trữ lượng đất san lấp, đắp nền tại chỗ 80.305 m3; trữ lượng đất vận chuyển đi 456.299 m3; Công suất khai thác năm 2021 là: 400.000 m3; năm 2022 là: 136.604 m3; Thời hạn khai thác: đến hết ngày 14/6/2022.

Kể từ khi chủ đầu tư cho khai thác khoáng sản vào tháng 8/2021, mặc dù lực lượng CSGT huyện Việt Yên đã xử lý hàng trăm trường hợp xe tải lấy đất từ dự án sân golf vi phạm tải trọng, thành thùng nhưng đến nay, chủ đầu tư và đơn vị vận chuyển vẫn thể hiện sự coi thường pháp luật, phớt lờ chỉ đạo các cơ quan chức năng khi liên tục tái diễn vi phạm, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhóm PV
Phiên bản di động