Bắc Giang: Binh đoàn xe tải “ăn đất” tại Việt Yên khiến cho người dân bức xúc

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, hàng trăm chuyến xe tải có dấu hiệu vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng đang tấp nập lấy đất từ dự án sân golf Việt Yên (Bắc Giang) sau đó tản ra các cung đường lớn gây bụi bẩn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông khiến cho không ít người dân bức xúc.
Bắc Giang: Thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm hơn 40 tỷ đồng Bắc Giang: Hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất Bắc Giang: Người dân sẽ “giám sát” hoạt động khai thác khoáng sản

Qua nhiều ngày theo dõi, phóng viên ghi nhận tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang mỗi ngày có tới hàng trăm chuyến xe tải chở đất từ dự án sân golf Việt Yên toả ra các cung đường.

Video ghi nhận hoạt động của xe tải trọng lớn trên địa bàn huyện Việt Yên.

Được biết, việc khai thác đất nói trên là do Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Trường An được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất san lấp mặt bằng) bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích dự án “Sân Golf Việt Yên” tại xã Hương Mai và xã Trung Sơn, huyện Việt Yên để phục vụ thi công san lấp mặt bằng dự án Khu dân cư Việt Tiến, xã Việt Tiến và các công trình xây dựng khác trên địa bàn huyện Việt Yên; Khu công nghiệp Hòa Phú, Cụm công nghiệp Việt Nhật, Cụm công nghiệp Hà Phong, huyện Hiệp Hòa.

Bắc Giang: Binh đoàn xe tải “ăn đất” tại Việt Yên khiến cho người dân bức xúc
Hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Hoạt động khai thác đất tại dự án nói trên đang làm ảnh hưởng không hề nhỏ tới cuộc sống của người dân. Theo phản ánh, những chiếc xe tải cỡ lớn hoạt động nườm nượp từ sáng sớm cho tới khi trời tối.

Ông Bùi Văn N. người ở xã Trung Sơn, huyện Việt Yên bức xúc chia sẻ: “Xe hoạt động từ sáng sớm đến khoảng 12h trưa, sau khi nghỉ trưa xong thì các xe tải lại chạy đến tầm 6h tối mới nghỉ. Đường xá bụi bặm, bẩn thỉu khiến chúng tôi rất bức xúc nhưng không biết kêu ai”.

Bắc Giang: Binh đoàn xe tải “ăn đất” tại Việt Yên khiến cho người dân bức xúc

Những chiếc xe tải cỡ lớn hoạt động cả ngày khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cùng chung bức xúc với ông N. là ông Nguyễn Văn H. ở thôn Xuân Hải, xã Trung Sơn. Ông H. cho biết: “Đường xá bụi bặm, xuống cấp bây giờ chúng tôi là dân thì biết kêu ai, bức xúc lắm nhưng ai giải quyết cho đâu”.

Bắc Giang: Binh đoàn xe tải “ăn đất” tại Việt Yên khiến cho người dân bức xúc
Những chiếc xe tải chở đất chạy với tốc độ cao khiến cho đường bụi mù mịt.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 13/11/2021, hàng chục chiếc xe tải tập hợp lấy đất tại dự án sân golf Việt Yên sau đó tản ra các cung đường khác nhau. Những chiếc xe tải nói trên hầu hết đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng để có thể chở được nhiều đất hơn.

Bắc Giang: Binh đoàn xe tải “ăn đất” tại Việt Yên khiến cho người dân bức xúc
Hàng loạt xe tải tập hợp tại dự án sân golf Việt Yên để chuẩn bị "ăn đất".

Mặc dù pháp luật cũng đã có những quy định và chế tài xử phạt rất rõ ràng đối với tình trạng thay đổi kết cấu xe, cũng như những quy định cụ thể về trọng tải xe trong khi tham gia giao thông, nhưng có lẽ những quy định đó không được áp dụng tại huyện Việt Yên.

Bắc Giang: Binh đoàn xe tải “ăn đất” tại Việt Yên khiến cho người dân bức xúc
Những chiếc xe được cơi nới thành thùng, che chắn sơ sài khiến cho đất rơi ra đường làm ảnh hưởng tới môi trường.

Tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải thường xuyên hoạt động khiến cho đường bụi bẩn, xuống cấp và nguy cơ gây mất an toàn giao thông vẫn diễn ra hàng ngày tại Việt Yên nhưng chưa được lực lượng chức năng xử lý triệt để.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý cứng rắn, đúng quy định của pháp luật để tránh tình trạng gây bức xúc trong dư luận.

Được biết, trữ lượng khoáng sản mà Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Trường An được phép khai thác tại dự án trên là 536.604 m3, trong đó, trữ lượng đất san lấp, đắp nền tại chỗ 80.305 m3; trữ lượng đất vận chuyển đi 456.299 m3; Công suất khai thác năm 2021 là: 400.000 m3; năm 2022 là: 136.604 m3; Thời hạn khai thác: đến hết ngày 14/6/2022.

Nhóm PV
Phiên bản di động