Bắc Giang: Xử phạt 222 trường hợp xe vi phạm "ăn đất" tại dự án sân golf Việt Yên

Liên quan đến "binh đoàn" xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải tại dự án sân golf huyện Việt Yên, Phòng CSGT công an tỉnh Bắc Giang thông tin cho biết từ ngày 26/8 đến 16/11, đã xử phạt 222 trường hợp vi phạm.
Bắc Giang: Binh đoàn xe tải “ăn đất” tại Việt Yên khiến cho người dân bức xúc Bắc Giang: Phát hiện nhiều sai phạm về tài chính trong lĩnh vực xây dựng Bắc Giang: Người dân sẽ “giám sát” hoạt động khai thác khoáng sản

Theo đó, ngay khi những chiếc xe tải đầu tiên vận chuyển đất từ dự án sân golf Việt Yên đi đổ tại một số dự án san lấp ở huyện Việt Yên và Hiệp Hòa. Lực lượng CSGT huyện và tỉnh đã quyết liệt vào cuộc. Kết quả chỉ trong hơn 2 tháng, có tổng số 222 trường hợp xe tải vi phạm pháp luật bị xử lý.

Bắc Giang: Xử phạt 222 trường hợp xe vi phạm
Nhiều chiếc xe vi phạm pháp luật đã bị lực lượng CSGT xử lý

Trong đó, xử phạt 137 trường hợp vi phạm thùng thành; 20 trường hợp là chiều cao; Bạt che chắn 28 trường hợp; Quá tải trọng cho phép 13 trường hợp; vi phạm khác 12 trường hợp. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã tạm giữ 12 chiếc xe có vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải lấy đất từ dự án sân golf Việt Yên, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông đã nhanh chóng vào cuộc tuần tra, kiểm soát. Chỉ trong ngày 16/11, nhiều xe vi phạm đã vị xử lý.

Bắc Giang: Xử phạt 222 trường hợp xe vi phạm
Trong ngày 16/11/2021, nhiều xe vi phạm đã bị xử lý.

Theo người dân tại xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phản ánh, mỗi ngày có tới hàng trăm chuyến xe tải chở đất từ dự án sân golf Việt Yên toả ra các cung đường gây bụi bặm, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đáng nói, những chiếc xe trở đất trên đều có dấu hiệu của việc quá khổ, quá tải.

Video ghi nhận việc khai thác khoáng sản tại dự án sân golf Việt Yên.

Ông Bùi Văn N. người ở xã Trung Sơn, huyện Việt Yên bức xúc chia sẻ: “Xe hoạt động từ sáng sớm đến khoảng 12h trưa. Sau khi nghỉ trưa xong thì các xe tải lại chạy đến tầm 6h tối mới nghỉ. Đường xá bụi bặm, bẩn thỉu khiến chúng tôi rất bức xúc nhưng không biết kêu ai”.

Bắc Giang: Xử phạt 222 trường hợp xe vi phạm
Hầu hết những chiếc xe chở đất không được làm sạch trước khi rời khỏi khu vực đang khai thác đất đã lao ầm ầm trên đường khiến bụi bay mù mịt

Cùng chung bức xúc với ông N. là ông Nguyễn Văn H. ở thôn Xuân Hải, xã Trung Sơn. Ông H. cho biết: “Đường xá bụi bặm, xuống cấp bây giờ chúng tôi bức xúc lắm nhưng chưa thấy chủ đầu tư và đơn vị vận chuyển đất có biện pháp xử lý dứt điểm".

Bắc Giang: Xử phạt 222 trường hợp xe vi phạm
Những chiếc xe hoạt động không kể nắng mưa.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 13/11/2021, hàng chục chiếc xe tải tập hợp lấy đất tại dự án sân golf Việt Yên sau đó tản ra các cung đường khác nhau. Những chiếc xe tải nói trên hầu hết đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng để có thể chở được nhiều đất hơn. Hoạt động khai thác đất tại dự án nói trên đang làm ảnh hưởng không hề nhỏ tới môi trường, hạ tầng đường giao thông và cuộc sống của người dân.

Bắc Giang: Xử phạt 222 trường hợp xe vi phạm
Hình ảnh hàng loạt chiếc xe tải tập kết tại dự án sân golf Việt Yên. Theo một số chuyên gia đánh giá, đất san lấp tại đây rất có giá trị

Được biết, việc khai thác đất nói trên là do Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Trường An được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất san lấp mặt bằng) bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích dự án “Sân Golf Việt Yên” tại xã Hương Mai và xã Trung Sơn, huyện Việt Yên để phục vụ thi công san lấp mặt bằng dự án Khu dân cư Việt Tiến, xã Việt Tiến và các công trình xây dựng khác trên địa bàn huyện Việt Yên; Khu công nghiệp Hòa Phú, Cụm công nghiệp Việt Nhật, Cụm công nghiệp Hà Phong, huyện Hiệp Hòa.

Bắc Giang: Xử phạt 222 trường hợp xe vi phạm
Một chiếc xe lấy đất từ dự án sân golf Việt Yên di chuyển ra các cung đường lớn.

Trữ lượng khoáng sản mà Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Trường An được phép khai thác tại dự án trên là 536.604 m3, trong đó, trữ lượng đất san lấp, đắp nền tại chỗ 80.305 m3; trữ lượng đất vận chuyển đi 456.299 m3; Công suất khai thác năm 2021 là: 400.000 m3; năm 2022 là: 136.604 m3; Thời hạn khai thác: đến hết ngày 14/6/2022.

Tại Điều 24, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ đã có quy định rất rõ về việc Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Mức phạt cho vi phạm tối đa là 12 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2; điểm b khoản 3; điểm b, điểm c khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm d khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 6, khoản 7, điểm c khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng;

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm d khoản 6 Điều này bị tịch thu phù hiệu đã hết giá trị sử dụng hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nhóm PV
Phiên bản di động