Bắc Giang: Phát triển giao thông để tạo đà cho du lịch phát triển ở Yên Dũng

Trong những năm qua, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã dành nhiều nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông, mở rộng, nâng cấp đường nhằm đồng bộ, hiện đại để tạo đà phát triển du lịch tâm linh, sinh thái, trải nghiệm.
Bắc Giang triển khai diễn tập khu vực phòng thủ 2023 T&T Group tài trợ 15 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo di tích cấp quốc gia Khán đài B sân vận động Bắc Giang Chủ tịch nước dự khởi công dự án tu bổ Di tích lịch sử cấp quốc gia khán đài B, sân vận động tỉnh Bắc Giang Bắc Giang: Hơn 300 nghìn du khách đến với lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang đón hơn 40 vạn du khách trong Tuần Văn hoá – Du lịch 2023 Lung linh đêm nhạc Phật “Vĩnh Nghiêm - hào quang trí huệ”

Huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang nổi tiếng với Tổ đình Vĩnh Nghiêm, nơi được coi là trường đại học phật giáo đầu tiên của Việt Nam, nơi lưu giữ hơn 3 nghìn tấm mộc bản cổ được vinh danh là di sản văn hóa thế giới, nơi từ đó thiền phái Trúc Lâm Yên Tử được lan tỏa và trở thành một đạo giáo riêng biệt của người Việt.

Bắc Giang: Phát triển giao thông để tạo đà cho du lịch phát triển ở Yên Dũng
Tổ đình Vĩnh Nghiêm ở huyện Yên Dũng nơi được coi là trường đại học phật giáo đầu tiên của Việt Nam, lưu giữ hơn 3 nghìn tấm mộc bản cổ

Tuy nhiên, vẫn còn ít người biết rằng, Yên Dũng cũng là nơi có Thiền viện Phượng Hoàng nằm trên đỉnh Non Vua với độ cao khoảng 300m so với mực nước biển. Giữa trùng điệp màu xanh của núi rừng, nơi đây trở thành điểm nhấn quan trọng của thị trấn Nham Biền, thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm, tu thiền. Xung quanh đó, tập hợp khá nhiều ngôi cổ tự độc đáo như chùa Kem, chùa Liễu Đê, chùa Hang Chàm.

Không chỉ có nét trầm mặc, cổ kính, Yên Dũng còn được nhớ đến như một vùng đất năng động, hiện đại. Trong đó, Sân golf Yên Dũng Amber Hills Golf & Resort-Rock Valley Course là một trong những công trình mang lại dấu ấn cho du lịch thể thao giải trí của Bắc Giang và khu vực.

Từng được mệnh danh “Sân golf thử thách nhất Việt Nam”, mới đây sân đã được chuyển giao cho Tập đoàn Amber Holdings khai thác, quản lý đã mang lại những chuyển biến mới cho dự án này.

Bắc Giang: Phát triển giao thông để tạo đà cho du lịch phát triển ở Yên Dũng
Sân golf ở huyện Yên Dũng được mệnh danh “Sân golf thử thách nhất Việt Nam”

Chính vì vậy, huyện Yên Dũng đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch, trọng tâm là du lịch tâm linh, sinh thái, du lịch trải nghiệm và thể thao, giải trí gắn với triển hạ tầng giao thông nhằm tạo đà cho du lịch phát triển.

Theo Nghị quyết của Huyện ủy Yên Dũng, huyện sẽ ưu tiên sử dụng các nguồn lực để phát triển du lịch một cách lâu dài, bền vững phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy tiềm năng lợi thế của dãy núi Nham Biền để phát triển du lịch sinh thái, tâm linh gắn với hạn chế tác động đến cảnh quan môi trường, quan tâm bảo tồn, gìn giữ văn hóa truyền thống.

Với việc đẩy mạnh phát triển du lịch, thời gian qua huyện Yên Dũng đã tập trung mạnh cho đầu tư hạ tầng giao thông. Điểm nhấn trong quyết tâm này là việc tiến hành xây dựng cầu Đồng Việt, nối giữa hai vùng đất tâm linh huyện Yên Dũng, Bắc Giang và thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bắc Giang: Phát triển giao thông để tạo đà cho du lịch phát triển ở Yên Dũng
Cầu Đồng Việt được đầu tư gần 1.500 tỷ đồng nối giữa hai vùng đất tâm linh huyện Yên Dũng, Bắc Giang và thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Đây cũng là cây cầu dây văng được xây dựng với tổng vốn đầu tư cho cả phần đường dẫn và cầu là gần 1.500 tỷ đồng. Cây cầu có chiều dài khoảng gần 1.000m với chiều rộng mặt cầu hơn 20m hứa hẹn sẽ là điểm nhấn không chỉ về cảnh quan giữa hai vùng đất linh thiêng mà còn là dấu nối quan trọng trong phát triển kinh tế.

Cùng với cầu Đồng Việt đang được triển khai gấp rút để đưa vào hoạt động, án cải tạo, nâng cấp, mở rộng ĐT398 từ xã Đồng Việt đi thị trấn Nham Biền và QL17 đoạn cống Kem, thị trấn Nham Biền đi xã Tiền Phong với tổng kinh phí 496 tỷ đồng đã được khởi công trong tháng 4/2022 và sắp hoàn thiện sẽ giúp giao thông thuận lợi, thông thoáng.

Bắc Giang: Phát triển giao thông để tạo đà cho du lịch phát triển ở Yên Dũng
Hạ tầng giao thông huyện Yên Dũng được đầu tư, nâng cấp mở rộng sẽ tạo đà cho du lịch phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Ngoài ra, tuyến đường nối ĐT299 với ĐT293 đoạn qua Trạm y tế Tân Dân (cũ) chiều dài 1,7 km, kinh phí gần 52,4 tỷ đồng, dự án đường ĐH8 đoạn từ xã Đức Giang sang xã Trí Yên dài 5,9 km (trong đó bao gồm 1 cầu vượt sông), tổng mức đầu tư 780 tỷ đồng và đường ĐH5b kéo dài, đoạn từ xã Tiến Dũng sang Lãng Sơn - Quỳnh Sơn - Tân An dài 9,7 km (gồm 1 cầu vượt sông), tổng mức đầu tư 980 tỷ đồng đã được phê duyệt và sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới.

Với hạ tầng giao thông trong tương lai sẽ đồng bộ, hiện đại sẽ là sự chuẩn bị chu đáo nhằm thu hút khách du lịch, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Ông Trần Đức Hoàn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Yên Dũng cho biết, hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ giúp du khách đi lại thuận tiện từ các điểm du lịch của Chí Linh như Côn Sơn, Kiếp Bạc đến với chùa Vĩnh Nghiêm và các địa điểm khác như Thiền viện Phượng Hoàng, sân golf và các điểm du lịch khác để mở ra hướng phát triển mạnh mẽ cho ngành du lịch, văn hóa của huyện Yên Dũng.

Bắc Giang: Phát triển giao thông để tạo đà cho du lịch phát triển ở Yên Dũng
Đường xá thông thoáng, sạch sẽ trung tâm thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng

Ngoài đầu tư vào hạ tầng giao thông, những năm qua huyện Yên Dũng đã chú trọng tuyên truyền, quảng bá, nhất là đối với hệ thống di tích, di sản như chùa Vĩnh Nghiêm với bộ Mộc bản được công nhận di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật của chùa được xếp hạng quốc gia đặc biệt; Lễ hội chùa trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Song song với đó là tuyên truyền, quảng bá các giá trị của chùa Kem, thị trấn Nham Biền nằm trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế; các di tích quốc gia khác như: Đền Từ Vũ, xã Yên Lư; Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Tân An và Địa điểm địa đạo làng chiến đấu Long Trì, thị trấn Tân An và 80 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh khác.

Vi Hải
Phiên bản di động