Bắc Giang phát triển 24 cảng thuỷ nội địa đến năm 2030

Quy hoạch đến năm 2030, Bắc Giang có 24 cảng thuỷ nội địa, 4 vị trí phát triển cảng cạn (ICD).
Bắc Giang: Xử lý đối tượng vào Fanpage của Công an để bình luận bôi nhọ Công an Bắc Giang: Nhiều biện pháp đảm bảo vệ sinh ATTP phục vụ SEA Games 31 Bắc Giang mở cửa lại hoạt động du lịch

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Bắc Giang, quy hoạch đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang sẽ có 24 cảng thuỷ nội địa và 4 vị trí phát triển cảng cạn dọc trên các tuyến sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam.

Theo quy hoạch, hệ thống cảng thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ có 16 cảng tổng hợp, có công suất vận chuyển hàng hoá từ 700 nghìn tấn/năm đến 1 triệu tấn/năm. Định hướng đến năm 2050, các cảng này được mở rộng công suất lên tới 2 triệu tấn/năm.

Bắc Giang phát triển 24 cảng thuỷ nội địa đến năm 2030
Quy hoạch cảng thuỷ nội địa tại tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050

Cụ thể, thành phố Bắc Giang có các cảng Đồng Sơn, Tân Tiến; huyện Việt Yên có các cảng Quang Châu, Tiên Sơn; huyện Yên Dũng có các cảng Đồng Phúc, Yên Hà, Thạch Bàn, Long Xá; huyện Lạng Giang có cảng Xuân Hương; huyện Hiệp Hoà có các cảng Hoà Phú - Mai Đình, Hợp Thịnh, Xuân Cẩm, Hoà Sơn; huyện Lục Nam có các cảng Vũ Xá, Yên Sơn, Huyền Sơn.

Số lượng cảng thủy nội địa cấp tỉnh quản lý được qui hoạch 8 cảng, bao gồm: 3 cảng chuyên dùng; 5 cảng hành khách.

Cụ thể, cảng chuyên dùng có các cảng: cảng xăng dầu Quang Châu (huyện Việt Yên), cảng nhà máy gạch Trí Yên (huyện Yên Dũng), cảng nhà máy nhiệt điện An Khánh ( huyện Lục Nam); cảng hành khách có các cảng: Vĩnh Nghiêm (huyện Yên Dũng), Á Lữ (TP Bắc Giang), Bến Đám - Xuân Phú (huyện Yên Dũng), Chũ (huyện Lục Ngạn), Vân Hà (huyện Việt Yên).

Bắc Giang phát triển 24 cảng thuỷ nội địa đến năm 2030
Vận tải đường sông (ảnh minh hoạ cho bài viết, nguồn: IT)

Ngoài 24 cảng thuỷ nội địa vừa nêu, Bắc Giang quy hoạch và phát triển 4 cảng cạn (ICD), bao gồm: cảng ICD Đông Lỗ - Tiên Sơn (huyện Hiệp hoà - huyện Việt Yên); cảng ICD Long Xá (huyện Yên Dũng), cảng ICD Yên Sơn (huyện Lục Nam), cảng ICD Hương Sơn (huyện Lạng Giang).

Việc quy hoạch và phát triển 24 cảng thuỷ nội địa và 4 cảng ICD được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, phù hợp với quy hoạch đến năm 2030 về việc mở rộng và phát triển 29 khu công nghiệp, 66 cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.

Trong kế hoạch về phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Bắc Giang đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Bắc Giang trở thành tỉnh trọng điểm về công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng.

Để đạt được mục tiêu đó, Bắc Giang lên kế hoạch thành lập mới 23 khu công nghiệp (KCN), mở rộng 5 KCN, sáp nhập 6 cụm công nghiệp (CCN) vào KCN, với tổng diện tích 6.518 ha; nâng tổng số KCN trên địa bàn tỉnh vào năm 2030 là 29 KCN, với tổng diện tích 7.840 ha.

Đồng thời, thành lập mới 29 CCN và mở rộng 3 CCN, với tổng diện tích 1.853 ha; đưa ra khỏi quy hoạch 09 CCN, với diện tích 372,6 ha; tổng số CCN trên địa bàn tỉnh vào năm 2030 là 66 CCN, với tổng diện tích 3.209 ha. Trong đó, đến cuối năm 2025 có thêm ít nhất 5 KCN, 9 CCN có hạ tầng đồng bộ đưa vào sử dụng để thu hút các dự án đầu tư công nghệ hiện đại.

Doãn Trung
Phiên bản di động