Bắc Giang: Phát hiện thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, qua phân tích mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Moong Thị B (SN 2006, quê ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), đang tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa), chiều 10/7, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xác định có thêm một trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.
Công an huyện Lạng Giang vinh dự nhận được Cờ thi đua của Chính phủ Bắc Giang: 8/15 trường hợp F1 có kết quả âm tính với bệnh bạch hầu Bắc Giang: Xử phạt trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh Bạch Hầu

Ca bệnh là Bùi Hương G (SN 1995), tạm trú tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). G là một trong 16 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Moong Thị B và là một trong 8 F1 có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm đầu tiên (ngày 9/7).

undefined
Xe của TTYT huyện Hiệp Hòa vận chuyển Bùi Hương G lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Từ ngày 25 đến 28/6, B và một người bạn cùng quê là Moong Thị S (SN 2006) ở chung phòng tại ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn với Pịt Thị C (sáng 5/7, C tử vong do mắc bệnh bạch hầu).

Ngày 1/7, B và S bắt xe từ huyện Kỳ Sơn về huyện Hiệp Hòa, làm việc tại cơ sở karaoke Quán Lá, thôn Trung Tâm. Từ ngày 2 đến 5/7, B và S có mặt tại 4 quán karaoke trên địa bàn các xã: Hợp Thịnh, Thường Thắng, Đại Thành (cùng huyện Hiệp Hòa) và quán karaoke 1990 ở thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội). Thời gian có mặt từ 19 giờ 30 phút đến 23 giờ.

Ngay sau khi xác định dương tính với bệnh bạch hầu, chiều 7/7, B được chuyển ra Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới T.Ư (cơ sở 2) điều trị. Cũng trong chiều 7/7, CDC tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hiệp Hòa xác định có 8 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1), đồng thời lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Trong đó lấy mẫu lần 2 đối với Moong Thị S và Ven Thị D (SN 2002), cùng quê và ở chung phòng trọ tại thôn Trung Tâm với B và S; lấy mẫu lần 1 đối với 6 F1 khác. Đến sáng 9/7, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư thông báo, các mẫu này đều có kết quả âm tính.

Mở rộng truy vết, chiều 8 và sáng 9/7, CDC tỉnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hiệp Hòa xác định có thêm 8 trường hợp F1, qua đó nâng tổng số F1 lên 16 trường hợp. Cùng với thực hiện cách ly y tế, sáng 9/7, cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu lần 2 đối với 6 trường hợp đã có kết quả âm tính lần 1 (không lấy mẫu S, D) và lần 1 đối với 8 trường hợp mới xác định.

Chiều 10/7, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư có kết quả xét nghiệm đối với 14 trường hợp trên, trong đó mẫu xét nghiệm lần 2 của G kết quả dương tính, các mẫu còn lại âm tính.

Tiến hành điều tra dịch tễ ca bệnh Bùi Hương G, CDC tỉnh và cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa xác định, tối các ngày 2 đến 5/7, G đều đến quán Internet tại thôn Trung Tâm và ngồi ăn cơm cùng Moong Thị B.

Từ 23h33 ngày 3/7 đến 2h50 ngày 4/7, G đến quán karaoke Sông Quê ở gần Cầu Vát (xã Hợp Thịnh) hát, uống bia cùng 3 người khách (không rõ là ai, ở đâu). Ngày 7/7, khi biết B dương tính với bệnh bạch hầu, G khai báo dịch tễ tại Trạm Y tế xã Hợp Thịnh rồi về cách ly tại phòng trọ tại thôn Trung Hòa.

Ngay trong chiều 10/7, G được chuyển ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (cơ sở 2) điều trị. Qua truy vết, bước đầu, lực lượng chức năng xác định có 7 trường hợp tiếp xúc gần với G. Cả 7 trường hợp này đều có trong danh sách 16 trường hợp F1 đã được xác định và thực hiện cách ly y tế từ ngày 7/7.

Liên quan đến ca bệnh Moong Thị B, sau hơn 3 ngày điều trị tích cực bằng kháng sinh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, bệnh nhân không có các triệu chứng của bệnh, thể trạng tốt nên được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An tiếp tục điều trị, cách ly.

Đình Phong
Phiên bản di động