Bắc Giang phá kỷ lục doanh thu từ vụ vải thiều năm 2019

Theo Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, tổng giá trị thu từ vải thiều và các hoạt động dịch vụ phụ trợ đến thời điểm hiện tại ước tính đạt hơn 6.000 tỷ đồng, đây có thể coi là mức thu kỷ lục trong 60 năm qua.
Bắc Giang dự kiến thu về 6.300 tỷ từ trái vải thiều Vải thiều Hải Dương mất mùa được giá Nhộn nhịp thị trường vải thiều Bắc Giang

Năm 2018, vải thiều được mùa chưa từng có, trong khi thị trường được mở rộng, giá ổn định, người nông dân thoát cảnh được mùa mất giá. Cụ thể, kết thúc vụ vải 2018, Bắc Giang xuất bán 215 ngàn tấn vải thiều, thu về gần 5.800 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ vải đạt khoảng 3.500 tỷ, còn lại là doanh thu từ các ngành dịch vụ phụ trợ.

Thế nhưng, nếu năm 2016, tổng doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ sản xuất vải thiều đạt khoảng 5.000 tỷ đồng; năm 2017 là hơn 5.300 tỷ đồng và năm 2018 đạt gần 5.800 tỷ đồng thì đến vụ vải năm nay con số này đạt khoảng 6.100 tỷ đồng - phá vỡ mốc kỷ lục về giá trị trong hơn 60 năm trở lại đây.

bac giang pha ky luc doanh thu tu vu vai thieu nam 2019
Tính đến thời điểm hiện tại, vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu sang 30 quốc gia.

Theo ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn, chất lượng vải thiều năm nay được các cơ quan chuyên môn cũng như bà con đánh giá là năm có chất lượng tốt nhất, với giá bán ổn định ở mức cao.

Đây cũng là năm đầu tiên huyện thí điểm gần 20 hecta vải thiều sản xuất theo phương pháp hữu cơ, tạo ra sản phẩm sạch an toàn. Với việc áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến đã giúp trái vải Lục Ngạn có giá bán cao gấp từ 3 đến 7 lần những năm trước.

bac giang pha ky luc doanh thu tu vu vai thieu nam 2019

So với năm 2018, sản lượng vải thiều mặc dù thấp hơn, nhưng so với trung bình nhiều năm, vụ vải 2019 vẫn là năm được mùa với giá cao, nông dân trồng vải rất phấn khởi vì "được mùa, được giá".

Theo Sở Công thương Bắc Giang, đến nay khoảng 50.000 tấn vải thiều Lục Ngạn đã được thông quan qua Trung Quốc, doanh thu toàn vụ vải năm nay ước đạt hơn 3.000 tỉ đồng, tăng 50% giá trị so với năm ngoái. Vải thiều Lục Ngạn đã được xuất khẩu đi 30 quốc gia, chủ yếu sang Trung Quốc qua đường chính ngạch.

Ngoài thương lái Trung Quốc “ăn hàng”, vải thiều đặc sản Bắc Giang còn được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang một số nước khu vực như: Trung Đông, EU, Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapo, Thái Lan, Úc,... với tổng sản lượng xuất khẩu (tính cả thị trường Trung Quốc) chiếm khoảng 54,6%.

bac giang pha ky luc doanh thu tu vu vai thieu nam 2019
Ngay từ đầu mùa, giá vải thiều đã ở mức cao và duy trì ổn định. Có thời điểm giá vải lên tới 80.000 đồng/kg.

Trong khi đó, quả vải tươi cũng được tiêu thụ toàn quốc. Điển hình là ở thị trường các tỉnh phía Bắc, thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP HCM và các tỉnh phía Nam thông qua các kênh phân phối là chợ đầu mối và siêu thị. Theo đó, sản lượng vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước ước đạt 45,4%.

Thành công của niên vụ vải thiều năm 2019 ở tỉnh Bắc Giang phải kể đến nỗ lực và sự chủ động của chính quyền địa phương trong công tác xúc tiến thương mại cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, sự đồng lòng của các địa phương trong hỗ trợ tiêu thụ vải cho nông dân.

Góp phần vào kết quả này còn phải kể đến sự chủ động của nông dân trong tiếp cận phương thức sản xuất nông sản an toàn và mối liên kết chặt chẽ của doanh nghiệp trong xây dựng chuỗi giá trị vải thiều.

Quang Chương
Phiên bản di động