Bắc Giang: Người đàn ông ngộ độc do uống rượu ngâm mật mèo

Vừa qua, Khoa Hồi sức cấp cứu (Trung tâm Y tế huyện Sơn Động, Bắc Giang) tiếp nhận một bệnh nhân nam 42 tuổi vào viện cấp cứu sau khi uống rượu ngâm với mật mèo.
Bắc Giang: Một phụ nữ bị thang máy rơi trúng đầu

Qua khai thác tiền sử bệnh lý, được biết, bệnh nhân uống rượu ngâm với mật mèo chừng 5 phút thì xuất hiện mẩn đỏ toàn thân kèm theo tức ngực, khó thở. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa tới Trung tâm Y tế huyện cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch.

Các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh do rượu.
Các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh do rượu (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Trước đó vài tháng, các bác sĩ tại Khoa Hồi sức cấp cứu (Trung tâm Y tế huyện Sơn Động, Bắc Giang) cũng cấp cứu một cặp vợ chồng ở huyện Đình Lập (Lạng Sơn) vào viện sau khi uống rượu ngâm hạt mã tiền. Người vợ ngừng tuần hoàn ngoại viện còn chồng suy hô hấp phải can thiệp thở máy. Mặc dù thoát khỏi cửa tử song sức khỏe người chồng suy giảm rõ rệt, trở thành gánh nặng cho gia đình do không thể lao động như trước.

Cũng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, hồi tháng 2/2023, anh N.V.K ở TP Bắc Giang chi gần 2 triệu đồng đặt mua trên mạng 1 kg rễ, lá cây rừng về ngâm rượu. Người bán hàng giới thiệu đây là bài thuốc gia truyền chữa bệnh đau lưng, nhiều người tin dùng đã khỏi. Thế nhưng bệnh không thấy khỏi mà sau khi uống rượu thuốc, anh K bị ngứa vùng cổ, mặt sau đó lan rộng khắp cơ thể, chân tay tê bì. Qua các xét nghiệm, anh được bác sĩ chẩn đoán bị dị ứng do độc tố lạ xâm nhập. Rất may anh dừng sử dụng và điều trị kịp thời nên chưa ảnh hưởng đến tính mạng.

Các bác sĩ y học cổ truyền cho biết thực vật hay động vật khi đem ngâm rượu đều có tác dụng và tác hại nhất định. Người dùng không biết sơ chế, ngâm và sử dụng không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ đều để lại hậu quả khó lường. Chẳng hạn rượu ngâm củ ấu, con rết nếu bôi ngoài da thì có thể dùng để trị phong thấp nhưng uống vào sẽ gây ngộ độc. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ từng gặp trường hợp bệnh nhân tử vong do uống phải rượu ngâm củ ấu tầu.

PV
Phiên bản di động