Bắc Giang: Khuyến khích sử dụng dịch vụ bưu chính công ích

Hiện nay, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã hướng dẫn tổ chức, công dân tăng cường sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.
Bắc Giang: Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giữ chức Bí thư huyện uỷ Yên Dũng Bắc Giang: Thu hút vốn đầu tư gần 22 nghìn tỷ trong 9 tháng
Người dân làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa”, tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, thuộc Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang
Người dân làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa”, tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, thuộc Trung tâm Hành chính công huyện Việt Yên, Bắc Giang

Tăng cường sử dụng dịch vụ bưu chính mùa Covid-19

Có nhu cầu đổi giấy phép lái xe nhưng ngại đi trực tiếp vì sợ tiếp xúc đông người mùa Covid-19, anh Nguyễn Văn Thế (Việt Yên) đã gọi điện đến đường dây nóng của Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang và được hướng dẫn làm hồ sơ tại nhà qua mạng. Sau ba ngày, anh được sắp xếp lịch hẹn đến cơ quan chức năng để chụp ảnh và làm các thủ tục liên quan. Sau đó, anh đăng ký nhận giấy phép lái xe đổi qua đường bưu điện.

Anh Thế chia sẻ: “Mình chỉ phải thao tác trên máy tính và chờ thông báo được duyệt hồ sơ là có lịch hẹn. Mình chỉ phải đi trực tiếp một lần, không mất thời gian xếp hàng, lại chủ động được công việc.

Sở dĩ anh có thể ngồi nhà thực hiện thủ thủ tục đổi giấy phép lái xe là nhờ huyện Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích khi giải quyết (TTHC).

Theo số liệu thống kê ở huyện Việt Yên, Bắc Giang, trong 8 tháng đầu năm 2020, 1.135 hồ sơ trên địa bàn huyện được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Trước đó, từ năm 2019, huyện đã ký thỏa thuận với Bưu điện tỉnh Bắc Giang về tổ chức thực hiện triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của tổ chức và công dân thông qua Dịch vụ Bưu chính công ích (Thỏa thuận hợp tác số 33/2019/TTHT/BĐBG-UBND ngày 10/9/2019 giữa Bưu điện tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Việt Yên).

Theo đó, có một nhân viên bưu điện thường trực ở Bộ phận “Một cửa” của huyện để tiếp nhận hồ sơ, tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể người dân và đại diện doanh nghiệp đến giao dịch, giải quyết TTHC có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã thị trấn tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết TTHC có thể đến các điểm giao dịch gần nhất của bưu điện (các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã) để gửi hồ sơ giải quyết TTHC. Nhân viên bưu điện sẽ kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận và chuyển hồ sơ đến cơ quan hành chính nhà nước giải quyết. Sau khi có kết quả, bưu điện sẽ chuyển phát đến tận nhà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định.

Trong năm 2020, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để không gián đoạn việc giải quyết TTHC, đồng thời hạn chế tập trung đông người, UBND huyện Việt Yên đã đề nghị Bưu điện tỉnh, huyện tăng cường chất lượng các dịch vụ, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ phận “Một cửa” huyện đã có văn bản số 89/CVMC ngày 16/3/2020 đề nghị Bưu điện huyện giảm giá cước dịch vụ bưu chính công ích.

Cùng với việc phối hợp với Bưu điện để làm tốt nhất dịch vụ bưu chính, tại huyện Việt Yên, lãnh đạo huyện còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn rà soát thống kê, số lượng hồ sơ giải quyết TTHC ở các lĩnh vực có ngày hẹn trả kết quả từ 1 đến 15 hàng tháng mà khả năng không thể đúng hẹn thì viết phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo quy định, gửi qua zalo hoặc các ứng dụng khác cho tổ chức, công dân; niêm yết lịch trực, số điện thoại cán bộ tại trụ sở và thông báo trên cổng thông tin, đài truyền thanh để người dân biết.

Người dân đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, Trung tâm hành chính công huyện Việt Yên
Người dân đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, Trung tâm hành chính công huyện Việt Yên

Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân

Là một giải pháp quan trọng để tránh tập trung đông người mùa Covid-19, thời gian qua, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền tới tổ chức, công dân về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích.

Tỉnh đã tổ chức 8 hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho trên 1.500 lượt người, phát hành 700 cuốn Sổ tay nghiệp vụ công tác một cửa, một cửa liên thông phát cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa. Các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình đã có trên 450 phóng sự, tin bài phổ biến về cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Tỉnh cũng in, phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền về địa chỉ tiếp nhận và phản ánh kiến nghị về quy định hành chính; in, phát trên 5.000 tờ rơi và tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính và cho thanh thiếu niên). Các huyện, thành phố thường xuyên chỉ đạo xã, phường, thị trấn tuyên truyền đến người dân về thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế liên thông được thực hiện tại bộ phận “Một cửa”.

Ngoài ra, trong trường hợp có vướng mắc cần trao đổi, tư vấn, người dân, tổ chức có thể liên hệ qua số điện thoại tổng đài 02043.531.111 hoặc truy cập vào cổng hành chính công trên ứng dụng Zalo tại địa chỉ: https://oa.zalo.me/pvhccbacgiang, nhấn nút "quan tâm" để nhận thông tin từ Trung tâm. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để hoạt động an toàn trong mùa dịch như: Bố trí cán bộ văn phòng trực luân phiên và cán bộ một cửa của một số đơn vị trực hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết những TTHC mang tính cấp bách của cá nhân, tổ chức đến giải quyết trực tiếp.

Để khuyến khích công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh đã giảm 24% cước chuyển phát (tiếp nhận/chuyển trả) đối với những trường hợp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Cụ thể, cước nội huyện, TP giảm còn 20 nghìn đồng/hồ sơ; cước liên huyện, TP trong tỉnh còn 23 nghìn đồng/hồ sơ. Các bưu cục cũng sẵn sàng về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và nhân lực làm nhiệm vụ…

Hiện tại, toàn tỉnh Bắc Giang có 1.742/2.003 TTHC (chiếm 86,9%) được thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; 93/209 điểm (chiếm 40,4%) phục vụ dịch vụ bưu chính công ích. Trước đó, năm 2019, toàn tỉnh thực hiện tiếp nhận 2.807 hồ sơ TTHC và trả kết quả 6.687 hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh tiếp nhận 7.594 hồ sơ TTHC, trả kết quả 10.776 hồ sơ TTHC.

Việc thực hiện giải quyết hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết TTC và cũng là một trong những giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Doãn Trung - Huyền My
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động