Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân về cán bộ “một cửa”

Nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn luôn được tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm. Một trong những hoạt động góp phần tích cực thể hiện điều này là thời gian qua, tỉnh đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp.
Bắc Giang: Khởi tố đối tượng đuổi đánh, đập phá xe của Công an xã Thực hư thông tin ăn quả vải thổi lên nồng độ cồn Cảnh giác thủ đoạn tung tin giả trẻ em đi lạc để tăng tương tác và quảng cáo

Cụ thể, từ ngày 26/6 đến 30/6, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp tỉnh, huyện và cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận "một cửa").

Đây là năm thứ 3, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp.

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân về cán bộ “Một cửa”
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân đánh giá sự hài lòng qua 10 câu hỏi khi đến làm thủ tục tại bộ phận "một cửa".

Mục đích của việc khảo sát là thu thập thông tin, đánh giá kết quả và tác động của việc thực hiện cải cách hành chính của chính quyền các cấp đối với người dân, tổ chức để làm tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và là căn cứ đánh giá, công nhận đơn vị đạt chuẩn chính quyền thân thiện năm 2023.

Mỗi người dân, doanh nghiệp đến bộ phận “một cửa” UBND các cấp trên địa bàn sẽ được khảo sát sự hài lòng với 10 câu hỏi về thái độ, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, hướng dẫn tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân.

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân về cán bộ “Một cửa”
Người dân được đề nghị quét mã QR để khảo sát sự hài lòng khi đến bộ phận một cửa.

Trước đó, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân, từng điểm tiếp nhận và trả kết quả được tạo QR code (toàn tỉnh Bắc Giang có 220 mã QR; trong đó 209/209 điểm một cửa xã, phường, thị trấn, 10/10 điểm một cửa huyện, thành phố và Trung tâm Hành chính công tỉnh).

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân về cán bộ “Một cửa”
Bóng áo xanh đoàn viên có mặt ở các điểm tiếp nhận và trả kết quả.

Tỉnh đoàn Bắc Giang cử cán bộ hằng ngày trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, lấy ý kiến về sự hài lòng người dân, tổ chức đối với công chức làm việc tại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp huyện, xã hằng ngày cử hai cán bộ, đoàn viên, trực để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với công chức làm việc tại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã, huyện.

Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trì phối hợp với Tỉnh đoàn chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với công chức làm việc tại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp.

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân về cán bộ “Một cửa”
Một điểm hướng dẫn khảo sát sự hài lòng.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng thành lập tổ công tác cấp huyện, cấp xã và phân công nhiệm vụ cụ thể.

Theo đó, Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền thân thiện các Huyện uỷ, Thành ủy thành lập tổ công tác cấp huyện, do Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, Thành ủy là tổ trưởng; thành viên gồm: lãnh đạo, chuyên viên Ban dân vận, Đoàn thanh niên; Thành viên ban chỉ đạo xây dựng chính quyền thân thiện.

Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền thân thiện cấp xã thành lập tổ công tác cấp xã, do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy làm tổ trưởng, thành viên là trưởng các ban, ngành đoàn thể cấp xã và thành viên Ban Chỉ đạo chính quyền thân thiện; Công chức được phân công nhập dữ liệu thông tin quy chế dân chủ.

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân về cán bộ “Một cửa”
Người dân xã Tân Sơn quét mã khảo sát

Nhằm tạo thuận lợi cho việc khảo sát sự hài lòng của người dân, Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền thân thiện các Huyện uỷ, Thành ủy thành lập tổ công tác và quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện công khai thông tin, tuyên truyền và thực hiện khảo sát lấy ý kiến người dân; Chỉ đạo 100% tổ công tác các cấp tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát, đôn đốc trong ngày đầu tiên triển khai, phát động ra quân hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân về cán bộ “Một cửa”
Thống kê trong 2 ngày khảo sát.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng triển khai, phân công cán bộ của địa phương, đơn vị mình tham gia nhóm zalo theo đường link, QR code; yêu cầu tổ công tác cấp huyện, xã hằng ngày đăng tin về hình ảnh công tác tuyên truyền, hoạt động hỗ trợ người dân của của đơn vị mình trên nhóm zalo "Khảo sát người dân".

Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân về cán bộ “Một cửa”
10 đơn vị có số phiếu thấp nhất sau 2 ngày khảo sát.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức phát động ra quân hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp.

Theo thông tin từ tổ công tác của tỉnh Bắc Giang, tính từ ngày đầu khảo sát (26/6) đến thời điểm này, tổng số phiếu khảo sát thu được, hợp lệ là 7.866 phiếu. Trong đó, 2 đơn vị có số phiếu cao nhất là huyện Lục Ngạn, Việt Yên, đơn vị có phiếu thấp nhất là huyện Sơn Động.

Tổng số phiếu thu được, hợp lệ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các huyện, thành phố là là 1.201 phiếu. Trong đó, 2 đơn vị có số phiếu cao nhất là Việt Yên và Lạng Giang.

Tổ công tác của tỉnh Bắc giang nhận thấy một số đơn vị có nhiều phiếu không hợp lệ, độ tin cậy không cao. Thông qua phân tích, cho thấy nhiều phiếu khảo sát cho kết quả trả lời từ một điện thoại. Một số nơi số lượng phiếu cao bất thường. Một số nơi chưa quan tâm nên số lượng phiếu khảo sát chưa nhiều, có nơi đến nay chưa có phiếu trả lời khảo sát.

Hoa Thành
Phiên bản di động