Bắc Giang: “Khai thông” tuyến đường tỉnh 398 và QL 17

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 398 và Quốc lộ 17 ở huyện Yên Dũng, Bắc Giang khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông để tạo “cú hích” trong phát triển kinh tế - xã hội; Đồng thời khắc phục tình trạng đi lại khó khăn cho Nhân dân trong vùng và củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc.
Bắc Giang: Xây dựng sai phép còn chống đối chính quyền, 2 chị em lĩnh án tù Bắc Giang thu hút đầu tư được 300 triệu USD từ Tập đoàn Foxconn Bắc Giang cương quyết xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản

Theo tìm hiểu của PV, ngày 22/6/2020, UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 398 đoạn từ Đồng Việt đi thị trấn Neo (nay là thị trấn Nham Biền) và Quốc lộ 17 đoạn từ cống Kem đi Tiền Phong.

Dự án này gồm hai đoạn, trong đó đường tỉnh 398 đoạn từ xã Đồng Việt đi thị trấn Nham Biền có tổng chiều dài 8,3 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m.

Bắc Giang: “Khai thông” tuyến đường tỉnh 398 và QL 17
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 398 và Quốc lộ 17 ở huyện Yên Dũng, Bắc Giang khi hoàn thành sẽ tạo “cú hích” trong phát triển KT-XH, giao thông thuận tiện, an toàn

Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 17 đoạn từ cống Kem, thị trấn Nham Biền đi xã Tiền Phong, tổng chiều dài 5,1 km. Điểm đầu từ ngã ba giao giữa đường tỉnh 398 với Quốc lộ 17, điểm cuối tại ngã ba giao với đường đi xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang, thuộc địa phận xã Tiền Phong.

Cả hai công trình được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục như nền, mặt đường, công trình thoát nước, an toàn giao thông và các hạng mục cần thiết khác.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 496 tỷ đồng, kinh phí từ nguồn ngân sách huyện, thời gian đầu tư từ năm 2019 đến 2023.

Chia sẻ với PV, nhiều người dân sống dọc hai bên tuyến đường này phấn khởi khi Nhà nước đầu tư để cải tạo đường để đi lại thông thoáng, an toàn.

Bắc Giang: “Khai thông” tuyến đường tỉnh 398 và QL 17

Có một số người dân hiện nay vẫn chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án

Do đó, khi các đơn vị đến kiểm đếm, đo đạc để lập phương án thu hồi đất và bồi thường đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ Nhân dân sinh sống dọc theo tuyến đường.

Tuy nhiên, tuyến Quốc lộ 17 đoạn từ cống Kem đi Tiền Phong hiện nay đang bị vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) do còn một số người dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch UBND xã Yên Lư cho biết, để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, lãnh đạo huyện và xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiên trì vận động đối với các trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường.

Bắc Giang: “Khai thông” tuyến đường tỉnh 398 và QL 17
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trao đổi với người dân khi bị thu hồi đất để làm đường giao thông

Có một số trường hợp, sau khi được tuyên truyền, vận động đã hiểu rõ về chính sách thu hồi đất và bồi thường nên đã tự phá dỡ để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.

Thế nhưng, hiện tại vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường GPMB đã dẫn đến khó khăn trong công tác triển khai thi công dự án.

Trước sự việc trên, lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng cùng địa phương đã lập các tổ công tác để tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu đúng về quy định bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết, quan điểm của huyện là tuyên truyền, vận động để người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền lợi và hiểu đúng về chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước.

Bắc Giang: “Khai thông” tuyến đường tỉnh 398 và QL 17
Một số người dân sau khi hiểu đúng quy định của pháp luật đã đồng ý với phương án bồi thường và tự phá dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước

Tuy nhiên, trường hợp nào cố tình gây khó khăn, đưa ra những yêu cầu không đúng quy định của pháp luật khi bị thu hồi đất thì huyện cũng sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật để có biện pháp kịp thời xử lý, đảm bảo tiến độ dự án.

Thiết nghĩ, việc thu hồi đất để cải tạo, nâng cấp đường giao thông là bức thiết để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại và là động lực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng, hiểu rõ về quy định bồi thường của Nhà nước khi thu hồi đất là phù hợp, sát với lòng dân, không gây bất ổn về an ninh, trật tự.

Tuy nhiên, những trường hợp nào cố tình gây khó khăn, lợi dụng bị thu hồi đất để đưa ra những đòi hỏi không đúng quy định của pháp luật thì cũng cần phải có biện pháp xử lý cương quyết để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Vi Hải
Phiên bản di động