Bắc Giang: Hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất

Qua ra soát, thông kê, tỉnh Bắc Giang có hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất với tổng diện tích 14,3 nghìn héc ta.
Bắc Giang: Người dân sẽ “giám sát” hoạt động khai thác khoáng sản Bắc Giang: Khởi tố một giám đốc người Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường Bắc Giang: Không có “vùng cấm” trong xử lý tham nhũng

Ngày 2/10, ông Đào Duy Trọng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã làm việc với Phòng TN&MT các huyện, TP để đánh giá công tác quản lý nhà nước 9 tháng đầu năm 2021.

Thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã tăng cường thực hiện Chỉ thị số 19 ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, qua thông kê có hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất với tổng diện tích 14,3 nghìn héc ta trên địa bàn.

Bắc Giang: Hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất
Trong 9 tháng của năm 2021, tỉnh Bắc Giang có hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất với tổng diện tích 14,3 nghìn héc ta.

Trong đó, đã lập biên bản hiện trạng hơn 47,8 nghìn trường hợp, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 2.199 trường hợp và ban hành 1.346 quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đánh giá, việc xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai ở một số huyện như Tân Yên, Lục Nam, Hiệp Hòa, Sơn Động còn chưa quyết liệt, chủ yếu mới dừng lại ở việc rà soát, thống kê, tổng hợp số liệu, kết quả xử lý vi phạm chưa cao.

Trao đổi với PV, ông Đào Duy Trọng, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết, số liệu vi phạm đất đai nêu trên được thống kê từ ngày xưa cho đến trước tháng 6/2020.

Trong thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã tham mưu, chỉ đạo công tác thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất nhiều dự án, nhất là các dự án khu đô thị, khu dân cư lớn, các dự án trọng điểm sử dụng vốn đầu tư công.

Bắc Giang: Hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất
Ông Nguyễn Viết Toản (bên phải) hiện đang là Chủ tịch UBND huyện Tân Yên. Ảnh: CTTĐTTY

Bên cạnh đó, Sở đã tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hơn 84 nghìn giấy chứng nhận, trong đó cấp giấy chứng nhận lần đầu 4.529 giấy, cấp đổi sau đo đạc 9.601 giấy, còn lại là đăng ký biến động, đăng ký giao dịch bảo đảm.

Đồng thời, Sở đã thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của 10 huyện, TP, điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng sang các mục đích khác.

Trong lĩnh vực khoáng sản, Sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 4 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Bắc Giang: Hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất
Một số doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác khoảng sản đã khai thác ra ngoài ranh giới, vận chuyển khoáng sản đem đi tiêu thụ không đúng địa điểm. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác đất san lấp mặt bằng của một số doanh nghiệp được cấp phép trên địa bàn tỉnh chưa nghiêm, còn để xảy ra sai phạm.

Không những vậy, một số đơn vị đã khai thác ra ngoài ranh giới, vận chuyển khoáng sản đem đi tiêu thụ không đúng địa điểm đổ, công tác bảo vệ môi trường còn chưa triệt để.

Tình trạng khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép tại các huyện như Lục Ngạn, Lục Nam có chiều hướng gia tăng.

Một số kiến nghị nêu rõ về việc UBND tỉnh ủy quyền cho cấp huyện cho phép hộ gia đình hạ độ cao cốt nền dưới 2 nghìn m3 đất để làm nhà mục đích là giảm thiểu thủ tục cho người dân trong quá trình xin phép chứ không phải mục đích để khai thác đất san lấp mặt bằng, có hiện tượng lợi dụng giấy phép để đánh cắp tài nguyên.

Bắc Giang: Hơn 73 nghìn trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất
Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang làm việc với các Phòng TN&MT các huyện, TP. Ảnh: BBG

Ông Đào Duy Trọng, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang yêu cầu từ nay đến cuối năm các phòng, đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT và các vấn đề liên quan.

Hiện nay, ngành chức năng đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện ủy quyền cho phép hộ gia đình hạ độ cao cốt nền, dự kiến ban hành trước 15/10 năm nay.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các ngành, địa phương không chấp hành nghiêm chỉ đạo khi để xảy ra nhiều vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai, môi trường gây bức xúc trong nhân dân mà không kịp thời giải quyết, báo cáo.
Vi Hải
Phiên bản di động