Bắc Giang: Hàng nghìn trường hợp xe khách vi phạm bị xử lý

Năm 2020, Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo nhiều biện pháp kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, nhất là xe khách chở công nhân.    
Tỉnh Bắc Giang kiên quyết "khóa bánh" xe đưa đón công nhân tại các KCN không đủ điều kiện hoạt động Bắc Giang: Xử phạt hơn 40 xe chở công nhân trong các KCN không có phù hiệu Clip: Ô tô bắt khách trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang gây tai nạn liên hoàn

Cụ thể, Công an tỉnh Bắc Giang đã tập trung thực hiện đợt cao điểm hai tháng tổng kiểm soát xử lý xe khách cũ nát chở công nhân (từ 1/11/2019 đến 31/12/2019). Đồng thời, mở đợt cao điểm một tháng kiểm tra, xử lý xe ô tô khách kinh doanh vận tải, xe chở công nhân vi phạm trật tự an toàn giao thông (từ 10/6/2020 đến 10/7/2020) và sử dụng hình ảnh từ camera giám sát tại Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Lạng Giang để xử lý xe khách chở công nhân vi phạm dừng đỗ sai.

cong an tinh bac giang kiem tra xu ly xe o to khach cho cong nhan vi pham trat tu toan giao thong
Cảnh sát giao thông tăng cờng kiểm tra các xe khách đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Sở GTVT kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh (theo kế hoạch liên ngành số 84/KHPH-SGTVT-CAT ngày 26/11/2019 giữa Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh).

4828 3229 fb img 1590501466670
Công an tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử lý xe ô tô khách chở công nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 895 xe ô tô khách vi phạm, trong đó có 385 trường hợp chở quá người, 566 trường hợp dừng đỗ sai, 103 trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định, 1 trường hợp xe khách hết niên hạn sử dụng, xử phạt gần 1 tỷ đồng.

Riêng đối với xe khách chở công nhân, 12 trường hợp không có phù hiệu, 8 trường hợp không có hợp đồng và danh sách hành khách, 4 trường hợp sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp và vi phạm khác.

cong an tinh bac giang kiem tra xu ly xe o to khach cho cong nhan vi pham trat tu toan giao thong

Kết quả 10 ngày đầu (từ 10/6/2020 đến 20/6/2020) thực hiện cao điểm xử lý vi phạm đối với xe ô tô khách kinh doanh vận tải, xe chở công nhân: Lực lượng CSGT đã xử lý 236 trường hợp xe ô tô chở khách vi phạm TTATGT.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận chuyển công nhân, Công an tỉnh Bắc Giang có đề xuất với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an về việc tham mưu với Lãnh đạo Bộ Công an kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo hướng tạm giữ phương tiện đối với hành vi vi phạm "Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định".

bac giang hang nghin truong hop xe khach vi pham bi xu ly
Nhiều xe khách dừng đỗ, đón trả khách trái phép.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị cơ quan quản lý, bảo trì đoạn Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Lạng Giang nghiên cứu, xây dựng điểm đón, trả khách theo tuyến cố định và công nhân; chỉ đạo Ban quan lý các khu công nghiệp tỉnh trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, đề nghị chủ động liên hệ ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân vận tải hành khách có xe ô tô đảm bảo các điều kiện hoạt động để đưa, đón công nhân.

Công an tỉnh Bắc Giang cũng đề xuất UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở GTVT hàng tháng thông báo cho lực lượng Công an trường hợp xe ô tô khách đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm, chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các xe ô tô đưa đón công nhân tại nơi ra vào của các bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch liên ngành số 84/KHPH-SGTVT-CAT ngày 26/11/2019 giữa Sở GTVT và Công an tỉnh.

Đề xuất UBND các huyện, thành phố tổ chức tốt công tác quản lý hoạt động của bãi đỗ xe tại địa phương, rà soát các điểm đỗ xe bất hợp lý có nguy cơ mất ATGT tại địa bàn để kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục.

Liên quan đến tình trạng xe khách cũ nát, hết niên hạn xử dụng, không đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên đưa đón công nhân, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải loạt bài viết nhằm phản ánh, cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có văn bản số 2797, ngày 9/7 để "chỉ tay giao việc" cho các đơn vị liên quan. Qua đó, yêu cầu các đơn vị cần nâng cao việc quản lý, giám sát, xử lí các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho các công nhân và người tham gia giao thông.

Doãn Hưng - Quang Chương - Vi Hải
Phiên bản di động