Tỉnh Bắc Giang kiên quyết "khóa bánh" xe đưa đón công nhân tại các KCN không đủ điều kiện hoạt động

Sau loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban quản lý các KCN và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe đưa đón công nhân không đủ điều kiện hoạt động, hoạt động sai quy định.
Bắc Giang: Xử phạt hơn 40 xe chở công nhân trong các KCN không có phù hiệu "Hé lộ" 78 ô tô, xe buýt không được Sở GTVT Bắc Giang cấp phù hiệu đưa đón công nhân Khi “tử thần” lởn vởn đón công nhân trong các Khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về tình trạng hàng chục chiếc xe đưa đón công nhân tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

2531 20200523 154634
Tỉnh Bắc Giang ban hành tối hậu thư xử lý các xe ô tô, xe buýt chuyên chở công nhân không đủ điều kiện

Ngay sau đó, các lực lượng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đã tăng cường kiểm tra, xử phạt hàng chục trường hợp, cùng với đó, các cơ quan chức năng như Công an tỉnh, UBND tỉnh, Sở GTVT, Ban quản lý các KCN đã quyết liệt vào cuộc để lập lại trật tự đối với hoạt động kinh doanh, vận tải hành khách.

Động thái “quyết liệt” mới đây nhất là UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 2797, ngày 9/7 để “chỉ tay giao việc" cho các đơn vị liên quan trong lĩnh vực này.

2527 20200523 141127
Các ô tô, xe buýt chở công nhân thường tập kết tại cổng KCN Vân Trung để đợi đến giờ bắt khách

Cụ thể, giao Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không đủ điều kiện hoạt động. Hàng tháng báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện, kết quả xử lý các vi phạm.

Giao Sở GTVT thông tin các đơn vị đủ điều kiện hoạt động đưa đón công nhân để các doanh nghiệp lựa chọn, ký hợp đồng vận chuyển, đưa đón công nhân đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân.

Đồng thời, làm việc với cơ quan quản lý, bảo trì tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang để cắm biển dừng, đón trả khách.

3743 20200523 170757
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị làm việc với các DN để đứng ra thuê xe đủ điều kiện cho công nhân thay vì hỗ trợ bằng tiền mặt.

Phối hợp với Ban quản lý các KCN; UBND các huyện, TP bổ sung các điểm đón trả công nhân trên các tuyến đường cho phù hợp.

Giao Ban quản lý các KCN phối hợp với Sở GTVT làm việc với các doanh nghiệp trong các KCN và đề nghị các doanh nghiệp đứng ra tổ chức đưa đón công nhân của đơn vị mình, hạn chế hỗ trợ bằng tiền hoặc thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị vận tải đủ điều kiện hoạt động.

3343 20200702 084315
Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm khi đưa đón công nhân.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ xe ra vào đưa đón công nhân, quy định các điểm dừng đỗ xe đưa đón công nhân trong các KCN.

UBND các huyện, TP tăng cường quản lý, kiên quyết xoá bỏ các bãi đỗ xe tự phát không đảm các điều kiện theo quy định. Chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm với những hành vi vi phạm trong hoạt động đưa đón công nhân.

3229 fb img 1590501466670
Nhiều xe ô tô, xe buýt không đủ điều kiện đưa đón công nhân tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, thời gian qua, tình trạng hàng chục ô tô, xe buýt không có phù hiệu, cũ nát thường xuyên lượn lờ chạy lòng vòng trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để đưa đón công nhân.

Đáng chú ý hơn là có 78 xe không có phù hiệu do Sở GTVT cấp nhưng vẫn ngang nhiên chạy vào các KCN và đưa đón công nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây ùn tắc giao thông.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã giao Sở GTVT chủ trì và làm việc với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan bàn kế hoạch, giải pháp để đảm bảo an toàn cho công nhân tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của PV, sau hơn 1 tháng tăng cường tuần tra, kiểm tra hoạt động đưa đón công nhân, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản hơn 40 trường hợp các xe ô tô, xe buýt vi phạm với tổng số tiền phạt gần 200 triệu đồng.

3340 20200702 080616
Lực lượng TTGT thuộc Sở GTVT Bắc Giang ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp ô tô, xe buýt dừng đỗ không đúng quy định

Các lỗi vi phạm chủ yếu của các nhà xe vi phạm là không có phù hiệu do Sở GTVT cấp hoặc chở quá số người quy định, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định gây ùn tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông...

Với hàng loạt các động thái chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, dư luận tỉnh này hy vọng trong thời gian sớm nhất, các cơ quan chức năng sẽ sớm lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh, vận tải hành khách nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ cho công nhân khi đi lại làm việc tại các KCN.

Doãn Hưng - Vi Hải - Quang Chương - Bích Động
Phiên bản di động