Bắc Giang: Ngăn chặn thêm 1 vụ gọi điện giả công an để lừa đảo

Công an xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã kịp thời hỗ trợ, giúp người dân bảo toàn số tiền do kẻ gian có ý định lừa đảo chiếm đoạt.
Bắc Giang: Tai nạn giao thông, một người không còn nguyên vẹn Nguyễn Thị Oanh được đề cử danh hiệu 'Công dân Bắc Giang ưu tú' Em Thân Thế Công được đề cử danh hiệu 'Công dân Bắc Giang ưu tú'

Ngày 8/8, ông Nguyễn Văn L (SN 1957, ở huyện Yên Dũng nhận được cuộc gọi từ SĐT: 0943.861.428 của một nam thanh niên tự giới thiệu là cán bộ điều tra công an tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang: Ngăn chặn thêm 1 vụ gọi điện giả công an để lừa đảo
Công an xã Cảnh Thụy đã tuyên truyền cho ông Nguyễn Văn L. về hình thức lừa đảo trên mạng. Ảnh CACC.

Người này thông báo ông L. có một giấy mời được gửi từ ông Trần Anh T, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang để giải quyết vụ việc liên quan đến việc có đơn khiếu nại và khởi kiện ông về việc ông đứng ra mở thẻ tín dụng tại một ngân hàng với số nợ quá hạn chưa thanh toán là 45.986.000 đồng.

Đầu dây bên kia đe dọa sẽ niêm phong tài sản nếu như ông L. không nhanh chóng thực hiện yêu cầu trên. Ông L cho biết bản thân không nợ ngân hàng thì đối tượng yêu cầu ông chuyển tổng số tiền 45.986.000 đồng vào tài khoản của đối tượng để chứng minh. Sau khi chứng minh ông L vô can, sẽ nhận lại được số tiền này.

Do hoang mang, lo sợ ông L. đã chuẩn bị số tiền theo yêu cầu để mang ra ngân hàng chuyển tiền theo hướng dẫn của đối tượng. Trên đường mang tiền đi chuyển, ông L. nhận thấy có sự bất minh nên đã đến công an xã Cảnh Thụy để trình báo vụ việc.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng, Công an xã Cảnh Thụy đã giải thích, hướng dẫn ông không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, tránh bị lừa đảo, thiệt hại về kinh tế.

Trước đó, ngày 2/8/2023, chị N.T.N (1981) ở thôn Gai Bún, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cũng nhận được cuộc điện thoại của một người gọi đến tự giới thiệu là cán bộ điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, người đó nói tài khoản ngân hàng của chị N vừa có một đối tượng trong vụ án cơ quan công an đang điều tra chuyển cho hơn 1 tỷ đồng, đó là tiền bất hợp pháp, đề nghị chị N chuyển lại số tiền cho cơ quan công an để điều tra.

Người này yêu cầu chị N khi nghe điện thoại đứng ra một nơi vắng không có người để nói chuyện và không được cho người thứ hai biết, nếu chị N cho ai biết và không chuyển tiền trước 16 giờ chiều 2/8 thì chị sẽ bị cơ quan công an về tận nhà bắt tạm giam và niêm phong tài sản.

Chị N nói hiện trong tài khoản của chị hết tiền, ở nhà chị chỉ còn 30 triệu đồng, người đó yêu cầu chị N nhanh chóng mang 30 triệu tiền mặt đó đến cửa hàng Viettel để chuyển ngay số tiền vào số tài khoản của người này cung cấp.

Toàn bộ quá trình nói chuyện, người này yêu cầu chị N không được tắt máy, khi chị N vào nhà nói nhỏ với chồng là anh D.M.L (1976) thì bị đối tượng đe dọa sẽ về bắt và yêu cầu chị N nhanh chóng đi chuyển tiền. Chị N rất hoang mang, lo sợ, không nghe lời khuyên can của chồng, vẫn vào mở két rút 30 triệu đồng để mang đi chuyển.

Bắc Giang: Ngăn chặn thêm 1 vụ gọi điện giả công an để lừa đảo
Lực lượng Công an xã Đào Mỹ làm việc, tuyên truyền, giải thích cho chị N.T.N

Anh L đã đến nhà đồng chí Dương Quang Tập - Công an viên thôn Gai Bún, xã Đào Mỹ để trình báo. Khi anh Tập sang nhà thấy chị N đang chuẩn bị đi chuyển tiền, anh Tập đã giải thích về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc chuyển khoản ngân hàng. Vụ việc này có dấu hiệu bị lừa đảo, anh Tập đề nghị chị dừng chuyển tiền nhưng chị N không tin.

Đồng chí Tập đã báo cáo Đại úy Nguyễn Văn Thay - Phó trưởng Công an xã Đào Mỹ. Đồng chí Thay đã trực tiếp nói chuyện, giải thích, thuyết phục và yêu cầu công an viên thôn Gai Bún đưa chị N về trụ sở Công an xã làm việc. Ở trụ sở Công an xã, chị N đã được nghe đồng chí Thay tuyên truyền, giải thích về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Lúc này chị N đã bình tĩnh lại và nhận ra đó là hành vi lừa đảo nên không chuyển tiền.

Đình Phong
Phiên bản di động