Bắc Giang dừng đón người dân trở về từ TP HCM

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7 về phòng, chống dịch Covid-19 với thông điệp “ai ở đâu ở đấy”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo dừng đón người dân từ TP HCM trở về địa phương và yêu cầu các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước tình hình dịch bệnh.
Kỷ luật cảnh cáo đối với Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang Bắc Giang kết thúc thực hiện Chỉ thị 19 Bắc Giang tăng tốc khôi phục sản xuất và kinh tế - xã hội

Để thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch vừa qua.

Bắc Giang dừng đón người dân trở về từ TP HCM
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi Công văn về việc chỉ đạo đón người dân Bắc Giang ở TP HCM trở về địa phương

Các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch, nhất là Chỉ thị số 11 ngày 28/7 của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân của địa phương đang cư trú tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yên tâm “ai ở đâu ở đấy” (trừ trường hợp được chính quyền cho phép), không hoang mang, lo lắng, tìm đường về quê bằng mọi cách gây khó khăn thêm cho công tác phòng, chống dịch hiện nay; đồng thời, không vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Các đơn vị tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vắc-xin hết hạn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong việc tiêm vắc-xin. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc tiêm vắc-xin.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng thu hồi Công văn số 3869 ngày 31/7 về việc đón người dân tại TP HCM trở về địa phương.

Bắc Giang dừng đón người dân trở về từ TP HCM
Người dân từ TP HCM di chuyển trở về địa phương nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Ảnh minh hoạ

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao nhiệm vụ cho Đoàn công tác của Công an tỉnh Bắc Giang sau khi vận chuyển một số vật tư y tế và hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ TP HCM và một số tỉnh miền Nam liên hệ với Hội đồng hương Bắc Giang tại TP HCM để tổ chức đón công dân Bắc Giang có nhu cầu về địa phương (đi cùng đoàn trở về Bắc Giang).

Trường hợp số người có nhu cầu về quê lớn hơn khả năng vận chuyển thì phải ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh nền.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu trước khi đưa công dân về phải đề nghị chính quyền sở tại xét nghiệm Covid-19, người âm tính với SARS-COV-2 thì mới được về.

Trong quá trình đưa công dân về, các đơn vị phải tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, an toàn giao thông và công tác hậu cần phục vụ người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cũng giao Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang trực tiếp chỉ đạo từ xa để Đoàn công tác của Công an tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tính đến 17h00 ngày 2/8, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không phát sinh thêm trường hợp F0 mới; tổng số trường hợp F0 cộng dồn đến nay là 5.771 trường hợp. Hiện đã qua 21 ngày cả tỉnh không phát hiện F0 trong cộng đồng, trong đó 8/10 huyện đã qua 28 ngày không có F0 trong cộng đồng.

Doãn Hưng - Nhật Minh
Phiên bản di động