Bắc Giang: Đóng cửa chợ Lim phòng chống Covid-19, người dân kéo nhau ra quốc lộ

Chính quyền đã thông báo cho bà con tiểu thương ở chợ Lim (xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn) việc tạm dừng họp chợ để phòng dịch Covid-19 nhưng một số người kém ý thức đã kéo nhau ra lề đường để buôn bán, gây ách tắc một đoạn quốc lộ 31, đoạn qua địa phận xã Giáp Sơn.
Phát hiện cơ sở sản xuất hàng nghìn khẩu trang không phép Bắc Giang: Nguy cơ lây lan dịch từ những chuyến xe chở công nhân và người dân Bắc Giang: Cách ly 583 trường hợp trở về từ bệnh viện Bạch Mai

Chợ Lim hoạt động theo phiên, họp vào các ngày 1,6,11,16,21,26 âm lịch hàng tháng. Đã từ lâu, chợ Lim không chỉ dành riêng cho người dân xã Giáp Sơn mà còn là nơi để bà con trong các xã, huyện lân cận đến giao thương mua bán, trao đổi hàng hóa.

bac giang dong cua cho lim phong chong covid 19 nguoi dan keo nhau ra quoc lo

Người dân các địa phương khác vẫn kéo đến họp chợ mặc dù chợ đã được thông báo tạm dừng họp để phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc dừng các hoạt động tập chung đông người để phòng chống dịch Covid-19, huyện Lục Ngạn và xã Giáp Sơn đã tích cực tuyên truyền thông báo cho nhân dân trong xã việc tạm dừng tổ chức họp chợ theo qui định. Các tiểu thương trong chợ đã được thông báo và chấp hành chủ trương tạm dừng hoạt động mua bán hàng hóa trong chợ Lim để phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên sáng sớm ngày 29/3, người dân ở các xã lân cận, kể cả những người dân ở các huyện khác, theo thói quen vẫn tới chợ Lim để bán gạo và mua bán, trao đổi các sản vật của địa phương.

Lực lượng công an xã phối hợp với các bộ phận tuyên truyền cho nhân dân biết việc chợ Lim dừng họp theo qui định để chống dịch, đề nghị nhân dân tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh, huyện không tụ tập đông người để phòng chống dịch Covid-19.

Thấy lực lượng chức năng thông báo tạm dừng họp chợ, nhân dân kéo nhau ra hai bên lề đường quốc lộ 31 mua bán trao đổi hàng hóa. Thấy tình hình người dân từ các địa phương khác kéo về mỗi lúc một nhiều hơn, một mặt các lực lượng chức năng của xã tiếp tục tuyên truyền cho bà con nhân dân, một mặt báo cáo huyện để cử lực lượng đến hỗ trợ tránh ùn tắc giao thông quốc lộ 31. Sau khoảng 30 phút, người dân bắt đầu giải tán và 1 giờ sau người dân đã giải tán hết.

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp Luật, ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: Khi nhận được báo cáo và yêu cầu hỗ trợ của UBND xã Giáp Sơn, huyện đã lập tức chỉ đạo các lực lượng chức năng về xã hỗ trợ, tuyên truyền cho bà con nhân dân cần tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, chỉ đạo của tỉnh trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, người dân đã giải tán và trở về nhà. Ngay sau đó, huyện có chỉ đạo tất cả các xã, thôn, bản cần tích cực tuyên truyền hơn nữa, phối hợp với các huyện bạn tốt hơn nữa để bà con nhân dân hiểu rõ, chấp hành qui định phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhân dân không biết vẫn kéo đến họp chợ như sáng nay. Sẽ kỷ luật nghiêm lãnh đạo các địa phương còn để xẩy ra tình trạng tương tự.

bac giang dong cua cho lim phong chong covid 19 nguoi dan keo nhau ra quoc lo
Áp phích cổ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở huyện Lục Ngạn.

Ông Nam cũng thông tin thêm về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Lục Ngạn: Hiện nay huyện chỉ đạo các xã thực hiện tuyên truyền cao nhất tới nhân dân chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ, công điện của tỉnh và chỉ đạo của UBND huyện. Công tác tuyên truyền được thực hiện trên tất cả các hệ thống thông tin đại chúng, trên trang thông tin của huyện. Đặc biệt, mỗi xã thành lập nhiều đội tuyên truyền tại các điểm hay tập trung đông người, và các đội tuyên truyền lưu động, tuyên truyền cho bà con về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn bà con cách sử dụng nước sát khuẩn, cách đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần... Cho đến thời điểm này huyện Lục Ngạn chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các lực lượng chức năng của huyện tiến hành kiểm tra liên tục việc chấp hành tạm dừng hoạt động của các điểm kinh doanh như: nhà hàng, quán ăn, quán cafe, quán karaoke... Vận động các đám hiếu tổ chức nhanh gọn, giản tiện, tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Vận động các đám cưới tạm hoãn chờ đến khi hết dịch. Cho đến thời điểm này, các đám cưới trên địa bàn toàn huyện cơ bản được bà con nhân dân đồng tình hoãn lại chờ cho đến khi hết dịch sẽ tổ chức.

Ông Nam cũng thông tin thêm về tình hình rà soát các trường hợp trở về từ bệnh viện Bạch Mai: Chiều ngày 28/3, huyện đã rà soát xong danh sách 66 trường hợp đi khám chữa bệnh, những người đi thăm thân, đi chăm sóc người bệnh trở về địa phương từ ngày 12/3. Những trường hợp này hiện đang được cách ly tại nhà cùng cả gia đình. Huyện chỉ đạo giao y tế xã mỗi ngày đến kiểm tra thân nhiệt 2 lần, huyện cũng yêu cầu các gia đình này không được đi ra khỏi nhà. Việc cung cấp nhu yếu phẩm sẽ được các cán bộ thôn, xã trực tiếp đi mua cung cấp cho bà con. Các trường hợp này nếu có diễn biến bệnh lý xấu hơn sẽ được chuyển lên khu cách ly tập trung hoặc khu cách ly y tế. Huyện đang rà soát tiếp các trường hợp F3, F4.

bac giang dong cua cho lim phong chong covid 19 nguoi dan keo nhau ra quoc lo
Xe tuyên truyền lưu động phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện Lục Ngạn.

Liên quan đến tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh Bắc Giang, theo thông tin từ Sở Y tế, tính tới thời điểm 20h00 ngày 29/3/2020, chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tổng số người hiện đang trong thời gian cách ly tập trung 14 ngày còn 619 người (Giảm 15 người so với ngày 28/3). Trong đó: 595 người Việt Nam, 24 người nước ngoài.

Tổng số người hiện đang được cách ly tại nhà có 1234 người (Tăng 242 người so với ngày 28/3, toàn bộ là người Việt Nam).

Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, Sở Công thương Bắc Giang, UBND các huyện, thành phố đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang BGG tổ chức được 28 điểm bán khẩu trang kháng khuẩn (giá 8.000 đồng/chiếc - pv) phục vụ nhân dân.

Danh sách các điểm bán khẩu trang tại các địa điểm như sau:

TP. Bắc Giang

1. Vỉa hè Quảng trường 3/2 (Trung tâm TM Hapro), Phường Ngô Quyền - TP. Bắc Giang

2. Vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn (cổng trường Cao đằng kỹ thuật CN Bắc Giang), Phường Trần Nguyên Hãn - TP. Bắc Giang

3. Vỉa hè đường Lý Thái Tổ (cổng UBND phường Trần Phú cũ), Phường Trần Phú - TP. Bắc Giang

4. Vỉa hè đường Thánh Thiên, cổng chợ Tiền Môn, phường Lê Lợi

5. Vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ, trước cửa bệnh viện đa khoa Sông Thương

6. Cổng công ty may Bắc Giang, đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế

Huyện Yên Dũng

1. TK5, đường Trần Hưng Đạo, TT Nham Biền

Huyện Việt Yên

1. Quầy thuốc số 3 - Cty Dược phẩm BG tại Việt Yên Thị trấn Bích Động

2. Quầy thuốc số 613 - Chi nhánh Cty CP Dược phẩm Bắc Giang tại Việt Yên, Thị trấn Nếnh

3. Quầy thuốc Nga Hùng - Công ty TNHH TM&DP Khánh Sơn Xã Quang Châu

4. Quầy thuốc số 2 - Công ty Dược phẩm Khánh Sơn Xã Tự Lạn

Huyện Hiệp Hòa

1. Nhà thuốc Bắc Liệu SN 91, đường 19/5, Thị trấn Thắng.

Huyện Tân Yên

1. Trụ sở UBND thị trấn Cao Thượng (cũ)

2. Trụ sở UBND thị trấn Nhã Nam (mới)

Huyện Lạng Giang

1. Cổng số 2, chợ Vôi, Thị trấn Vôi

2. Cổng chợ Kép, Thị trấn Kép

3. Cổng Chợ Nghĩa Hòa, xã Nghĩa Hòa

Huyện Lục Nam

1. Bưu điện huyện Lục Nam

2. Cổng Cung văn hóa thiếu nhi Lục Nam (Trung tâm Văn hóa huyện)

3. Cổng bến xe khách Lục Nam

4. Ngã 3 Trằm cũ (Số 5 phố Thanh Hưng)

5. Quầy thuốc tân dược Hùng Hưng (399 phố Thanh Tân, thị trấn Đồi Ngô)

Huyện Lục Ngạn

1. Khu Lê Duẩn, thị trấn Chũ (cổng chợ Chũ)

Huyện Sơn Động

1. Nhà Văn hóa huyện Sơn Động, Khu 3, Thị trấn An Châu

Huyện Yên Thế

1. Xã Tam Hiệp

2. Ngã ba Mỏ Trạng (xã Tam Tiến)

3. Trung tâm Thị trấn Phồn Xương

4. Ngã 3 Tân Sỏi (xã Tân Sỏi)

5. Trung tâm thị trấn Bố Hạ (Trạm Y tế)

Người dân muốn phản ánh hoặc có biểu bị nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 như ho, khô họng, sốt cao, tức ngực, đau đầu kéo dài thì có thể liên hệ đến các số điện thoại ở các TTYT hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang như sau:

1. Ông Trần Văn Sinh - PGĐ phụ trách Sở Y tế. Số điện thoại: 0912.309.405

2. Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang. SĐT: 0914.777.309

3. Đường dây nóng 24/24 của TTYT huyện Việt Yên. SĐT: 0818.849.355

4. Ông Đặng Bá Nhiên - Giám đốc TTYT Hiệp Hòa. SĐT: 0912.552.546

5. Ông Nguyễn Doanh Phương - Giám đốc TTYT huyện Lạng Giang. SĐT: 0982.901.872

6. Ông Vũ Trí Quý - Giám đốc TTYT huyện Yên Dũng. SĐT: 0915.054.476

7. Bác sĩ Sinh - Giám đốc TTYT huyện Lục Ngạn. SĐT: 0975.131.407

8. Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc TTYT huyện Sơn Động. SĐT: 0988.109.420

9. Trung tâm Y tế huyện Yên Thế. SĐT: 0204.3.876.267

10. Trung tâm Y tế huyện Tân Yên. SĐT: 0204.3.878.022

Nhóm PV
Phiên bản di động