Bắc Giang: Công ty CP Habada bị cưỡng chế hơn 130 tỷ đồng bằng hình thức ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế hơn 130 tỷ đồng tiền nợ thuế đối với Công ty CP Habada bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Bắc Giang: Công ty Cổ phần HaBaDa nợ hơn 100 tỷ đồng tiền thuế

Công ty CP Habada, có địa chỉ tại 80 đường Lý Thái Tổ, phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, mã số thuế: 2400109781.

Hiện Công ty này đang nợ thuế quá 90 ngày số tiền là:130.207.689.495 đồng và bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn. Thời gian thực hiện cưỡng chế: từ 0h ngày 16/2/2024. Công ty CP Habada phải nghiêm chỉnh thực hiện Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày 16/2/2024 đến ngày 17/2/2025.

Bắc Giang: Công ty CP Habada bị cưỡng chế hơn 130 tỷ đồng bằng hình thức ngừng sử dụng hóa đơn
Công ty CP Habada

Kèm theo Quyết định cưỡng chế, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cũng ban hành thông báo về việc ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty CP Habada.

Thông báo này cho biết, nếu sử dụng hóa đơn kể từ ngày quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành (ngày 16/2/2024) thì được coi là sử dụng hóa đơn không hợp pháp (trừ trường hợp người nộp thuế sử dụng hóa đơn theo từng lần phát sinh).

Theo Báo Bắc Giang, trước đó, cuối tháng 10/2016, bà Đỗ Thị Lênh, thôn Dạ, xã Thái Đào (Lạng Giang) nhập 56 chai bia Habada về bán. Vài ngày sau, nhiều khách hàng trả lại vì dưới đáy chai có những mảng cặn màu trắng đục trong khi sản phẩm còn nguyên nắp, tem, nhãn và chưa hết hạn sử dụng.

Khách hàng thôn Dạ, xã Thái Đào (Lạng Giang) phản ánh về chất lượng bia Habada.
Khách hàng thôn Dạ, xã Thái Đào (Lạng Giang) phản ánh về chất lượng bia Habada

Tiếp nhận thông tin, bà Lênh đem 20 chai bia còn lại đến đại lý Phương Huế, thôn Thái Đào (cùng xã) phản ánh. Kiểm tra các chai bia ở đây cũng có tình trạng tương tự. Anh Ngô Đức Phương, chủ đại lý đã đề nghị Công ty cổ phần Habada Bắc Giang giải quyết. Sau đó, nhân viên Công ty đem bia mới đến đổi sản phẩm lỗi. Không chỉ ở Lạng Giang, một số đại lý tại huyện Lục Ngạn cũng cho biết đã nhập khoảng 400 chai bia thành phẩm không bảo đảm chất lượng.

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Vân Oanh, Trưởng phòng Hành chính, Công ty cổ phần Habada Bắc Giang xác nhận đây là lỗi cơ học xảy ra ngoài ý muốn. Trong quá trình lọc bia, giấy lọc bị rách khiến men bia không được ngăn lại trước khi đóng chai. Ngay sau khi phát hiện sai sót, Công ty đã thu hồi sản phẩm lỗi, đổi cho khách hàng những chai mới. “Chúng tôi khẳng định, những sản phẩm này không tác động tiêu cực đến sức khỏe người dùng vì men bia không có hại. Tuy nhiên, đây là sai sót mà chúng tôi phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Để không xảy ra lỗi tương tự, Công ty tập trung kiểm soát chặt chẽ hơn quy trình sản xuất”- bà Nguyễn Thị Vân Oanh nói.

Vẫn trong năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt Công ty cổ phần Habada (TP Bắc Giang) 290 triệu đồng do xả nước thải sản xuất ra môi trường có thông số COD vượt gần 4,7 lần so với quy chuẩn cho phép, đồng thời, đình chỉ hoạt động xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật gây ô nhiễm môi của Công ty cổ phần Habada.

Năm 2011, Cử tri TP Bắc Giang đề nghị kiểm tra việc kinh doanh than tại Cảng Á Lữ và chất thải của Công ty cổ phần Bia HaBaDa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân địa phương.

Ngày 29/9/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang kiểm tra thực tế tại Công ty cổ phần Bia HaBaDa. Kết quả, Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải sản xuất; dừng 3/4 dây chuyền sản xuất nhưng vẫn duy trì hoạt động hệ thống xử lý nước thải; đã thực hiện quan trắc môi trường định kỳ, kết quả quan trắc gần đây nhất cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, Công ty chưa có báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về xây dựng và hoạt động của hệ thống xử lý nước thải. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty khắc phục và báo cáo bằng văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thanh Thắng
Phiên bản di động