Bắc Giang chủ động lên phương án hỗ trợ hàng chục nghìn hộ nông dân vụ vải thiều 2020

Nếu dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp, sẽ đẩy mạnh các biện pháp sơ chế, chế biến và bảo quản hỗ trợ người dân tối đa, tránh tình trạng bán đổ, bán tháo gây thiệt hại lớn cho người trồng vải và các dịch vụ phụ trợ...
Gần 50 ha vải thiều Bắc Giang được cấp mã vùng đủ điều kiện xuất khẩu sang Nhật Bản Vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản Đại thắng vụ vải thiều 2019, tỉnh Bắc Giang thu về 6.365 tỷ đồng Bắc Giang phá kỷ lục doanh thu từ vụ vải thiều năm 2019

Sáng 16/4/2020, ông Lại Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã họp bàn cùng các sở, ngành trong tỉnh để tìm các giải pháp và phương án triển khai kế hoạch sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm quả vải thiều tươi xuất khẩu sang thị trường các nước năm 2020.

Ông Lại Thanh Sơn yêu cầu các ngành, địa phương cần đánh giá cụ thể về tình hình sản xuất và thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước năm nay, đánh giá năng lực đóng gói, bảo quản sản phẩm... Từ đó chuẩn bị các kịch bản ứng phó phù hợp.

bac giang san sang cac phuong an ho tro nong dan tieu thu vai thieu
Vải thiều được trồng và chăm sóc tiêu chuẩn GlobalGAP tại huyện Lục Ngạn

Ông Lại Thanh Sơn nhận định: Năm nay là một năm khủng hoảng đối với nền kinh tế nói chung và việc tiêu thụ quả vải thiều nói riêng, sẽ là một năm khó khăn đối với việc tiêu thụ quả vải thiều do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp.

Do đó cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đảm bảo phù hợp trong điều kiện thực tế hiện nay. Thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường chính. Chú trọng đưa vải thiều vào hệ thống siêu thị trong nước. Chủ động liên hệ sớm hơn với các đầu mối Trung Quốc để có phương án tiêu thụ phù hợp.

bac giang san sang cac phuong an ho tro nong dan tieu thu vai thieu
Chú trọng đưa vải thiều vào hệ thống siêu thị trong nước

Trong trường hợp bất lợi, cần có các phương án ứng phó, hướng dẫn, cảnh báo người dân tránh tình trạng bán đổ, bán tháo gây thiệt hại lớn cho người dân, thay vào đó áp dụng các phương pháp chế biến, bảo quản.

Ông Lại Thanh Sơn giao cho Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Công thương khẩn trương xây dựng báo cáo đánh giá tình hình cụ thể có kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh.

Thông tin từ Sở NN&PT Nông thôn tỉnh Bắc Giang, chất lượng vải thiều năm 2020 của tỉnh Bắc Giang rất tốt, tỷ lệ đậu quả đạt trên 95%. Vải sớm dự kiến thu hoạch trong khoảng thời gian từ 20/5/2020 đến 5/6/2020, vải chính vụ thu hoạch trong khoảng thời gian từ 10/6/2020 trở đi.

Diện tích trồng vải toàn tỉnh Bắc Giang gần 30 nghìn ha, sản lượng ước tính đạt 160 - 170 nghìn tấn. Trong đó diện tích vải sớm có 6 nghìn ha, sản lượng ước tính đạt 45 nghìn tấn, vải thiều chính vụ diện tích hơn 22 nghìn ha, sản lượng ước tính đạt 115 - 120 nghìn tấn.

bac giang san sang cac phuong an ho tro nong dan tieu thu vai thieu
Sản lượng vải thiều năm nay ước tính đạt 160 đến 170 nghìn tấn

Trong gần 30 nghìn ha thì diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap là 14.300 ha, diện tích trồng vải theo chứng nhận GlobalGap là 80 ha.

Sở NN&PTNT đã phối hợp với UBND các huyện Lục Ngạn, Tân Yên, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT tiến hành rà soát, cấp mã số vùng trồng theo yêu cầu của Nhật Bản. Đến nay phía Nhật Bản chấp thuận được 19 mã số vùng trồng với diện tích 103 ha và có 107 hộ tham gia.

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, ông Trần Quang Tấn - Giám đốc sở cho biết đã xây dựng chi tiết các kịch bản tiêu thụ quả vải thiều trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát hoặc khi dịch bệnh ngày càng phức tạp. Thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường chính.

Dự kiến năm nay nếu dịch bệnh vẫn phức tạp, sẽ ảnh hưởng tới giá vải và ảnh hưởng tới việc tiêu thụ. Do vậy sẽ đẩy mạnh các biện pháp sơ chế, chế biến và bảo quản.

Sẽ tiến hành xúc tiến thương mại qua trực tuyến, kết hợp quảng bá về vải thiều bằng nhiều hình thức ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng tính hiệu quả trong quảng bá. Năm nay sẽ sử dụng mã QR để tra cứu thông tin sản phẩm thay vì phát tờ rơi quảng bá, treo biển quảng cáo như những năm trước.

Nhóm PV
Phiên bản di động