Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ đầu tư dự án nạo vét luồng Sông Ray "cầm đèn chạy trước ô tô?"

Chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, Công ty Đăng Lộc Phát đã tiến hành nạo vét, khai thác khoáng sản tại dự án vét luồng sông Ray. Cụ thể, Công ty Đăng Lộc Phát bị Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xử phạt do thi công nạo vét và tận thu luồng sông Ray mà không có phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.
Phạt chủ đầu tư dự án Phương Đông Green Park 40 triệu đồng vì hành vi xây dựng sai phép Công ty Vạn Phát Hưng lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng “Truy thu” gần 30 tỷ đồng tại Dự án cầu Đồng Sơn do Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh làm chủ đầu tư

Sai phạm rõ ràng

Theo tìm hiểu của PV, dự án nạo vét luồng sông Ray tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ và xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR - VT) là dự án trọng điểm của tỉnh nhằm khơi thông luồng sông, đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ. Dự án đã được UBND tỉnh BR - VT phê duyệt từ tháng 6/2019 cho Công ty Cổ phần Đăng Lộc Phát ( Công ty Đăng Lộc Phát) với khối lượng vật liệu nạo vét là hơn 652 nghìn m3.

Đến tháng 1/2020, Công ty Đăng Lộc Phát được UBND tỉnh BR - VT cấp giấy phép khai thác khoáng sản ở khu vực thực hiện dự án.

0008 z1
Dự án nạo vét tận thu luồng sông Ray bị phản ánh có nhiều vấn đề trong việc thực hiện công trình

Theo nội dung cấp phép có yêu cầu Cty Đăng Lộc Phát phải triển khai thực hiện đầy đủ các bước tiếp theo của dự án theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó có việc đăng ký, thông báo kế hoạch khai thác cho Sở GTVT tỉnh BR - VT.

Một chi tiết khiến nhiều người hoài nghi về năng lực của Công ty Đăng Lộc Phát là ngay sau khi được UBND tỉnh BR - VT cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại khu vực dự án ngày 20/1/2020, thì ngày 10/2/2020 Công ty Đăng Lộc Phát đã có hợp đồng ủy quyền cho Công ty CP Xây dựng Dịch vụ Thương mại Công huy là đơn vị đại diện thực hiện dự án.

Hơn nữa, dù Sở GTVT tỉnh BR - VT chưa ra Quyết định phê duyệt phương án đảm bảo an toàn giao thông đối với hoạt động nạo vét của dự án và tận thu khối lượng vật liệu công trình luồng sông Ray thì Chủ đầu tư (CĐT) đã tiến hành tổ chức thi công khai thác khoáng sản.

Vấn đề này thể hiện tại Biên bản số 426/BB- VPHC, theo đó ngày 19/3/2020, Thanh tra Sở GTVT tỉnh BR - VT đã lập theo Biên bản số 426/BB- VPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với CĐT.

Biên bản số 426/BB- VPHC thể hiện, CĐT đã có hành vi vi phạm như sau: “Thi công công trình nạo vét và tận thu luồng sông Ray mà không có phương án bảo đảm an toàn giao thông được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa chấp thuận.

Theo Thanh tra Sở giao thông vận tải xác định Công ty Đăng Lộc Phát đã vi phạm khoản 3 điều 6 Nghị định 132/2015/NĐ-CP về việc nạo vét luồng, khai thác mà không có phương án bảo đảm an toàn giao thông hoặc không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa chấp thuận.

Theo Thanh tra Sở GTVT thì sau khi tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của Công ty Đăng Lộc Phát, đơn vị này đã tiến hành xử phạt theo quy định pháp luật.

Hàng loạt vấn đề cần được xử lý?

Trong quá trình tìm hiểu, ghi nhận thực tế tại dự án, PV còn được người dân phản ánh việc đơn vị thực hiện dự án nạo vét và tận thu luồng sông Ray có nhiều bất cập trong quá trình thi công. Theo phản ánh thì việc nạo vét phải từ ngoài đầu luồng hạ lưu vào trong luồng và đến thượng lưu thì mới đúng ý nghĩa thông luồng thế nhưng Công ty Đăng Lộc Phát được cho là thực hiện thi công nạo vét khai thác từ giữa luồng trước (khu vực chân cầu Sông Ray).

0011 z2
Chủ đầu tư "cầm đèn chạy trước ô tô" khi thực hiện khi chưa đủ điều kiện

Điều đáng nói, theo quy định tại điểm b, khoản 1 điều 16 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có quy định về Giới hạn hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị thì Theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía là: 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét; 100 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét đến 300 mét; 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét đến dưới 60 mét.

Vậy nhưng theo ghi nhận, đơn vị thực hiện dự án nạo vét và tận thu luồng sông Ray đã tổ chức hoạt động gần cầu sông Ray tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Trước tình trạng trên, ngày 12/8/2020 UBND huyện Xuyên Mộc đã có Báo cáo số 335/BC-UBND về tình hình nạo vét của "Dự án nạo vét công trình luồng sông Ray" đoạn thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

Cụ thể, qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án nạo vét luồng sông Ray và tận thu khối lượng vật liệu công trình sông Ray, UBND huyện Xuyên Mộc nhận thấy việc khai thác khoáng sản ở khu vực thực hiện dự án của Công ty Đăng Lộc Phát có nguy cơ ảnh hưởng đến chân cầu sông Ray và môi trường xung quanh khu vực nạo vét.

Do đó, UBND huyện Xuyên Mộc kiến nghị UBND tỉnh BR - VT chỉ đạo Sở GTVT tăng cường thực hiện trách nhiệm của đơn vị cụ thể là kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thi công của Công ty Đăng Lộc Phát trong suốt quá trình thực hiện triển khai thực hiện dự án theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt.

Đến ngày 14/8/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR - VT (Sở TNMT tỉnh BR - VT) cũng đã có công văn yêu cầu Công ty Đăng Lộc Phát tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác và các hoạt động có liên quan đến việc thu hồi khoáng sản xung quanh khu cầu sông Ray. Khẩn trương thực hiện biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho chân cầu.

Đồng thời, Sở TNMT tỉnh BR - VT cũng thông báo và đề nghị Sở GTVT kiểm tra có ý kiến về việc thực hiện hoạt động nạo vét luồng tại khu vực này. Sau khi có ý kiến thống nhất về biện pháp thi công của Sở GTVT thì Công ty Đăng Lộc Phát mới được tiếp tục khai thác tại khu vực này.

Đáng chú ý, Sở TNMT tỉnh BR - VT còn có ý kiến: Trong thời gian này, nếu chân cầu sông Ray xảy ra bất kỳ sự cố nào thì Công ty Đăng Lộc Phát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Nhóm PV
Phiên bản di động