Anh: Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Hành trình của cô gái du học ở Anh về Việt Nam mùa dịch Covid-19 Ôm nợ vì "giấc mộng" nước Anh Choáng ngợp trong hang động hùng vĩ nhất nước Anh

Khí N2O dùng trong giải trí thường được bơm vào các quả bóng bay hay còn gọi là bóng cười, người hít khí này cảm thấy hưng phấn tạm thời, cảm giác lâng lâng, cười sảng khoái nhưng sau đó nhanh chóng ức chế thần kinh. Bóng cười còn gây ảo giác, các dấu hiệu tương tự sử dụng ma túy tổng hợp.

Theo quy định mới của chính phủ Anh, người hít bóng cười có thể đối mặt mức phạt tiền không giới hạn, phạt lao động công ích, lưu trong hồ sơ phạm tội.

Người tái phạm nhiều lần có thể bị bỏ tù tối đa hai năm. Những người sản xuất và cung cấp bóng cười có thể đối mặt án tù lên tới 14 năm.

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm
Chính phủ Anh cảnh báo việc hít bóng cười sẽ thúc đẩy những hành vi phiền toái và gây nguy hiểm cho sức khỏe (Ảnh: Getty)

Lệnh cấm về N2O không được áp dụng cho việc sử dụng hợp pháp bao gồm chăm sóc sức khỏe, nha khoa và trong các ngành công nghiệp khác. Những người có lý do sử dụng chính đáng được miễn lệnh cấm.

Theo số liệu của Bộ Y tế Anh, N2O là loại ma túy phổ biến thứ ba được sử dụng trong nhóm những người từ 16 - 24 tuổi và sử dụng nhiều có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu và trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể khiến thần kinh tổn thương hoặc tê liệt.

Hiện tượng mua bán khí cười đã nở rộ trong những thập kỷ gần đây, trong bối cảnh thanh thiếu niên nước Anh thường hít loại khí này để có những phút giây tiêu khiển. Lọ đựng khí cười bị vứt khắp các khu vực thành thị và ngoại ô nước Anh.

Thứ trưởng Bộ Phòng chống Tội phạm, Cảnh sát và Cứu hỏa Anh Chris Philp cho biết việc sử dụng loại chất này trong không gian công cộng từ lâu đã góp phần tạo ra hành vi chống đối xã hội, đe dọa cộng đồng. "Chúng tôi không chấp nhận điều đó", ông Chris Philp nói.

Tụê Uyên
Phiên bản di động