'Anh cả' hàng không Vietnam Airlines lo ngại khả năng hoạt động liên tục

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp...
Lao đao vì Covid-19, CEO Vietnam Airlines viết tâm thư gửi người lao động Vietnam Airlines cắt giảm đường bay trong nước vì dịch Covid-19

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 2019 đã được kiểm toán.

Theo đó, năm 2019, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế 2.537 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 2.598 tỷ đồng năm 2018.

Chiếu theo báo cáo tài chính, tại ngày 31/12/2019, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines là gần 58.000 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn hơn 31.400 tỷ đồng, bao gồm gần 16.000 tỷ đồng phải trả người bán và hơn 6.500 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn.

anh ca hang khong vietnam airlines lo ngai kha nang hoat dong lien tuc
'Anh cả' hàng không Vietnam Airlines lo ngại khả năng hoạt động liên tục.

Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính hợp nhất, Vietnam Airline đã nhấn mạnh tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Ban giám đốc Vietnam Airlines đánh giá ảnh hưởng tiềm tàng của Covid-19 đối với tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh, kèm theo các kế hoạch thích hợp trong ngắn hạn và dài hạn để kiểm soát sự không chắc chắn.

Theo đó, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp.

Vietnam Airlines đã gửi công văn kêu gọi Chính phủ đưa ra những hỗ trợ cần thiết gồm: Cung cấp các khoản vay trong gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19; giảm thuế và các khoản phải nộp ngân sách

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đề nghị hỗ trợ trong vấn đề thương thảo với các bên cho vay/chủ nợ và tổ chức khác nhằm gia hạn các khoản vay, giãn nghĩa vụ thanh toán.

Khoản hỗ trợ tài chính đang trong quá trình xem xét và phụ thuộc vào quyết định phê duyệt của Chính phủ. Ngoài ra, Ban giám đốc Vietnam Airlines đang chủ động xem xét lại chiến lược kinh doanh, làm việc với các đối tác, các ngân hàng và tổ chức tín dụng nhằm ứng phó với tình hình hiện tại.

Trước đó, trong báo cáo được Ủy ban quản lý vốn Nhà nước gửi Chính phủ ngày 1/4 đánh giá Vietnam Airlines là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ so với cùng kỳ và lỗ 2.383 tỷ đồng.

Dự kiến cả năm 2020 nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý 4/2020, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch 2020 và ước lỗ 19.651 tỷ đồng.

Theo báo cáo, Vietnam Airlines có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt, doanh nghiệp đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Tuy nhiên, dư nợ vay ngắn hạn của doanh nghiệp này tính đến ngày 20/3/2020 đã lên tới 3.568 tỷ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng.

Trước những áp lực về tài chính nêu trên, Vietnam Airlines cho biết nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho doanh nghiệp và các công ty con vay, ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỷ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020.

Trước đó, trong tâm thư gửi người lao động, ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hãng bay này đã phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác.

''Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Cũng như các hãng hàng không khác, chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình'', ông Thành chia sẻ.

Văn Huy
Phiên bản di động