An toàn, hiệu quả với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ BIDV Bắc Giang
Không ngừng đổi mới
Thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, thời gian qua, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy hoạt động này trên địa bàn tỉnh đạt kết quả đột phá.
Từ đó, đông đảo người dân tại tỉnh Bắc Giang đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều sản phẩm tiện ích, giao dịch bảo đảm an toàn từ việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Ông Ưng Việt Anh, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Bắc Giang cho biết: “Chúng tôi nhận thức được rằng, công nghệ thông tin là nền tảng cho hoạt động của một ngân hàng hiện đại. Do đó để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và sức mạnh cạnh tranh trên thị trường, BIDV luôn đổi mới và ứng dụng công nghệ phục vụ đắc lực cho công tác quản trị và phát triển dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
“Ưu tiên của chúng tôi là phát triển các hệ thống công nghệ thông tin như: ATM, POS, Contact Center; củng cố và phát triển cơ sở hạ tầng các hệ thống: giám sát tài nguyên mạng; mạng định hướng theo dịch vụ (SONA); kiểm soát truy nhập máy trạm; tăng cường công tác xử lý thông tin phục vụ quản trị điều hành ngân hàng MIS, CRM” - ông Việt Anh thông tin.
Nhân viên BIDV Bắc Giang tư vấn cho khách hàng về tiện ích các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. |
Được biết, BIDV đã xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT hiện đại, đủ sức phục vụ vận hành hoạt động của cả hệ thống BIDV. Với hệ thống các phần mềm ứng dụng CNTT tiên tiến, đồng bộ, liên thông, BIDV có thể bao quát mọi hoạt động của nền khách hàng tại BIDV và xử lý hàng tỷ giao dịch một năm.
Ông Việt Anh cho biết, BIDV chi nhánh Bắc Giang luôn thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về thanh toán, thanh toán không dung tiền mặt và các văn bản hướng dẫn liên quan, quy định về hoạt động thẻ ngân hàng…
Quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ngân hàng thông qua việc chuyển đổi số qua đó được đẩy mạnh theo đúng mục tiêu, đồng thời đáp ứng theo đúng yêu cầu và chỉ đạo của UBND tỉnh và của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang.
Ngoài việc triển khai và cung cấp các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho các đối tượng khách hàng bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp và kinh doanh trên địa bàn, thời gian qua BIDV chi nhánh Bắc Giang cũng đã tích cực triển khai đến các cơ sở giáo dục và y tế trên địa bàn như: đổ lương qua tài khoản, qua đó nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử như chuyển tiền thanh toán qua ứng dụng Smartbanking, quét mã QR thanh toán được đẩy mạnh, ngoài ra thực hiện ký hợp đồng lắp đắt máy POS trong thanh toán…
Đông đảo cá nhân, đơn vị tin dùng
Nhiều đơn vị đã và đang sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ BIDV chi nhanh Bắc Giang như: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện sản nhi Bắc Giang, Bệnh viện nội tiết tỉnh Bắc Giang, Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn, một số trường mầm non, THCS và trung tâm giáo dục nghề tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang…
BIDV chi nhánh Bắc Giang đã đàm phán và thực hiện thành công các dịch vụ thu hộ học phí, viện phí, đổ lương qua tài khoản… đến các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế như: Trường Tiểu học Kiên Thành, Kiên Lao và Đồng Cốc huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; Bệnh viện Lao Bắc Giang…
Đến nay BIDV chi nhánh Bắc Giang đang tiếp tục tiếp cận và triển khai các dịch vụ TTKDTM này đến một số đơn vị khác như: đang tiếp cận và đàm phán với trường Tiểu học Phương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; trường THCS Việt Yên số 2, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; ngoài ra sẽ thực hiện dịch vụ đổ lương đối với Trường Tiểu học Dĩnh Kế trong tháng 12/2022…, qua đó đẩy nhanh các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, y tế trên địa bàn theo đúng định hướng của UBND tỉnh và của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang, phấn đấu mức sử dụng dịch vụ chung của các cơ sở này tại các Tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt tối thiểu 50% theo định hướng.
Ghi nhận thành tích BIDV Chi nhánh Bắc Giang giành kết quả đột phá phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. |
Từ đầu năm đến nay, BIDV Chi nhánh Bắc Giang thực hiện 5 triệu giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt với doanh số hơn 80 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 80% tổng doanh số giao dịch của đơn vị, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, tạo thuận tiện cho người dân trong chi trả các dịch vụ thiết yếu cuộc sống, hướng tới xây dựng thói quen không sử dụng tiền mặt, tiêu dùng thông minh, hiện đại.
Đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, BIDV Chi nhánh Bắc Giang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng thanh toán điện tử, đa dạng dịch vụ, phương thức thanh toán, chủ động tiếp cận khách hàng để vận động người dân, DN tham gia thanh toán điện tử đối với dịch vụ công. Ngân hàng tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia hoạt động TTKDTM; đẩy mạnh phát triển thanh toán thẻ ngân hàng. Đồng thời phối hợp với Cục Thuế tỉnh, các bệnh viện, trường học… để thực hiện thanh toán các dịch vụ công.
Ngoài các biện pháp trên, xác định TTKDTM là xu hướng mà các ngân hàng hiện đại hướng tới, Ngân hàng còn thực hiện miễn giảm phí mở thẻ, phí dịch vụ để khuyến khích người dân tiếp cận với các dịch vụ.
Đặc biệt, BIDV Chi nhánh Bắc Giang lắp đặt khu trải nghiệm giao dịch ngân hàng điện tử hiện đại BIDV E-Zone tại trụ sở chính nhằm thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng số.
Tại khu trải nghiệm BIDV E-Zone, khách hàng không cần tiếp xúc với nhân viên ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện nhiều giao dịch tự động trên nền tảng công nghệ số như nộp tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm, chuyển tiền, đăng ký mở tài khoản