An tâm và minh bạch - người dân hào hứng gửi xe không tiền mặt

"Trong thời đại 4.0 này, tôi thấy việc Hà Nội đưa vào hoạt động các bãi xe không sử dụng tiền mặt là tất yếu, đáp ứng với sự phát triển chung", đây là quan điểm của nhiều người dân tại điểm trông giữ xe phố Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sáng 16/4.
Nan giải bài toán thiếu bãi đỗ xe đô thị

Đỗ xe không dùng tiền mặt, tại sao không?

Sáng 16/4, tại điểm trông giữ xe ô tô tạm thời dưới lòng đường trên phố Lý Thường Kiệt, lưu lượng xe ô tô ra vào vẫn diễn ra tấp nập. Dường như sự đổi mới về phương thức thanh toán phí đỗ xe đang được thí điểm áp dụng tại đây không gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ nào.

An tâm và minh bạch - người dân hào hứng gửi xe không tiền mặt
Anh Toàn hào hứng trải nghiệm thu phí không dùng tiền mặt

"Người dân còn hứng khởi trải nghiệm thu phí không dùng tiền mặt", anh Nguyễn Tiến Hưng (nhân viên Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) vui vẻ cho biết.

Theo anh Hưng, kể từ hôm 15/4, khi thành phố Hà Nội triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ thanh toán phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, các chủ xe ban đầu tỏ ra khá bất ngờ. Nhưng, họ nhanh chóng thích nghi và hợp tác giúp mọi việc diễn ra thuận lợi.

"Khách hàng sử dụng ứng dụng quét mã thanh toán ngay lúc đưa xe vào bãi, sau đó, căn cứ theo thời gian lưu bãi, số tiền phí sẽ được trừ vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản ngân hàng của khách", anh Hưng giải thích.

An tâm và minh bạch - người dân hào hứng gửi xe không tiền mặt
Biển báo hướng dẫn cho chủ phương tiện tại điểm trông xe ô tô tạm thời dưới lòng đường trên phố Lý Thường Kiệt

Tương tự, anh Nguyễn Văn Toàn, một người dân có xe gửi tại điểm trông giữ phố Lý Thường Kiệt) cũng bày tỏ sự ủng hộ với việc thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt.

"Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt càng ngày càng trở nên phổ biến. Tiền điện, tiền nước, tiền học phí cho các con ... đều thanh toán không dùng tiền mặt. Cho nên, việc Hà Nội áp dụng thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt, theo tôi, là rất hợp lý. Bản thân tôi cảm thấy an tâm, minh bạch khi sử dụng dịch vụ", anh Toàn chia sẻ.

An tâm và minh bạch - người dân hào hứng gửi xe không tiền mặt
Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng các máy POS di động để tính phí đỗ xe

Tại điểm trông giữ xe trên phố Phủ Doãn, ngay cổng Bệnh viện Việt Đức, ông Phạm Văn Chương (trú tại Khoái Châu, Hưng Yên) cũng chia sẻ sự đồng tình, ủng hộ việc thu phí gửi xe không tiền mặt, bởi sự thuận tiện của nó mang lại.

Ông Chương chia sẻ: "Mấy ngày trước tôi có người nhà vào Bệnh viện Việt Đức, khi gửi xe ở ngoài người ta hù doạ là có thể tôi sẽ bị chặt chém giá vé, lúc đó tôi rất lo lắng. Nhưng, hiện nay khi thanh toán bằng mã QR, mọi thứ rõ ràng, giá tiền đúng theo quy định. Tôi như trút được gánh nặng".

Tiếp tục hoàn thiện công nghệ, hướng tới phục vụ Nhân dân

An tâm và minh bạch - người dân hào hứng gửi xe không tiền mặt
Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, những ngày đầu thí điểm đỗ xe không dùng tiền mặt đã tương đối thành công

Trực tiếp có mặt tại điểm trông giữ xe trên phố Lý Thường Kiệt để hỗ trợ chủ phương tiện, ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) cho biết, đa số các chủ phương tiện đều đồng tình, ủng hộ thí điểm thu phí không dùng tiền mặt.

"Đối với triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, lưu lượng xe ra vào các bãi vẫn ổn định. Chúng tôi bố trí nhân viên, kết hợp với bên cung cấp giải pháp nhằm tuyên truyền tới khách hàng, hướng dẫn họ cài đặt ứng dụng để tự động tính phí", ông Vinh chia sẻ.

Các lực lượng chức năng hỗ trợ chủ phương tiện
Các lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ chủ phương tiện

Theo đại diện của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thực hiện nhiệm vụ được thành phố giao, công ty đã nghiên cứu các giải pháp, tìm phương thức tối ưu nhằm thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.

"Chúng tôi xác định vừa làm, vừa hoàn thiện. Do đó, khi xảy ra một số vấn đề chưa mong muốn, ví dụ, thời gian tạo ra QR code để thanh toán khá chậm, chúng tôi ngay lập tức họp với bên cung cấp giải pháp nhằm khắc phục, cải thiện", ông Nguyễn Đức Vinh cho biết thêm.

Vũ Cường
Phiên bản di động