Hà Nội

Ai sẽ xử lý những công trình sai phép tại phường Trần Hưng Đạo

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện, thị xã siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Những công trình tồn đọng từ những năm trước vẫn còn thì phải tập trung xử lý cho hết. Vậy hàng loạt công trình vi phạm tại phường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) sẽ bị xử lý hay tiếp tục "trơ gan" cùng tuế nguyệt?
Hà Nội: Công trình khủng "chọc thủng" quy hoạch tại phường Trần Hưng Đạo

Chủ tịch xã, phường phải chịu trách nhiệm

Vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

ai se xu ly nhung cong trinh sai phep tai phuong tran hung dao
Công trình phía sau 75 Trần Hưng Đạo cũng xây dựng sai phép.

Không xem xét cấp mới, điều chỉnh giấy phép xây dựng, giấy phép quy hoạch đối với công trình, dự án có vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành các quyết định xử phạt. UBND các xã, phường, thị trấn tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn đọng; các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp gây bức xúc dư luận; các công trình siêu mỏng, siêu méo.

Các địa phương cũng phải rà soát, thống kê đầy đủ, phân loại vi phạm, xác định rõ trách nhiệm, công khai danh mục công trình vi phạm và nêu rõ tiến độ xử lý đối với 197 công trình vi phạm trên đất nông, lâm nghiệp.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND TP Hà Nội về những vi phạm phát sinh mới và kết quả xử lý 197 công trình còn tồn đọng. Trường hợp cần thiết, các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thể bị tạm dừng điều hành cho đến khi xử lý xong vi phạm.

Nhiều công trình sai phép bị "bỏ lọt"

Chỉ đạo của thành phố quyết liệt là vậy nhưng tại phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm), người dân đặt dấu hỏi về trách nhiệm cũng như năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền phường này khi để tồn tại hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch thủ đô, gây bức xúc trong nhân dân.

Có thể kể đến công trình nhà số 24 Hạ Hồi đang trong quá trình thi công với chiều cao khoảng 7 tầng, mật độ xây dựng 100%, hoặc công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo cũng có chiều cao vượt trội.

ai se xu ly nhung cong trinh sai phep tai phuong tran hung dao
Công trình số 24 Hà Hồi xây dựng sai phép.

Theo những người dân nơi đây thì công trình 24 Hạ Hồi đang bị đình chỉ về vi phạm mật độ xây dựng, phần diện tích tầng lửng và tum tự ý được mở rộng, cách đó không xa là công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo cũng xây dựng sai phép nhưng không bị xử lý.

Để làm rõ sự việc trên, PV có buổi làm việc với lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo và UBND quận Hoàn Kiếm. Trả lời PV, ông Phạm Sơn Hà - PCT phường Trần Hưng Đạo xác nhận, các công trình trên xây dựng sai phép, nhưng sai ít. Hiện tại, phường đang thiết lập hồ sơ sai phạm của công trình số 24 Hạ Hồi để yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ phần sai phạm. Về công trình sau số nhà 75 Trần Hưng Đạo thì ông Hà thừa nhận là sai phạm nhưng do chủ nhà đã đưa công trình vào sử dụng nên mong PV thông cảm.

Có thể thấy, với những sai phạm nghiêm trọng trong công tác trật tự xây dựng hiện đang diễn ra trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm sớm vào cuộc, xử lý nghiêm những vi phạm tại công trình xây dựng trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho vi phạm xảy ra tại phường Trần Hưng Đạo.

Duy Tân
Phiên bản di động