7 nguyên nhân khiến phụ nữ hay mệt mỏi

Theo các chuyên gia y tế, ngoài các nguyên nhân thiếu ngủ, thiếu chất thì việc phụ nữ hay mệt mỏi còn liên quan tới các vấn đề bệnh lý và tâm lý. 
7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi 7 dấu hiệu của tiền tiểu đường bạn không nên bỏ qua
7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi Dịch Covid-19: Bất ngờ triệu chứng dễ bị bỏ sót nhất
7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi Người dân mệt mỏi rời Hà Nội về quê ăn Tết

Các bệnh lý và vấn đề tuyến giáp

Đây là nguyên nhân số 1 gây ra tình trạng mệt mỏi ở phụ nữ.

Sự khác biệt trong cấu tạo cơ thể và mặt giải phẫu cũng như thay đổi sinh lý của nữ giới là nguyên nhân chính gây ra các bệnh liên quan đến tuyến giáp. Cơ thể của nữ giới phải trải qua nhiều thay đổi về nội tiết tố hơn nam giới. Do đó, tỷ lệ mắc bệnh của nữ thường cao hơn so với nam giới.

7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi

Tuyến giáp đóng một vai trò rất lớn trong việc điều khiển các quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

Khi mắc các bệnh về tuyến giáp, hormone bị suy giảm do đó cơ sẽ không được thúc đẩy và gây ra tình trạng mệt mỏi. Đặc biệt, cường giáp còn có thể khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

Các bệnh lý về tim mạch

Mệt mỏi và hay ngủ vào ban ngày là một trong những triệu chứng của bệnh tim mạch. Mệt mỏi có thể được xem là không thể tiếp tục hoạt động như ở mức của một người khỏe mạnh bình thường. Một trong những nguyên nhân tim mạch gây ra hiện tượng này là suy tim.

7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi

Buồn ngủ vào ban ngày thường là do người bệnh bị rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ, hoặc đơn thuần là mất ngủ. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là tất cả các loại rối loạn giấc ngủ đều thường gặp hơn ở các bệnh nhân tim mạch.

Hội chứng ngưng thở lúc ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ thực chất là các cơn tắc nghẽn đường hô hấp lặp đi lặp lại. Trong khi ngủ, phần cơ họng được nghỉ ngơi. Lưỡi và các mô mềm ở hầu họng giãn ra và gây nghẽn đường thở một phần hoặc hoàn toàn. Khi ngưng thở, không khí qua vùng nghẽn bị hạn chế, làm giảm nồng độ oxy trong máu. Sự thiếu oxy này phát ra tín hiệu đánh thức một phần não để chỉ huy cơ thể thở trở lại.

7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi

Theo các chuyên gia, ngừng thở khi ngủ khiến không khí không vào đến phổi để trao đổi oxy, gây ra thiếu oxy toàn thân ảnh hưởng đến mạch máu ở tim, phổi, thận, tuyến tụy, não... từ đó gây nên một loạt các rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến các mạch máu não, mạch máu ở tim và khắp cơ thể dẫn đến bệnh tăng huyết áp, có nguy cơ mạch vành, mạch máu não, có thể bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do tắc mạch não, xuất huyết não. Chính vì vậy, ngừng thở khi ngủ về lâu dài có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có nguy cơ gây đột tử.

Trong ngắn hạn, ngừng thở khi ngủ ảnh hưởng đến sự tập trung trong học tập, công việc, lao động, đặc biệt có thể gây tăng động ở trẻ nhỏ, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Tình trạng trầm cảm

Trầm cảm phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới, có thể là do các yếu tố sinh học, nội tiết tố và các yếu tố xã hội nhất định chỉ có ở phụ nữ.

7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi
7 nguyên nhân khiến phụ nữ hay mệt mỏi

Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng gây cảm giác mệt mỏi, buồn, mất hứng thú kéo dài dai dẳng. Các triệu chứng trầm cảm có thể cản trở khả năng làm việc, ngủ, học, ăn và tận hưởng cuộc sống của người mắc. Trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm nhận của người bệnh dẫn đến những vấn đề đa dạng về tinh thần và thể chất.

Nếu tình trạng mệt mỏi này kéo dài trong nhiều ngày sẽ làm đảo lộn cuộc sống của bạn, khiến bạn không thể tập trung làm việc, chán nản, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như tự tử.

Thiếu Vitamin D

Vitamin D rất cần thiết cho việc biến đổi thực phẩm thành năng lượng. Nếu thiếu vitamin này, cơ thể sẽ không hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn và kết quả là dẫn đến thiếu năng lượng.

7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi

Thiếu vitamin D ở phụ nữ sẽ rất dễ dẫn đến thay đổi tâm trạng và tính khí giống như trong thời kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, nếu trải qua những thay đổi tâm trạng mà không có bất kỳ giải thích hợp lý nào thì bạn có thể nghĩ đến trường hợp bạn đang bị thiếu hụt vitamin D.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc bổ sung vitamin D giảm mệt mỏi đáng kể. Điều này cũng có thể giải thích lý do tại sao chúng ta có nhiều năng lượng hơn trong mùa hè và cảm thấy một chút mệt mỏi, lười biếng vào mùa đông.

Thiếu sắt và thiếu máu

Hầu hết những người bị thiếu máu đều dẫn đến mệt mỏi. Nguyên nhân chính gây ra thiếu máu là do thiếu sắt. Mức độ sắt trong cơ thể thấp sẽ làm cho quá trình hình thành các tế bào máu đỏ bị suy giảm, lượng ôxy mới cung cấp cho cơ thể không đủ khiến cơ thể uể oải, mất năng lượng.

7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi

Phụ nữ thuộc nhóm đối tượng dễ thiếu máu, thiếu sắt do kỳ kinh nguyệt kéo dài, ngừa thai bằng biện pháp nội tiết tố hay bệnh về tuyến giáp...

Thiếu ngủ

Thông thường, mức độ của hormone cortisol - loại hormone gây căng thẳng cao nhất vào buổi sáng và giảm xuống vào ban đêm giúp duy trì một nhịp hàng ngày của cơ thể. Nhưng khi cơ thể bị stress quá mức, nhịp điệu này sẽ bị xáo trộn, thậm chí mức độ cortisol không giảm xuống vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Hoặc tuyến thượng thận vẫn tiếp tục sản xuất cortisol trong lúc ngủ gây ra mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng.

7 nguyen nhan khien phu nu hay met moi

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Heart & Lung, một nửa số bệnh nhân nữ bị bệnh đau tim cho biết họ đã bị khó ngủ và mệt mỏi bất thường trong những tuần trước khi biết mình bị bệnh. Cảm giác mệt mỏi và khó thở xuất hiện khi bạn tập thể dục, leo lên cầu thang… cũng là những dấu hiệu mắc bệnh tim do động mạch bị chặn hoặc cơ tim yếu sẽ làm giảm lưu lượng máu, cản trở ôxy cung cấp cho cơ bắp và các mô của cơ thể khiến chúng không thể hoạt động đúng chức năng.

D.Minh
Phiên bản di động