6 tháng, Thanh tra Ngân hàng xử lý vi phạm 277 tổ chức, cá nhân
| Ngân hàng Nhà nước thông tin quan trọng về “room” tín dụng Tiền ngân hàng rót vào bất động sản đang được nới lỏng hơn |
Theo Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước, trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức, việc tăng cường kỷ cương, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động ngành Ngân hàng là yếu tố then chốt để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Ngân hàng Nhà nước đã và đang đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Thanh tra ngành Ngân hàng đã triển khai 468 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 441 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 27 cuộc thanh tra đột xuất.
Đến nay, Thanh tra ngành Ngân hàng đã ban hành 310 kết luận thanh tra, qua đó phát hiện và xử lý vi phạm đối với 276 tổ chức và 1 cá nhân. Trong đó, 73 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành, với tổng số tiền xử phạt vượt 10,4 tỷ đồng.
Các kết luận ban hành đã được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đánh giá cao, góp phần chấn chỉnh hoạt động của các đối tượng bị thanh tra, đồng thời tăng cường tính tuân thủ pháp luật, bảo đảm sự an toàn và lành mạnh của hệ thống tài chính - ngân hàng.
![]() |
| Ông Lại Hữu Phước, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước. |
Ông Lại Hữu Phước nhấn mạnh: "Thời gian qua, công tác thanh tra tiếp tục được đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nguồn lực hiện có. Thanh tra Ngân hàng tập trung hiệu quả vào các đối tượng, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, sai phạm".
Các lĩnh vực được quan tâm đặc biệt trong thanh tra bao gồm: Quản lý tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cấp tín dụng không đúng quy định, vi phạm về lãi suất, bảo đảm tiền gửi, và các hành vi có dấu hiệu rửa tiền. Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ, dữ liệu lớn và công cụ phân tích rủi ro đã giúp hoạt động thanh tra trở nên chính xác, kịp thời và hiệu quả hơn.
Cùng với công tác thanh tra, Ngân hàng Nhà nước cũng đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân. Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành Ngân hàng đã tiếp nhận và xử lý 2.326 đơn thư, giảm 273 đơn so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy nỗ lực cải thiện chất lượng hoạt động và tăng cường minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
Các đơn thư tiếp nhận chủ yếu liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp và các dự án bất động sản chậm tiến độ - vấn đề đang gây khó khăn lớn cho người vay vốn trong thời gian qua. Tuy nhiên, các đơn thư thuộc thẩm quyền đều đã được xử lý triệt để, không có vụ việc tồn đọng, kéo dài.
Các vụ việc phức tạp đều được rà soát kỹ lưỡng, xử lý dứt điểm với sự phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, qua đó góp phần củng cố niềm tin của người dân vào hoạt động điều hành của ngành Ngân hàng.
Kết quả từ các hoạt động thanh tra, xử lý vi phạm cho thấy, Ngân hàng Nhà nước không chỉ làm tốt vai trò quản lý Nhà nước, mà còn đang từng bước hoàn thiện thể chế giám sát, kiểm soát nội bộ trong toàn hệ thống ngân hàng.
Tuy nhiên, trước sự biến động không ngừng của thị trường tài chính toàn cầu, cùng với những rủi ro tiềm ẩn trong thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và tín dụng tiêu dùng, ngành Ngân hàng sẽ cần tiếp tục nâng cao năng lực thanh tra, tăng cường phối hợp liên ngành, đẩy mạnh số hóa hoạt động giám sát, đồng thời hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để ứng phó hiệu quả với các tình huống phát sinh.
"Việc xử lý nghiêm các tổ chức vi phạm không chỉ là biện pháp chấn chỉnh, mà còn là tiền đề xây dựng một hệ thống tài chính - ngân hàng phát triển bền vững, vì lợi ích chung của nền kinh tế và người dân", ông Phước chia sẻ.



