55 người được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Châu Á

Mới đây, Lễ trao giải Giải thưởng Kiến trúc Châu Á 2024 - Asia Architecture Design Awards (AADA) đã diễn ra tại Thái Lan với sự góp mặt của đông đảo của các kiến trúc sư, nhà thiết kế, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc, bất động sản… đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. 55 người chiến thắng cuối cùng được vinh danh tại giải thưởng này.
Ấn tượng với kiến trúc độc đáo của Cung An Định Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của biệt thự 49 Trần Hưng Đạo sau trùng tu Hà Nội: Hoàn thành phê duyệt 35/35 đồ án quy hoạch phân khu Tái thiết di sản công nghiệp - Cần một "tiếng nói chung"

AADA 2024 được khởi động từ tháng 8/2023 tại Marina Bay Sands (Singapore), đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ với hơn 1.500 tài khoản đăng ký trên trang web chính thức, hơn 606 dự án gửi hồ sơ thành công. Sự gia tăng về số lượng bài thi so với 2023 phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn đến giải thưởng. Trong đó, có những quốc gia lần đầu gửi bài dự thi như Nhật Bản và Trung Quốc.

Các hạng mục có tính cạnh tranh cao vẫn phải kể đến Thiết kế kiến trúc tòa nhà thương mại, thiết kế kiến trúc nhà ở, thiết kế nội thất F&B. Ngoài ra, hạng mục mới dành cho các ý tưởng sáng tạo ở cả lĩnh vực kiến trúc và nội thất cũng nhận được sự quan tâm, cho thấy tầm quan trọng của việc công nhận những ý tưởng mới để tiến tới hiện thực hóa các dự án trong tương lai.

55 người được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Châu Á
Lễ trao giải Giải thưởng Kiến trúc Châu Á 2024 diễn ra tại Thái Lan

Kể từ tháng 5/2024, Ban giám khảo gồm bao gồm các chuyên gia, học giả uy tín và những người có tầm ảnh hưởng đến từ Singapore, Thái Lan, Ý và UAE… đã tiến hành đánh giá và chọn ra 55 người chiến thắng cuối cùng.

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo AADA 2024 cho biết: “Những người chiến thắng năm nay là minh chứng cho bối cảnh năng động và đang phát triển của ngành thiết kế châu Á đúng với chủ đề “Emerging Asia - Châu Á trên đà tăng trưởng”.

55 người được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Châu Á

Lễ trao giải AADA 2024 tại Bangkok được chia làm 4 phần, bao gồm: “Thiết kế vì một Châu Á đang lên” tôn vinh những khía cạnh khác nhau của thiết kế và kiến trúc, “Thiết kế Kiến trúc cho thành phố đáng sống”, “Kết nối con người thông qua thiết kế nội thất” và “Văn hóa châu Á” vinh danh những công ty đã đã thể hiện sự đổi mới và sáng tạo xuất sắc

Bên cạnh những tên tuổi lớn trong ngành kiến trúc đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ… trong danh sách những người chiến thắng năm nay có khá nhiều đơn vị Việt Nam với những công trình đại diện cho tư duy tiến bộ, mang tầm vóc quốc gia như: Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Hoà Lạc (ForG Architects), Nam Mê Kitchen & Bar (TD architects), Khách sạn À La Carte Hạ Long (Boho Décor), Dhawa Resort Quy Nhơn (Pegasus Binh Dinh Investment & Consultancy JSC), All Seasons Danang (Vietdeli JSC), Bada Gallery (Eurodesign)…

55 người được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Châu Á

Chia sẻ tại lễ trao giải, đại diện của TD architects với công trình Nam Mê Kitchen & Bar giành chiến thắng ở hạng mục Thiết kế Nội thất F&B tốt nhất Châu Á cho biết: “Tôi rất vinh dự khi nhận được giải thưởng này. Đây không chỉ là sự công nhận cho những nỗ lực của toàn bộ đội ngũ mà còn là nguồn động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục sáng tạo và cống hiến. Nam Mê Kitchen & Bar không chỉ là một dự án, mà còn là tâm huyết và tình yêu dành cho văn hóa Việt Nam với kiến trúc lấy cảm hứng từ dòng sông Mê Kông uốn lượn. Chúng tôi hy vọng rằng, không gian này sẽ trở thành một điểm giao lưu văn hóa, kết nối Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

Trong phần cuối của lễ trao giải, một mùa mới của AADA với chủ đề “Vibrant Asia” (Tạm dịch: Châu Á sống động) đã chính thức được khởi động. Theo đó, AADA 2025 sẽ có 30 hạng mục trong 6 lĩnh vực chính là: Thiết kế kiến trúc, Thiết kế nội thất, Thiết kế nội thất bán lẻ, Công ty Thiết kế kiến trúc, Công ty Thiết kế nội thất và Công ty Sản xuất & Bán lẻ nội thất. Trong đó cũng có hạng mục mới dành cho Thiết kế nội thất tốt nhất, Công ty Kiến trúc mới/Nội thất mới tốt nhất.

Ngoài ra, một giải thưởng hoàn toàn mới được giới thiệu dành cho các sinh viên ngành kiến trúc thiết kế mang tên Student League được khởi động nhằm tạo điều kiện cho các kiến trúc sư, nhà thiết kế tương lai thể hiện tài năng, trí tưởng tượng phong phú cùng với những sự đổi mới bất ngờ.. Giải thưởng dành cho người thắng cuộc bao gồm 1.000 USD tiền mặt và bộ chứng nhận trị giá 2.850 USD.

Ông Gianfranco Bianchi, CEO của Italian Atelier, thành viên Ban giám khảo, chia sẻ, kiến trúc không chỉ là những công trình vật lý, nó thể hiện ước mơ, khát vọng và tính nhân văn. Giải thưởng Kiến trúc Châu Á 2024 đã khép lại với những dấu ấn văn hóa của một đất nước Thái Lan năng động, sôi nổi cùng với sự tôn vinh thích đáng cho những người chiến thắng.

AADA 2025 chính thức mở đăng ký từ nay đến tháng 2/2025. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 7/2025 tại Seoul, Hàn Quốc.

Thái Sơn
Phiên bản di động