55 năm lực lượng Công an Nhân dân thực hiện Di chúc của Bác

Cách đây 55 năm (năm 1969), trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng. Thực hiện Di chúc của Bác, 55 qua, lực lượng Công an Nhân dân luôn đoàn kết, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.
Bộ trưởng Lương Tam Quang: Vì dân phục vụ, dựa vào dân mà làm việc Tuyên dương 20 công đoàn Công an Nhân dân tiêu biểu Công đoàn Công an Nhân dân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì Điểm tựa, niềm tin của đoàn viên Công đoàn Công an Nhân dân

Văn kiện vô giá, kim chỉ nam của dân tộc

Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương, năm 1965, nhân dịp sinh nhật lần thứ 75, vào sáng 10/5/1965 Bác Hồ viết bản Di chúc với tiêu đề "Tuyệt đối bí mật" gồm 3 trang, do chính Bác đánh máy, ở cuối đề ngày 15/5/1965. Đây là bản Di chúc hoàn chỉnh có chữ ký của Bác và bên cạnh có chữ ký của đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Sau khi viết bản Di chúc với tiêu đề "Tuyệt đối bí mật" vào ngày 10/5/1965, phải tới năm 1968, Bác Hồ mới viết bổ sung một số đoạn, gồm 6 trang viết tay. Trong đó, Bác viết lại đoạn mở đầu và đoạn nói "về việc riêng" đã viết trong bản năm 1965 và viết thêm một số đoạn.

Đó là những đoạn nói về những công việc cần làm sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Nhân dân ta hoàn toàn thắng lợi, như chỉnh đốn lại Đảng, quan tâm gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, chăm sóc đời sống của các tầng lớp Nhân dân, miễn thuế nông nghiệp một năm cho các hợp tác xã nông nghiệp, xây dựng lại thành phố và làng mạc, khôi phục và phát triển kinh tế, văn hoá, củng cố quốc phòng, chuẩn bị thống nhất đất nước.

Bản Di chúc và bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bản Di chúc và bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 10/5/1969, Bác viết lại toàn bộ đoạn mở đầu Di chúc, gồm 1 trang viết tay. Sau đó, trong các ngày từ 11 đến ngày 19/5/1969, Bác tiếp tục sửa chữa bản Di chúc của các năm 1965, 1968, 1969. Đúng 10 giờ ngày 19/5/1969, là kỷ niệm ngày sinh lần thứ 79 của Bác, Bác đọc lại lần cuối cùng tất cả các bản Di chúc đã viết trước đó, rồi xếp tất cả bỏ vào phong bì và cất đi…

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được công bố trong Lễ tang của Người tháng 9/1969, gồm 4 trang in khổ 14,5 cm x 22 cm. Trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) đã quyết định công bố toàn bộ các bản viết Di chúc của Người.

Đến nay, các bài học qua 55 năm thực hiện Di chúc (1969 - 2024) vẫn còn nguyên giá trị và tiếp tục phát huy trong giai đoạn cách mạng mới. Đó là, bài học về tinh thần lạc quan và bản lĩnh khoa học cách mạng của Đảng; bài học về sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; bài học về thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; bài học về sự quan tâm đặc biệt sâu sắc tới thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước; bài học về chăm lo, không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân; bài học về tinh thần cống hiến cho lý tưởng cách mạng.

55 năm thực hiện Di chúc của Người và sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được xác định rõ hơn và từng bước được hiện thực hóa. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Thực hiện di chúc, Công an Nhân dân hết lòng phụng sự

Vừa qua, dự lễ kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng Công an Nhân dân đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (ảnh TTXVN).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, thấm nhuần và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có lực lượng Công an Nhân dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà Người đã trọn đời cống hiến, hy sinh, thực hiện thành công đường lối đổi mới, đưa nước ta từng bước tiến lên chủ nghĩa xã hội và sánh vai với các cường quốc năm châu như mong ước của Người.

Lực lượng Công an Nhân dân luôn gương mẫu, đi đầu thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng ta và của dân tộc ta", là sức mạnh, cội nguồn của mọi thành công, ra sức "giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình", toàn lực lượng Công an Nhân dân là một khối đoàn kết thống nhất về ý chí, gắn kết tư tưởng và hành động; cùng với đoàn kết giữa Công an Nhân dân với Quân đội Nhân dân và các ban, bộ, ngành, địa phương; đoàn kết, hợp tác quốc tế trong sáng vì hòa bình, ổn định và phát triển, đã tạo sức mạnh to lớn giúp lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.

Với việc làm tốt công tác tham mưu chiến lược, cung cấp luận cứ góp phần quan trọng giúp Đảng, Nhà nước hoạch định chủ trương, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; duy trì đà tăng trưởng kinh tế; giữ vững an ninh quốc gia; kéo giảm tội phạm qua các năm; nòng cốt trong chuyển đổi số, cải cách hành chính phục vụ Nhân dân; tri ân người có công, chăm lo công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; củng cố vững chắc môi trường an ninh, an toàn, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, lực lượng Công an Nhân dân đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh "phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân".

Bộ trưởng Lương Tam Quang (giữa) tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc. (Ảnh BND)
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang (giữa) tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc (ảnh BND).

Quán triệt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Khi Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn", Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên cả nước đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng xây dựng “thế trận lòng dân" trên cơ sở thế trận an ninh Nhân dân, nền an ninh Nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng Công an Nhân dân đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; khẳng định được vị trí, vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tô thắm truyền thống vẻ vang 79 năm lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, thấm nhuần Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, được Nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ, lực lượng Công an Nhân dân sẽ tiếp tục gương mẫu đi đầu, là những hạt nhân nòng cốt trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện thắng lợi công cuộc đối mới đất nước, xây dựng địa phương phát triển, đất nước ngày càng phồn vinh, hùng cường, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc "Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".

Hoa Thành
Phiên bản di động