5 tỉnh, thành sẽ thí điểm tiêm miễn phí vắc xin "5 trong 1" mới

Dự kiến sẽ có 5 tỉnh, thành phố ở 4 khu vực địa lý (riêng miền Bắc có 2 tỉnh) sẽ tham gia thí điểm tiêm miễn phí vắc xin "5 trong 1".
Sở Y tế Lào Cai thông tin về việc bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin 4 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, Bộ Y tế khẳng định "không dừng" Xử trí kịp thời khi trẻ phản ứng mạnh với vắc xin

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dự kiến tháng 5/2019, việc thí điểm tiêm miễn phí vắc xin "5 trong 1" mới sẽ tiến hành trên quy mô nhỏ. Đây là loại vắc xin có thành phần kháng nguyên tương tự vắc xin ComBe Five. Hiện, Bộ Y tế đang xem xét các chiến lược sử dụng vắc xin, đưa thêm loại vắc xin mới này vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

5 tinh thanh se thi diem tiem mien phi vac xin 5 trong 1 moi
5 tỉnh, thành sẽ thí điểm vắc xin miễn phí cho trẻ (ảnh minh họa)

Chuyên gia đánh giá loại vắc xin "5 trong 1" mới cũng phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT – VGB – Hib). Việc đưa thêm một loại vắc xin "5 trong 1" vào tiêm chủng mở rộng nhằm đảm bảo an ninh vắc xin, chủ động không thiếu nguồn cung ứng vắc xin.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin "5 trong 1" phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, tương đương 5,1 triệu liều vắc xin "5 trong 1".

Được biết, loại vắc xin này đã đạt tính an toàn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới. Đây là vắc xin được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ (chính là công ty đã sản xuất và cung cấp vắc xin Sởi - Rubella cho Việt Nam trong dịch Sởi năm 2014).

Sau khi triển khai tiêm ở quy mô nhỏ, Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá, triển khai tiêm đại trà vào khoảng cuối năm 2019.

Hoài An
Phiên bản di động