46% người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, đa số là giới trẻ

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, hiện cả nước có khoảng 230.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Theo con số thống kê của 21 địa phương thì số người sử dụng ma túy tổng hợp chiếm 46%, chủ yếu là giới trẻ.
Công an Tĩnh Gia - Thanh Hóa: Bắt gọn 2 đối tượng vận chuyển ma túy số lượng lớn Đa dạng cách tuyên truyền phòng chống ma túy từ cơ sở Mua bán, tàng trữ 1kg ma túy đá sẽ bị xử lý như thế nào?

Đáng chú ý, có nhiều địa phương, tỷ lệ người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp cao ở mức báo động như: Trà Vinh 90,7%; Đà Nẵng là 86%; Quản Trị là 84%...

46 nguoi nghien su dung ma tuy tong hop da so la gioi tre
Tội phạm ma túy bị lực lượng chức năng TP Đà Nẵng bắt giữ mới đây (ảnh N.Dương)

Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh trên cũng đã tích cực sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy liên quan đến ma túy tổng hợp.

Tuy nhiên, dường như giới trẻ vẫn chưa có đủ kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trước sự tấn công của "cơn lốc" ma túy.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Cục cảnh sát điều tra về tội phạm MA túy, Bộ Công an cho rằng, đây là vấn đề rất lớn. Do đó cần giải pháp đồng bộ, từ nhiều phía, nhiều cấp, ngành, địa phương và sự phối hợp tích cực từ người dân.

Vị này cũng cho rằng, giải pháp quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho giới trẻ về tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp.

Thời gian tới, ngành Công an sẽ phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các cấp, ngành có liên quan để đưa giáo dục về phòng chống ma túy nhiều hơn vào trường học. Coi đây là biện pháp bền vững để tạo "sức đề kháng" cho giới trẻ.

Sng song với đó vẫn là triển khai tích cực các biện pháp nghiệp vụ để phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này...

Hoài An (t/h)
Phiên bản di động