3.000 liều vaccine Covid-19 sẵn sàng cho người dân Hải Phòng

TP Hải Phòng được Bộ Y tế phân bổ đợt 1 vaccine AstraZeneca phòng dịch Covid-19 là 3.000 liều.
3 đặc sản Hải Phòng lọt Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam Hải Phòng: Trường học sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố Hải Phòng

Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận, vận chuyển vaccine tới các cơ sở tiêm chủng theo danh sách tại theo đúng quy định.

Đồng thời, cơ quan y tế sẽ hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện bảo quản, phân phối và phối hợp với các cơ sở tiêm chủng khác để sử dụng vaccine phòng Covid-19.

Hải Phòng tiếp nhận 3.000 liều vaccine Zeneca phòng Covid-19
Hải Phòng tiếp nhận 3.000 liều vaccine AstraZeneca phòng Covid-19

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sẽ quản lý, giám sát và điều phối hoạt động tiêm phòng vaccine Covid-19 để bảo đảm mọi người dân đều có quyền tiếp cận bình đẳng, hợp lý và hiệu quả với vaccine này. Đây là phương án Bộ Y tế trình Chính phủ phê duyệt.

Khi nguồn cung dồi dào, chủ trương của ngành y tế là tiêm ngừa Covid-19 trên diện rộng. Về dịch tễ học, tối thiểu cần trên 80% dân số được chủng ngừa để đạt miễn dịch cộng đồng.

Bộ Quốc phòng và Bộ Công an được phân bổ 30.000 liều vaccine, chủ động tiếp nhận và triển khai tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên theo thẩm quyền quản lý; thực hiện quản lý, sử dụng vaccine hiệu quả, đúng đối tượng theo quy định và thông báo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để tổng hợp.

Hiện nay, Việt Nam có bốn nhà sản xuất vaccine đang tham gia phát triển vaccine ngừa Covid-19, trong số này có hai đơn vị đang thử nghiệm trên người tình nguyện, một đơn vị sẽ thử nghiệm từ tháng 3 tới.

Trong đó, vaccine Nanocovax của Nanogen đã hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 1 và đang thử nghiệm giai đoạn 2 trên người tình nguyện từ ngày 26/2.

Các nhóm đối tượng nguy cơ cao được ưu tiên tiêm vaccine gồm:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng công an.

- Lực lượng quân đội.

- Giáo viên

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Người mắc các bệnh mãn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động