2019 dự kiến hoàn thành 1.800 cầu dân sinh ở vùng sâu, vùng xa
Ngày 16/5, tại Quảng Nam, Ngân hàng Thế giới và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức hội thảo đánh giá về Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP). Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, cùng đại diện lãnh đạo của 51 tỉnh, thành trong cả nước và các đơn vị có liên quan.
Đến năm 2020, tất cả các cầu dân sinh theo kế hoạch phải hoàn thành ở vùng sâu vùng xa |
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ (TCĐB) Việt Nam cho biết, dự án LRAMP gồm 2 hợp phần chính, quy mô lớn và tương đối riêng biệt. Trong đó, hợp phần đường có tổng mức đầu là 3.296 tỷ đồng do UBND 14 tỉnh là cấp quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện, với mục tiêu khôi phục cải tạo 676km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên.
TCĐB Việt Nam kiến nghị xem xét mở rộng Chương trình, Dự án cầu, đường dân sinh |
Tại Hội thảo, TCĐB Việt Nam kiến nghị với Ngân hàng thế giới, Chính phủ xem xét mở rộng Chương trình, Dự án vì mục tiêu phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương, nhằm tăng tính kết nối bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cho các vùng miền trên toàn quốc.
Đến nay, dự án đã khởi công xây dựng hoàn thành 1.037 cầu dân sinh |
Theo báo cáo, dự án gồm 2 hợp phần chính, trong đó hợp phần đường có mức đầu tư hơn 3.290 tỷ đồng, do 14 tỉnh triển khai khôi phục và cải tạo 676 km, bảo dưỡng thường xuyên hơn 61.100 km đường. Riêng hợp phần cầu có mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng, xây dựng 2.174 cầu ở các địa phương vùng sâu, vùng xa của 50 tỉnh thành.
Đến nay, dự án đã khởi công xây dựng hoàn thành 1.037 cầu, năm 2019 dự kiến sẽ hoàn thành 1.800 cầu và đến năm 2020 tất cả các cầu theo kế hoạch phải hoàn thành ở vùng sâu vùng xa.
Trong số 14 tỉnh thực hiện khôi phục cải tạo hợp phần đường địa phương, chỉ có tỉnh Quảng Trị chưa triển khai, các địa phương thực khá tốt như, Nam Định, Quảng Nam và Bình Định.
Trên địa bàn Quảng Nam nhiều địa phương miền núi, giao thông đi lại còn khó khăn |
Tại Quảng Nam, Dự án hỗ trợ hơn 204 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, vốn đối ứng các địa phương đóng góp hơn 16 tỷ đồng. Theo đó, dự án đã khôi phục 38 km đường giao thông, bảo dưỡng hơn 14 ngàn km đường và xây dựng 34 cây cầu dân sinh. Tổng kinh phí bảo trì cầu và đường dân sinh là gần 50 tỷ đồng mỗi năm.