2 sự cố liên tiếp trong buổi thi môn Ngữ văn, 6.400 học sinh Quảng Bình phải thi lại

Do đề thi chính thức môn Ngữ văn giống với đề kiểm tra lớp 9 của TP Đồng Hới và việc giám thị ký nhầm chỗ khiến 24 thí sinh phải chép lại bài thi, Sở GD-ĐT Quảng Bình đã quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào chiều 5/6. 
24 thí sinh phải làm lại bài thi sau hơn nửa thời gian vì giám thị "ký nhầm" Sự lạ ở Quảng Bình: Đề thi vào lớp 10 giống đề kiểm tra lớp 9

Chiều ngày 4/6, trao đổi với Tuổi trẻ và Pháp luật ông Đinh Quý Nhân - GĐ Sở GDĐT Quảng Bình cho biết: “Việc ra đề đã tuân theo quy trình, việc điều giáo viên ra đề thi được giữ bí mật đến phút cuối, các giáo viên không phải dạy ở Đồng Hới và chỉ biết thông tin nhận nhiệm vụ ra đề trước khoảng 30 phút rồi sau đó xe của Sở GDĐT đón đi tập trung để ra đề và "cách ly" để bảo đảm tính khách quan. Tuy nhiên, để bảo đảm công bằng, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình đã quyết định tổ chức thi lại môn Văn vào lớp 10 cho toàn bộ hơn 6.400 học sinh tham gia thi, thời gian thi là 14h30 phút ngày 5/6/2019”.

2 su co lien tiep trong buoi thi mon ngu van 6400 hoc sinh quang binh phai thi lai
Ông Nhân cho biết: Tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức thi lại môn Văn cho hơn 6.400 học sinh trên toàn tỉnh vào ngày 5/6.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các thí sinh của nhiều điểm thi tại Quảng Bình đều đã nhận được thông báo về việc thi lại môn Văn. Tuy nhiên quyết định này vấp phải luồng dư luận trái chiều.

Trong đó, nhiều phụ huynh và học sinh kịch liệt phản đối.

Tại điểm thi Trường THPT Tuyên Hóa, rất nhiều phụ huynh đang xôn xao khi biết thông tin con em mình sẽ phải thi lại môn Văn học. Một số phụ huynh cho hay, họ sẽ làm đơn kiến nghị, phản đối việc bắt học sinh thi lại.

“Cái này rất vô lý, các em đã rất áp lực sau kỳ thi, giờ lại nghe tin thi lại chắc chắn sẽ lo lắng, không có tâm trạng đâu mà thi lại. Học tài thi phận, các em đã làm bài lần 1 tốt rồi mà thi lại nữa thì rất thiệt thòi”, một phụ huỵnh nêu quan điểm.

2 su co lien tiep trong buoi thi mon ngu van 6400 hoc sinh quang binh phai thi lai
2 đề thi giống nhau đến 90%

Nhiều học sinh và phụ huynh cho rằng nếu thi lại sẽ đảm bảo công bằng cho các thí sinh sau sự cố trùng đề kiểm tra học kỳ 2 của các trường THCS tại thành phố Đồng Hới.

Theo nhiều ý kiến của phụ huynh và giáo viên tại Quảng Bình, sự cố trùng đề và cả việc giáo viên ký nhầm khiến 24 học sinh phải làm lại bài thi đều diễn ra tại thành phố Đồng Hới. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi của các em thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp và Trường THPT Đào Duy Từ. Do vậy có thể xem xét phương án thi lại bằng một đề khác dành cho các trường ở Đồng Hới để tránh tốn kém và gây ảnh hưởng đến học sinh toàn tỉnh.

Năm nay, tỉnh Quảng Bình có hơn 6.400 thí sinh dự thi vào lớp 10 theo quy định. Trước đó, kết thúc buổi thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Quảng Bình năm học 2019 - 2020 vào sáng 3/6, nhiều phụ huynh, học sinh bày tỏ thắc mắc về việc đề thi giống gần như đúc với đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 của Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới. Đồng thời, 24 thí sinh tại một phòng thi thuộc điểm Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) phải làm lại từ đầu bài thi môn Văn khi thời gian đã trôi qua hơn một nửa chỉ vì giám thị coi thi "ký nhầm" vào phần của cán bộ chấm thi.

Văn Dụng
Phiên bản di động