Yên Bái: Sắp khai trương 3 tuyến buýt phục vụ người dân

Thực hiện đề án của Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến năm 2020, Yên Bái sẽ có xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
yen bai sap khai truong 3 tuyen buyt phuc vu nguoi dan

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Yên Bái cho hay, dự kiến đến năm 2020, Yên Bái sẽ có các tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đô thị trên địa bàn.

Cụ thể, theo thông báo số 10 của Sở GTVT Yên Bái, ngày 20/3/2019 và Quyết định số 2668 của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt đề án vận tải công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Yên Bái, ở giai đoạn đầu (từ năm 2019 đến hết năm 2020), Yên Bái chủ yếu tập trung phát triển các tuyến xe buýt chính, gồm 3 tuyến: Tuyến 1 đi từ TP Yên Bái đến thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) dài 17,5km; tuyến 2 từ thị trấn Yên Bình (Yên Bình) tới Bệnh viện 500 Giường (TP Yên Bái) dài 20km; tuyến 3 từ thị trấn Yên Bình đến Bến xe Nước Mát (TP Yên Bái) dài 19,1km.

Các tuyến này sẽ sử dụng xe buýt từ 20 - 60 chỗ ngồi, với tần suất từ 55 - 65 phút/chuyến; mỗi tuyến có 5 xe tham gia, từ 15-21 điểm dừng và có 2 nhà chờ. Kinh phí thực hiện các tuyến xe buýt này hơn 24 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn doanh nghiệp, vốn xã hội hóa và vốn huy động từ nguồn hợp pháp khác; còn ngân sách nhà nước chủ yếu đầu tư hạ tầng bến bãi, điểm đỗ và tuyên truyền, đào tạo, tập huấn. Sau khi triển khai thực hiện các tuyến xe buýt trên, Yên Bái sẽ mở thêm các tuyến xe buýt mới.

Dự kiến đến năm 2030, Yên Bái tiếp tục mở thêm một số tuyến xe buýt nối từ thành phố Yên Bái tới các đô thị lân cận, một số xã tập trung đông dân cư, một số khu du lịch, cùng các tỉnh lân cận.

TP Yên Bái có diện tích hơn 108 km2, dân số trên 100 nghìn người, đang phấn đấu trở thành đô thị loại 2. Hiện tại, người dân nơi đây chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân và taxi để đi lại. Việc triển khai, xây dựng các tuyến xe buýt sẽ mở ra cơ hội để nhân dân trên địa bàn tiếp cận với các phương tiện công cộng tiện dụng, đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tiết kiệm chi phí xã hội.

Được biết, ngày 04/11/2016, Bộ GTVT đã có Quyết định số 3446/QĐ-BGTVT về việc “Phê duyệt đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020”, trong đó mục tiêu đến năm 2020 đảm bảo 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có quy hoạch và hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Qua đó, Yên Bái đang là địa phương thuộc tốp “đi muộn” trong việc thực hiện đề án nói trên của Bộ GTVT.

Đinh Mười
Phiên bản di động