Yên Bái: Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, góp phần lan tỏa phong trào nâng cao tri thức, văn hóa đọc của người dân.

Theo đó, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 và Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI để nâng cao hiệu quả đọc sách và học tập”.

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thư viện tỉnh, chuyên gia về AI của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chia sẻ một số kiến thức cơ bản về AI; những giải pháp phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số.

Nhận thức được những lợi ích to lớn mà công nghệ số và AI mang lại, năm 2023, tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào phát triển văn hóa đọc sách trên môi trường mạng; các sở, ngành của tỉnh đã ký kết chương trình triển khai nền tảng đọc và nghe sách của người Việt trên địa bàn tỉnh; khai trương "Kho sách điện tử tỉnh Yên Bái”.

Cuối năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thí điểm mô hình "Bình dân học AI” đến nay, đã cho kết quả rõ nét. Chương trình đã giúp nhiều cán bộ và người dân biết sử dụng các công cụ AI hiện đại, lan tỏa phong trào học tập, chia sẻ, lan tỏa kiến thức, kỹ năng điều khiển AI ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái.

Yên Bái: Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024
Không gian thư viện tỉnh Yên Bái

Để lan tỏa và khuyến khích người dân đọc sách, tại Yên Bái, tại các trường học, ngày hội đọc sách, các buổi giao lưu, tọa đàm, các cuộc thi về sách, đọc sách được tổ chức dưới nhiều hình thức. Học sinh tự trao đổi sách, viết những cảm nhận về sách và cùng xây dựng, trang trí các góc thư viện xanh, thân thiện giúp việc đọc sách trở nên thú vị, hấp dẫn.

Cùng với thư viện trường học, mạng lưới tủ sách ở cơ sở cũng được hình thành ở nhiều xã, có nơi phát triển tới tận thôn, bản mang kỳ vọng sẽ đưa thông tin, kiến thức kinh tế, văn hóa, xã hội đến với người dân, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng. Riêng năm 2023, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 28 tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nhờ đó, toàn tỉnh có trên 130 tủ sách ở cơ sở. Các tủ sách được đặt trong nhà văn hóa của xã, phường, thị trấn, trung bình mỗi tủ sách có 150 - 200 đầu sách.

Bên cạnh đó, những không gian sách được hệ thống thư viện sắp xếp, trang trí đẹp mắt - là nơi trưng bày và giới thiệu những đầu sách mới, bổ ích, đa dạng thể loại. Các chuyến xe thư viện lưu động cũng chẳng ngại trời mưa, nắng vẫn đều đặn vượt qua những chặng đường đèo núi chênh vênh để mang tri thức đến với nhiều người hơn nữa. Năm 2023, các chuyến xe này đã phục vụ 55.000 lượt bạn đọc với 105.209 lượt sách báo luân chuyển.

Các hoạt động này đã khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái.

Yên Bái: Tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” Nhiều hoạt động tại Lễ hội Trà Shan Tuyết Suối Giàng năm 2024 Yên Bái: 296 trường đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc"
Thái Sơn
Phiên bản di động