Yên Bái: Gặp mặt các cựu chiến binh tham gia chiến dịch “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Vừa qua, Câu lạc bộ (CLB) phòng không thành phố Yên Bái tổ chức họp mặt truyền thống, ôn lại chiến thắng vang dội “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972.
Độc đáo Giải đánh quay người Mông lần thứ nhất tại Mù Cang Chải Yên Bái: Tiếp tục triển khai chương trình “ Vì em hiếu học” năm học 2022 - 2023 Đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”

“Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 là chiến thắng của lòng quả cảm, bằng niềm tin sắt son, mãnh liệt của con người Việt Nam anh dũng, kiên cường; là sự kế thừa và phát triển truyền thống nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; xứng đáng là đỉnh cao chiến thắng của văn hóa quân sự Việt Nam hiện đại… Trong chiến thắng ấy có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm chiến dịch lịch sử này, Câu lạc bộ Phòng không thành phố Yên Bái tổ chức họp mặt truyền thống, ôn lại lịch sử. Thiếu tướng Lý A Sáng - Nguyên phó Tư lệnh Quân khu II, đồng chí Hoàng Thương Lượng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại tá Nguyễn Trung Thái - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Yên Bái và nhiều sỹ quan cao cấp đã đến dự.

Tại đây, đồng chí Lê Xuân Trịnh - Chủ nhiệm CLB đã ôn lại sự kiện "Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” suốt 12 ngày đêm cách đây 50 năm, trong đó có sự tham gia trực tiếp chiến đấu anh dũng của quân và dân tỉnh Yên Bái. Theo đồng chí Lê Xuân Trịnh, sân bay Yên Bái hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1968, trở thành một trong những căn cứ không quân quan trọng bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị không quân nhân dân Việt Nam.

Trong giai đoạn chiến đấu với không quân Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc (1965 - 1972), cán bộ, chiến sĩ Sân bay Yên Bái đã phối hợp với bộ đội chủ lực, quân dân Yên Bái bắn rơi 115 máy bay Mỹ, trong đó có chiếc máy bay thứ 800 ở miền Bắc được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Năm 1972, tại Sân bay Yên Bái, Trung đoàn 925 đã xuất kích chiến đấu và đánh thắng ngay trận đầu cùng nhiều trận không chiến hết sức ác liệt, phi công Sân bay Yên Bái đã trực tiếp bắn rơi 8 máy bay Mỹ...

Một trong những chiến công trên mặt trận chiến đấu trên không đã đi vào lịch sử của không quân nhân dân Việt Nam, đó là ngày 27/12/1972, từ Sân bay Yên Bái, phi công Phạm Tuân đã thực hiện chuyến bay chiến lược, xuất kích chiến đấu bắn rơi pháo đài bay B.52 của Mỹ trong Chiến dịch Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không.

Yên Bái: Gặp mặt các cựu chiến binh tham gia chiến dịch “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Máy bay tiêm kích MIG-21 do Phạm Tuân điều khiển bắn rơi B.52 vào đêm 27/12/1972

Tại đây, các cựu chiến binh cũng cho rằng, việc nhắc nhớ chiến công của quân và dân Yên Bái trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước để mỗi người dân tự hào hơn với truyền thống yêu nước của quê hương, từ đó ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, quyết tâm xây dựng quê hương Yên Bái giàu đẹp, tiến bộ và văn minh, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. Đồng thời, bày tỏ tinh thần tiếp tục phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tích cực thực hiện phong trào thi đua yêu nước và các phong trào, cuộc vận động ở địa phương; Phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đề ra.

Bảo Phương
Phiên bản di động