Bộ trưởng Bộ Y tế:

"Y tế ngoài công lập cần tiếp tục làm tốt công tác khám chữa bệnh, phản biện chính sách"

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao y tế ngoài công lập và đề nghị y tế ngoài công lập cần tiếp tục làm tốt công tác khám chữa bệnh, phản biện chính sách.
Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh phòng, chống dịch

Mới đây, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đã tổ chức hội nghị ban chấp hành mở rộng lần thứ 5 nhiệm kỳ 2019-2024. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, qua lắng nghe những kết quả đã đạt được, những mong muốn, nguyện vọng của lực lượng y tế ngoài công lập, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả cộng đồng y tế ngoài công lập đã đóng góp vào sự phát triển hệ thống khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc cũng như trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dự hội nghị ban chấp hành mở rộng lần thứ 5 nhiệm kỳ 2019-2024 của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dự hội nghị ban chấp hành mở rộng lần thứ 5 nhiệm kỳ 2019-2024 của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng việc triển khai chính sách xã hội hóa và sự phát triển của hệ thống y tế ngoài công lập song song với việc phát triển của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh công lập. Điều này được thể hiện cụ thể qua rất nhiều văn bản chỉ đạo, Nghị quyết và pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh.

Ngay từ năm 1993, tại Nghị quyết số 4 của Ban Chấp hành Trung ương đã đề cập đến vấn đề đa dạng hóa các thành phần kinh tế trong các hoạt động chăm sóc sức khoẻ. Tiếp đó tại Nghị quyết số 46 của Bộ Chính trị và gần đây nhất là Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã đề ra một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng là: "Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực phát triển hệ thống y tế. Đa dạng hóa các hình thức hợp tác công – tư, bảo đảm minh bạch, công khai, cạnh tranh bình đẳng, không phân biệt công – tư trong cung cấp dịch vụ y tế. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở y tế (kể cả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu), tập trung vào cung cấp dịch vụ cao cấp, theo yêu cầu".

Cùng đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin trong thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách này thể hiện qua rất nhiều văn bản khác nhau tạo căn cứ pháp lý rất quan trọng để cho y tế ngoài công lập phát triển.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị ban chấp hành mở rộng lần thứ 5 nhiệm kỳ 2019-2024 của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam.

Hiện nay, trên cả nước đã có 335 bệnh viện tư nhân (trong đó có 216 BVĐK, 118 Bệnh viện chuyên khoa). Bên cạnh các bệnh viện tư nhân còn có khoảng 52.000 phòng khám và cơ sở dịch vụ y tế. Cùng đó, nguồn nhân lực y tế làm việc tại khu vực tư nhân cũng rất lớn, có nhiều y bác sĩ, chuyên gia đã từng cống hiến cho y tế công lập, đến tuổi nghỉ hưu tiếp tục đóng góp cho y tế ngoài công lập trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, số lượng bệnh viện tư nhân gia tăng đã góp phần làm tăng tỷ lệ giường bệnh/vạn dân; cùng đó làm tăng số bác sĩ/vạn dân của nước ta. Nhiều bệnh viện tư nhân được trang bị các thiết bị y tế hiện đại và thực hiện các kỹ thuật y tế chuyên sâu…

"Có thể nói, y tế ngoài công lập và y tế công lập đã phối hợp, song hành cùng nhau trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tải bệnh viện, giúp người dân có nhiều lựa chọn hơn trong thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19, hệ thống y tế tư nhân đã tham gia nhiều hoạt động phòng chống dịch. Đến giai đoạn hậu COVID-19, khi các cơ sở y tế công lập gặp khó khăn trong mua sắm đấu thầu, y tế ngoài công lập đã hỗ trợ cho y tế công lập trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

PV
Phiên bản di động