Xúc động những hình ảnh về chiến dịch “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

84 hiện vật, tài liệu, hình ảnh được trưng bày tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ thành phố Hà Nội (20 Huỳnh Thúc Kháng – Hà Nội) khiến người xem xúc động và tự hào về lòng quả cảm, ý chí của quân và dân ta trong chiến dịch “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” cách đây 50 năm.
Phát hành 68 tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không Sinh viên giao lưu với nhân chứng chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Chiến công mang tầm vóc thời đại của dân tộc ta trong thế kỷ XX

Cách đây tròn 50 năm, vào cuối tháng 12/972, quân, dân Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh lân cận và bộ đội Phòng không - Không quân đã làm nên một chiến tích kỳ diệu: Đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược quy mô chưa từng có trong lịch sử, chủ yếu bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ, làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự - Bộ Quốc Phòng khẳng định: “Đây thực sự là một chiến công mang tầm vóc thời đại của dân tộc ta trong thế kỷ XX”, một trận “Điện Biên Phủ trên bầu trời Hà Nội” lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris ngày 27/1/1973, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, rút quân về nước; tạo bước ngoặt quyết định để quân và dân ta “đánh cho Mỹ cút”, tiến đến “đánh cho Nguỵ nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Xúc động những hình ảnh về chiến dịch “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

Trong 12 ngày đêm, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, thị xã ở miền Bắc đã phải hứng chịu hơn 80.000 tấn bom đạn tàn phá, hủy diệt của đế quốc Mỹ. Riêng với Thủ đô Hà Nội, Mỹ đã sử dụng 1.400 lượt máy bay, ném hơn 10.000 tấn bom tàn phá 8.000 ngôi nhà, 9.000 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, 100.000 mỏ diện tích bị phá hủy, diện tích rải bom đạn là 17 km. Chính quyền Mỹ cho rằng, loại vũ khí chiến lược như “siêu pháo đài bay" B-52, có thể ép được chúng ta ký Hiệp định Paris theo những điều khoản có lợi cho Mỹ. Cũng trong 12 ngày đêm ấy, quân dân ta đã bắn rơi 23 chiếc B52 và 02 chiếc F111, bắt sống 43 giặc lái. Đây là tổn thất lớn chưa từng thấy ở những trận tập kích đường không lớn của quân đội Mỹ. Cuộc tập kích chiến lược quy mô lớn nhất bằng máy bay B-52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng đã hoàn toàn bị đánh bại. Chính vì sự tổn thất quá lớn của đế quốc Mỹ và chiến thắng vang dội của Việt Nam mà thắng lợi này của Việt Nam được thế giới ca ngợi là trận “Điện Biên Phủ trên không”.

Hơn 80 hiện vật, tài liệu, hình ảnh được trưng bày

Tại cuộc trưng bày tài liệu lưu trữ, tư liệu về Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, nhiều người dân Thủ đô đã xúc động khi được chứng kiến tận mắt những hình ảnh khốc liệt nhưng cũng đầy tự hào của quân, dân Hà Nội.

Sinh viên Nguyễn Thanh Nga (Đại học Quốc Gia) chia sẻ cảm xúc: “Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt thấy những vỏ đạn, mảnh vỏ xác máy bay B-52. Những câu chuyện chỉ được nghe qua lời kể của ông bà thì nay được hiện thực hóa qua các hình ảnh. Thật sự, tôi rất xúc động và khâm phục sự quả cảm, mưu trí của quân và dân Hà Nội, và cảm thấy tự hào khi được sinh sống trên mảnh đất này”.

Xúc động những hình ảnh về chiến dịch “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”
Những hiện vật được trưng bày tại sự kiện

Giám đốc Trung tâm lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa cũng chia sẻ, đã 50 năm trôi qua nhưng Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” được đánh giá là một trong 10 chiến thắng vĩ đại nhất lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, là sự tiếp nối truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ.

Các hiện vật được lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử thành phố Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Bảo tàng Hà Nội là những nhân chứng sống động về sự tàn khốc của cuộc chiến năm ấy đã qua đi nhưng tầm vóc và ý nghĩa chiến thắng vang dội của 12 ngày đêm rực lửa vẫn còn vẹn nguyên, âm vang mãi trong ký ức.

Xúc động những hình ảnh về chiến dịch “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”
Sự khốc liệt của chiến tranh được thể hiện qua các hiện vật

Trong đợt trưng bày tài liệu lưu trữ lần này, Ban Tổ chức lựa chọn giới thiệu tài liệu lưu trữ, tư liệu hình ảnh, hiện vật theo 3 phần.

Phần 1: Hà Nội sẵn sàng chiến đấu với những tài liệu, tư liệu hình ảnh, hiện vật về Hà Nội sơ tán nhân dân, nhà máy xí nghiệp, đào hầm trú ẩn để chuẩn bị chiến đấu chống kẻ thù xâm lược bảo vệ bầu trời Hà Nội.

Phần 2: Hà Nội - 12 ngày đêm lịch sử với những hình ảnh, hiện vật trong 12 ngày đêm quân và dân Hà Nội vừa lao động sản xuất vừa chiến đấu anh dũng bảo vệ bầu trời Hà Nội.

Phần 3: Hà Nội - Vang bài ca chiến thắng: Giới thiệu những tài liệu, tư liệu hình ảnh về Hà Nội phát triển kinh tế xã hội sau khi nước nhà được thống nhất.

Trưng bày sẽ diễn ra đến hết tháng 12/2022.

Bảo Phương
Phiên bản di động