Xuân biên cương xứ Lạng

Khi mọi người, mọi nhà sum họp đón Tết thì các cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn thầm lặng gác niềm vui riêng, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
xuan bien cuong xu lang

  • Đào rừng bắt đầu khoe sắc trong những hạt mưa phùn, gió lạnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị những ngày cuối năm như được khoác thêm tấm áo mới bên cạnh màu xanh của núi rừng và sắc áo quân hàm. Không khí xuân ở nơi biên cương của Tổ quốc thật khác.

Trung tá Bùi Xuân Tài, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) tiếp chúng tôi với tâm trạng phấn chấn. Tết đến, xuân về, cán bộ chiến sĩ ở lại trực Tết cũng có chút chộn rộn. Tuy nhiên, xác định “đồn là nhà, biên giới là quê hương” nên anh em luôn đảm bảo trong những ngày Tết đạt 70% quân số, thực hiện luân phiên trực Tết tại Đồn vừa đảm bảo nhiệm vụ trực chiến, vừa đảm bảo anh em được về quê ăn Tết cùng người thân. Tết đến, ai chẳng mong được đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới là nhiệm vụ hàng đầu. Nhớ nhà, nhớ vợ con đấy nhưng mình còn may mắn hơn những đồng chí, đồng đội đang công tác nơi hải đảo xa xôi rất nhiều…

anh 2

anh 2

Thượng uý Dương Văn Tốt, Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm hồ hởi: “Đây là năm đầu tiên tôi trực Tết ở Đồn. Được đơn vị tin tưởng giao trực chiến toàn thời gian, tôi thấy tự hào lắm. Để hoàn thành nhiệm vụ cũng nhờ có sự cảm thông của vợ và sự động viên của gia đình”.

  • Rời Cửa khẩu Hữu Nghị, chúng tôi đến Đồn Biên phòng Tân Thanh. Đón chúng tôi là Phó đồn trưởng nghiệp vụ Vũ Bá Thanh - người từ lâu đã coi miền biên giới này như quê hương thứ hai của mình và các cán bộ chiến sĩ trong đồn.

Sau đó, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ chiến sĩ đi tuần tra biên giới. Tận mắt thấy, chân mỏi guồng trong mưa gió lạnh căm, chúng tôi mới cảm nhận được công việc vất vả hàng ngày, hàng giờ các anh vẫn làm. Buổi tuần tra cuối năm khác hẳn với ngày thường, xen giữa màu xanh của núi rừng là sắc đào đỏ thắm và tinh thần hăng hái của cán bộ chiến sĩ, bất chấp cái giá buốt.

Chiều muộn, quay trở lại Đồn, các anh chiêu đãi chúng tôi bữa cơm “cây nhà lá vườn” đúng nghĩa. Trong bữa cơm giữa biên giới điệp trùng, lãnh đạo Đồn giới thiệu từng cán bộ, chiến sĩ, hầu hết đều sống xa quê. Anh nói về từng người, hiểu thấu tâm tư của họ như của chính mình vậy. Giọng anh cứ trầm dần, từng câu chuyện về cuộc đời chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thanh hiện lên hết sức chân thành, giản dị.

Những cái bắt tay nồng ấm, ánh mắt trìu mến, những địa chỉ, số điện thoại được lưu lại làm dày thêm danh bạ, hứa hẹn những cuộc giao lưu, gặp gỡ lần sau. Không ai muốn chia xa các anh – những người lính biên phòng đang canh giữ cho mùa xuân thêm rực rỡ.Khi mùa xuân no ấm đang về trên mọi nẻo đất nước thì cũng là lúc bước chân tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Hình phải vượt qua bao đèo cao, suối sâu, gió rét. Vào những ngày Tết này, cán bộ, chiến sĩ của Đồn vất vả hơn, vì đây là một trong những điểm “nóng” về vận chuyển tiền giả và ma túy trái phép.

Vượt 20km từ thị trấn Văn Lãng, chúng tôi vào đến Đồn. Tuy cung đường có địa hình cheo leo, hiểm trở, đèo dốc trơn trượt nhưng hai bên đường luôn rực sắc hoa đào xứ Lạng. Doanh trại của các anh hiện ra trước mắt chúng tôi.

“Năm nào cũng vậy, cứ vào những ngày cuối năm, việc thăm thân qua lại nhiều hơn, các đối tượng buôn lậu hoạt động rất tinh vi nên chúng tôi phải tăng ca, thay nhau trực”, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm Linh Văn Thọ chia sẻ.

Những ngày giáp Tết này, cả Đồn lên kế hoạch cao điểm phòng chống tội phạm và tăng cường tuần tra biên giới. Vất vả là thế nhưng các anh ai cũng như ai, giữa sương gió biên ải giá rét, vẫn mỉm cười khi nói về nhiệm vụ, vẫn chắc tay súng, sải bước hành quân trên đường tuần tra.

  • Chia tay các anh trong cái bắt tay “thắm tình quân dân” mà chúng tôi thấy lòng thật ấm áp bởi tấm lòng kiên trung và quyết tâm cao cả trước nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng và nhân dân đặt niềm tin nơi các anh.

Mùa xuân đã về, khắp nơi trên đất nước đang tưng bừng đón Tết, còn các anh, những chiến sĩ biên phòng vẫn miệt mài ngày đêm nơi biên cương địa đầu Tổ quốc.

DOÃN HƯNG - HOÀI AN - VI HẢI
Phiên bản di động