Xử lý nghiêm theo pháp luật nếu cán bộ, công chức liên quan đến tín dụng đen

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 148/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.
Lào Cai: Công an triệt phá nhiều đường dây "cho vay nặng lãi" Làm gì khi đối tượng cho vay nặng lãi đánh người để đòi nợ? Bắt thanh niên từ Hà Nội vào Bình Dương cho vay nặng lãi
xu ly nghiem theo phap luat neu can bo cong chuc lien quan den tin dung den
Liên quan đến hoạt động tín dụng đen - cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định (ảnh minh họa, nguồn IT)

Trong Kế hoạch 148 của UBND TP Hà Nội nêu rõ, các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn. Đồng thời, nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trên tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ... vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, Kế hoạch 148 của UBND TP Hà Nội còn quy định nhiệm vụ phối hợp thực hiện đồng bộ để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Trước đó, trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung, hoạt động tín dụng đen vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Nguy hiểm hơn, hoạt động này đã vi phạm nhiều quy định của pháp luật; chưa mang tính chất hỗ trợ thực sự cho những người đang cần vốn, đặc biệt là dòng vốn nhỏ lẻ. Nhiều người vay dễ, trả khó với mức lãi xuất "cắt cổ". Không những thế, những người liên quan đến tín dụng đen rất dễ rơi vào vòng xoay của việc uy hiếp, đe dọa, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản...

Vì vậy, việc nghiêm cấm và kiên quyết xử lý các cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... tham gia hoạt động tín dụng đen cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa hiệu quả để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi hoạt động này trên địa bàn.

Hoài An
Phiên bản di động