Xi măng Long Sơn "đầu độc" người dân bằng "núi" than trái phép

Thanh Hóa - Một "núi" than trái phép có khối lượng khoảng 4.000 tấn nằm trong khuôn viên nhà máy xi măng Long Sơn tồn tại đã lâu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhân dân thị xã Bỉm Sơn.
Hàng loạt sai phạm tại Công ty than Thanh Hóa - Bài 10: Coi thường pháp luật và cái giá phải trả

Theo nguồn tin của PV, Công ty TNHH Long Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư dự án Trung tâm tiêu thụ xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn có diện tích đất sử dụng khoảng 3,3ha.

Xi măng Long Sơn đang "đầu độc" người dân bằng "núi" than trái phép
Núi than của Công ty TNHH Long Sơn không có bất cứ hồ sơ nào về môi trường, sử dụng đất sai mục đích nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Theo chủ trương, dự án được phép xây dựng gara sửa chữa ô tô, nhà trưng bày hình ảnh, giới thiệu dây chuyền nhà máy sản xuất xi măng, nhà giới thiệu sản phẩm, nhà tiếp thị và bán hàng, nhà nghỉ ca cho nhân viên… và một số công trình phụ trợ.

Mặc dù quy mô và mục tiêu của dự án đã đề ra là vậy, thế nhưng nhiều năm nay công ty này không thực hiện mà còn "ngang nhiên" hoạt động tập kết than trái phép không đúng với mục đích sử dụng đất đã được cho thuê, chưa có hồ sơ về bảo vệ môi trường đối với dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong quá trình hoạt động sản xuất, công ty này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Qua ghi nhận thực tế của PV, hiện nay công tác chấp hành bảo vệ môi trường tại bãi than này rất sơ sài. Tại vị trí tập kết than cho thấy, bãi tập kết không được che chắn, phủ bạt, xung quanh có tuyến mương thu gom, thoát nước mưa nhưng vẫn không đáp ứng được bởi lượng than rơi vãi ra ngoài khu vực là rất lớn.

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị N, người dân sinh sống tại gần khu vực nhà máy xi măng Long Sơn cho biết: "Bãi than của công ty này hoạt động đã lâu. Họ cứ sử dụng hết số lượng than đưa về thì họ lại mua về tập kết tiếp, việc kinh doanh sản xuất đặc thù của xi măng là rất bụi. Hằng ngày chúng tôi đã phải hứng chịu với khói bụi bủa vây từ nhà máy, nếu nhà máy không chấp hành nghiêm chỉnh trong việc sản xuất để bảo vệ môi trường thì nhân dân chúng tôi sẽ hứng đủ".

Xi măng Long Sơn đang "đầu độc" người dân bằng "núi" than trái phép
Khu vực đường bên ngoài nhà máy và xung quanh bãi than bị ô nhiễm nặng nề. Lớp bùn màu đen từ bãi than bủa vây gây ô nhiễm.

Được biết, vào khoảng tháng 3/2020, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã có cuộc thanh tra, tiến hành kiểm tra công tác hoạt động, chấp hành bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Long Sơn, trong đó có bãi than nói trên.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Long Sơn dừng ngay hoạt động tập kết than tại vị trí nêu trên, di chuyển toàn bộ lượng than tại khu tập kết vào kho trong nhà máy, trước ngày 15/3/2020.

Ngoài ra cơ quan chức năng còn yêu cầu Công ty TNHH Long Sơn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường đối với vị trí khu đất đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 1018/QĐ-UBND ngày 23/3/2016. Đồng thời, đề nghị UBND phường Đông Sơn, UBND thị xã Bỉm Sơn giám sát việc di chuyển toàn bộ lượng than còn lại vào kho trong nhà máy. Trường hợp Công ty không chấp hành, xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.

Dù "lệnh" của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đưa ra là vậy nhưng trong suốt một khoảng thời gian dài từ đó đến nay, theo ghi nhận của PV thì bãi than này vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có bất cứ động thái như di chuyển cũng như hoàn thiện các hồ sơ thủ tục nói trên.

Để làm rõ sự việc trên, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đặt lịch và nhiều lần liên hệ với ban giám đốc Công ty TNHH Long Sơn nhưng đều bất thành, PV tiếp tục đặt lịch đến UBND thị xã Bỉm Sơn nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa thấy hồi âm.

Trước sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc chính quyền thị xã Bỉm Sơn, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang cố tình làm ngơ để "núi" than trái phép của Công ty TNHH Long Sơn "đầu độc" người dân?

Sơn Tinh - Vi Hải
Phiên bản di động