Xe khách chạy "chui" trên cao tốc La Sơn - Túy Loan để tránh trạm thu phí
Đơn vị thi công đổ đất làm chốt ngăn xe khách, xe tải chạy chui vào cao tốc La Sơn - Túy Loan tại ngã ba La Sơn. Ảnh: Facebook |
Chiều 25/11, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan cho biết, đơn vị đang khẩn trương yêu cầu đơn vị thi công thực hiện việc làm "chốt" ngăn các xe khách, xe tải chạy "chui" vào đường cao tốc, gây mất an toàn giao thông khi dự án chưa được thông xe chính thức.
Theo đó, nhiều ngày qua, hàng trăm xe khách, xe tải hạng nặng chạy theo tuyến Bắc - Nam đồng loạt chạy "chui" vào cao tốc La Sơn - Túy Loan, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để rút ngắn thời gian vào địa phận TP Đà Nẵng.
Đơn vị thi công cho đổ đất làm "chốt" ngăn xe tải chạy chui vào cao tốc. Ảnh: Facebook |
Cụ thể, sau khi vào được tuyến cao tốc trên, các xe khách, xe tải sẽ chạy thẳng một mạch vào đến nút giao Hòa Liên, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) để vào đường tránh Nam Hải Vân mà không mất tiền phí qua trạm Phước Tượng - Phú Gia và hầm Hải Vân.
Toàn cảnh cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: V.Q |
Theo đại diện Ban Quản lý dự án, toàn tuyến cao tốc mặc dù đã cơ bản được xây dựng xong nhưng vẫn chưa hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông và lan can. Việc các xe này chạy "chui" vào tuyến cao tốc là sai quy định, gây mất an toàn giao thông nên đơn vị đã làm "chốt" ngăn chặn.
Cũng theo vị này, dự kiến đến cuối năm 2019, toàn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ thông xe kỹ thuật.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2019. Ảnh: V.Q |
Trước đó, vào ngày 7/11, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về công tác giải phóng mặt bằng thuộc cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, vào ngày 21/10, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất quy mô đường gom 2 bên đường Hồ Chí Minh (đoạn Hòa Liên - Túy Loan) với bề rộng là 7,5 m, nền 9 m theo đề xuất của UBND TP Đà Nẵng.
Dự kiến, vào tháng 12/2020, đơn vị thi công sẽ bàn giao đoạn La Sơn - Hòa Liên để đưa vào khai thác. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan dự kiến hoàn thành tháng 12/2020. Theo Ban Quản lý dự án, kinh phí đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan khoảng 2.105 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 890 tỷ; kinh phí di dời đường điện cao thế là 155 tỷ đồng.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa phận xã Hòa Bắc, TP Đà Nẵng. Ảnh: V.Q |
Ban Quản lý dự án cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung khoảng 1.270 tỷ đồng để triển khai 11,5 km đoạn từ Hòa Liên đến Túy Loan để sớm khớp nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Hòa Nhơn. Hiện nay, do chưa giải phóng mặt bằng xong khiến việc mở rộng tuyến 11,5 km từ nút giao Túy Loan đến Khu công nghệ cao qua 3 xã thuộc huyện Hòa Vang, để khớp với đường La Sơn - Túy Loan nối Huế - Đà Nẵng vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vẫn chưa hoàn thành.