Xây dựng đội ngũ “kiến trúc sư thể chế” có tư duy toàn diện, xuyên ngành
| Quyết tâm hoàn thiện thể chế để giáo dục phát triển mạnh mẽ Phó Thủ tướng: Không để điểm nghẽn thể chế kéo dài sang năm 2026 |
Sáng 22/11, tại Diễn đàn Xây dựng pháp luật lần thứ nhất, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo đề dẫn, trong đó gợi mở 6 nhóm vấn đề trọng tâm để các đại biểu tập trung thảo luận.
Thứ nhất, đổi mới tư duy lập pháp theo hướng chủ động, kiến tạo và dẫn dắt sự phát triển là một bước chuyển mang tính nền tảng.
Ông Tùng cho rằng, lập pháp cần chuyển từ tư duy “tiền kiểm”, “an toàn tuyệt đối” sang chủ động chấp nhận rủi ro có kiểm soát, mở rộng không gian cho đổi mới sáng tạo. Cần mạnh mẽ luật hóa cơ chế sandbox; nâng cao chất lượng công tác dự báo chính sách; xây dựng đội ngũ “kiến trúc sư thể chế” có tư duy toàn diện, xuyên ngành, đủ khả năng nắm bắt xu thế toàn cầu và kiến tạo các mô hình mới.
Thứ hai, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường hiện đại trong bối cảnh chuyển đổi số, kinh tế xanh và sự xuất hiện của các mô hình kinh tế mới là yêu cầu cấp thiết.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo đề dẫn diễn đàn. |
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cho rằng, khung pháp lý điều chỉnh nội dung này cần được xây dựng và hoàn thiện để đi trước một bước, thay vì chỉ chạy theo thực tiễn; thể chế, pháp luật về kinh tế phải trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững; đến năm 2028 hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, góp phần đưa môi trường đầu tư của Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN theo yêu cầu của Nghị quyết 66-NQ/TW.
Thứ ba là vấn đề vận hành đồng bộ, hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, điều này không chỉ đòi hỏi phải rà soát, hoàn thành việc sửa đổi số lượng lớn các luật có liên quan phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vào năm 2027 như mục tiêu Nghị quyết 66-NQ/TW đề ra mà còn phải bảo đảm các quy định pháp luật mới ban hành phát huy tối đa năng lực của chính quyền địa phương 2 cấp và phù hợp với thực tiễn yêu cầu quản lý; đồng thời, cũng cần chú trọng để chính quyền cấp xã - cấp cơ sở trực tiếp phục vụ người dân được đáp ứng đầy đủ nguồn lực cả về con người, tài chính, trang thiết bị vận hành hiệu quả.
![]() |
| Các đại biểu tham gia diễn đàn. |
Thứ tư, hoàn thiện pháp luật về quyền con người, quyền công dân trong kỷ nguyên số. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cho rằng, công tác lập pháp sẽ phải tiếp tục chú trọng để bảo đảm và bảo vệ hữu hiệu quyền riêng tư trên môi trường mạng, quyền tiếp cận dịch vụ số, quyền bảo vệ dữ liệu cá nhân…
Bên cạnh đó, các văn bản luật, nghị quyết về y tế, giáo dục, an sinh xã hội phải được tiếp tục rà soát, hoàn thiện để có thể tạo nền tảng pháp lý đầy đủ xây dựng hệ thống y tế, giáo dục, an sinh xã hội chất lượng, hiện đại, nhân văn.
Thứ năm, hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và kiểm soát quyền lực vẫn là yêu cầu cấp bách để củng cố liêm chính và niềm tin của xã hội.
Đối với công tác xây dựng pháp luật cần phải tiếp tục rà soát để hoàn thiện bảo đảm sự minh bạch trong các khâu của quy trình xây dựng, ban hành văn bản, tránh việc để xảy ra các sơ hở, tiêu cực và cơ chế xin - cho trong các quy định pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực thi pháp luật và nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, bảo đảm răn đe thực chất.
Thứ sáu, hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật; tiếp tục hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành luật; đổi mới phương thức làm việc của các chủ thể tham gia quy trình xây dựng, ban hành luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nêu rõ, việc giảm tầng nấc, thu hẹp loại văn bản để tinh gọn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là cần thiết nhưng cần đánh giá thêm về tác động đối với tính linh hoạt trong quản lý, điều hành, nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều diễn biến bất định hiện nay; đồng thời, cần làm rõ tiêu chí xác định luật chung, luật chuyên ngành, phân định luật công - luật tư và tính thực tiễn, khả thi của việc áp dụng các tiêu chí này cho việc tái cấu trúc hệ thống pháp luật thực định của Việt Nam.
Liên quan đến đổi mới, hoàn thiện quy trình lập pháp, cần rút ngắn thời gian nhưng đồng thời phải nâng cao chất lượng các khâu trong quy trình, đặc biệt là khâu xây dựng, hoạch định chính sách và đánh giá tác động chính sách; tăng cường tính minh bạch, giải trình và trách nhiệm trong quy trình lập pháp; khắc phục dứt điểm tình trạng “nợ đọng văn bản” quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.
Theo Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng, dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV đề ra mục tiêu tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, minh bạch và khả thi, làm nền tảng cho quản lý, quản trị hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các lĩnh vực mới, tháo gỡ khó khăn, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, đòi hỏi công tác lập pháp của Quốc hội cần phải được tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả để cùng Chính phủ, các ngành, các cấp xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thực sự trở thành khâu “đột phá của đột phá” và là động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.




