Xác lợn chết trên kênh ở Hà Tĩnh: Dương tính với dịch tả lợn châu Phi

Sau khi phát hiện hàng chục xác lợn chết trên kênh tại Hà Tĩnh vào tối 24/5, mẫu xét nghiệm được gửi đi kiểm tra và xác định nhiễm bệnh tả lợn châu Phi.
Hà Tĩnh: Hàng chục xác lợn chết nổi lềnh phềnh trên kênh

Ngày 27/5, ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), cho biết mẫu lợn chết được phát hiện trôi trên kênh thủy lợi N9, đoạn chảy qua địa phận xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

“Mặc dù trên địa bàn huyện chưa xảy ra dịch tả lợn châu Phi nhưng do số lợn chết vô chủ trôi trên kênh N9 dương tính với dịch bệnh này nên nguồn nước trên kênh đã nhiễm vi rút. Chính quyền huyện đã phải công bố ổ dịch xuất hiện trên địa bàn để thực hiện các biện pháp phòng chống”.

xac lon chet tren kenh o ha tinh duong tinh voi dich ta lon chau phi
Xác lợn nổi trên kênh ở Hà Tĩnh. Ảnh báo Thanh niên

Trước đó Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, ngày 25/5, thông tin từ UBND xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà cho biết vào chiều tối 24/5, người dân phát hiện hàng chục con lợn chết trôi trên kênh N9 đoạn qua địa bàn xã. Ngay sau đó thông tin được trình báo đến chính quyền địa phương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã Thạch Lạc đã báo cáo cho lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà để có các phương án xử lý và giải pháp phòng chống dịch.

Ông Dương Kim Mậu, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc cho biết, trên địa bàn xã những ngày qua không có lợn chết nên số lợn trên là từ thượng nguồn kênh N9 trôi về. Hiện người nuôi lợn tại xã Thạch Hội rất lo lắng vì toàn xã có gần 1 vạn con lợn.

Để hạn chế dịch tả lợn châu Phi bùng phát, UBND huyện yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về nguy cơ, tác hại và các biện pháp phòng chống dịch để người dân tự giác thực hiện. Đặc biệt, cảnh báo người dân không sử dụng nguồn nước từ kênh N9 để vệ sinh chuồng trại và tắm rửa cho đàn lợn.

Bên cạnh đó, các địa phương nhanh chóng chỉ đạo người chăn nuôi thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại bằng vôi bột và hóa chất. Đồng thời, hướng dẫn người dân khi có gia súc ốm chết không rõ nguyên nhân phải báo cho chính quyền xã và cán bộ thú y. Tuyệt đối không được vứt xác động vật bừa bãi ra môi trường…

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động