Xác định 106 trường hợp F1 tiếp xúc với BN 262, toàn tỉnh Bắc Ninh gấp rút triển khai kế hoạch ngăn chặn dịch

Sau khi nhận được thông tin một công nhân công ty SAMSUNG Bắc Ninh mắc Covid-19 (BN số 262). Các lực lượng chống dịch của tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai phương án ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Samsung Bắc Ninh: Hàng trăm công nhân phải cách ly vì tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 Bắc Ninh: Khởi tố đối tượng chống đối, cản trở chốt phòng chống dịch Bắc Ninh: Trường hợp bệnh nhân tử vong có biểu hiện sốt, ho, khó thở âm tính với Covid-19

Thông tin bệnh nhân (BN) số 262 là công nhân công ty SAMSUNG Bắc Ninh đang được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi đây là công ty lớn quy tụ hàng ngàn người làm việc trong mỗi nhà máy.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ Y tế về việc BN số 262 là nam, 26 tuổi là công nhân công ty SAMSUNG Bắc Ninh. UBND tỉnh đã làm việc với công ty ngay trong đêm 12/4, lực lượng chức năng đã phong tỏa toàn bộ phân xưởng nơi công nhân này làm việc.

xac dinh 106 truong hop f1 tiep xuc voi bn 262 toan tinh bac ninh gap rut trien khai ke hoach ngan chan dich
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo sát sao các hoạt động phòng chống dịch bệnh (Ảnh: CTT tỉnh Bắc Ninh).

Tính đến 12h trưa nay (13/4), UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cách ly bắt buộc 46 người được xác định là F1 (có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên - pv). Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm với tất các các trường hợp là F1,F2 trên địa bàn tỉnh và tiến hành trích xuất camera tại công ty SAMSUNG để nắm bắt rõ hơn về hoạt động của bệnh nhân. Hiện tại xác định có khoảng 106 trường hợp F1 và 72 trường hợp F2.

Cùng với đó, ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành điều tra, xác minh và triển khai nhiều hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

xac dinh 106 truong hop f1 tiep xuc voi bn 262 toan tinh bac ninh gap rut trien khai ke hoach ngan chan dich
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh.

Cụ thể, TTKSBT Bắc Ninh đã cử cán bộ Đoàn điều tra, giám sát, xác minh, chỉ đạo TTYT Yên Phong và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại công ty.

xac dinh 106 truong hop f1 tiep xuc voi bn 262 toan tinh bac ninh gap rut trien khai ke hoach ngan chan dich
Tại các khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh đã triển khai phun khử khuẩn ngay trong đêm 12/4/2020 bằng dung dịch Cloramin B 0,5%.

Qua điều tra sơ bộ, đã rà soát được 101 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tiếp xúc gần với F1 (F2) với bệnh nhân tính từ ngày 27/3/2020 đến nay. Trong đó, 20 trường hợp (bao gồm 11 trường hợp cùng phòng làm việc, ăn cùng; 09 trường hợp tiếp xúc gần trong khu vực công ty). Hiện 20 trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh Bắc Ninh.

xac dinh 106 truong hop f1 tiep xuc voi bn 262 toan tinh bac ninh gap rut trien khai ke hoach ngan chan dich
Có 81 trường hợp (cùng xe bus đi làm việc), hiện đã cách ly tập trung 23 trường hợp, còn 58 trường hợp đang tiếp tục xác minh thông tin chi tiết.

Tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức giám sát chặt chẽ những người có liên quan theo đúng quy định; Tiếp tục rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe.

Thông báo các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần cho các tỉnh nơi các trường hợp lưu trú và các đơn vị liên quan.

Tiếp tục thực hiện khử khuẩn môi trường 2 lần/ ngày tại nơi làm việc; tuyên truyền người dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời không hoang mang.

Bệnh nhân 262 làm việc ca sáng từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối và ca đêm từ 8 giờ tối đến 8 giờ sáng hôm sau, 4 ngày xoay tua 1 lần.

Ngày 27/03/2020: Bệnh nhân là cháu của trường hợp bệnh số 254 (dương tính SAR-CoV-2 ngày 9/4/2020). Bệnh nhân có tiếp xúc với bác bệnh nhân 254 tại khu vực chơi bóng bàn với khoảng 10 người khác cùng chơi. Hai bác cháu có nói chuyện với nhau trong khoảng thời gian 1 tiếng (từ 17 -18 giờ).

Ngày 31/3/2020: Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho khan, ho thúng thắng, xuất hiện rải rác các thời điểm trong ngày, kèm theo cảm giác ngây ngấy sốt. Bệnh nhân không điều trị gì.

Bệnh nhân chủ yếu đi làm tại công ty SAMSUNG, tại nơi làm việc có khoảng 100 người, trong đó có 5-6 người cùng bộ phận sử dụng máy tính (ngồi cùng dãy bàn máy tính). Tại công ty, bệnh nhân có đeo khẩu trang thường xuyên và được kiểm tra thân nhiệt. Sau thời gian làm việc, về nhà chỉ tiếp xúc với bố, mẹ và bà từ ngày 31/3 đến nay. Ngoài ra bệnh nhân không đi chơi đâu hay tụ tập đông người.

Từ 06/4/2020 đến nay: Bệnh nhân nghỉ làm tại công ty để phòng chống dịch COVID-19 và do có dịch tại thôn. Bệnh nhân thực hiện cách ly tại nhà, không tiếp xúc với người khác, chỉ tiếp xúc với người trong gia đình.

Ngày 11/4/2020: Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 – là đối tượng người dân sinh sống tại khu vực khoanh vùng ổ dịch thôn Hạ Lôi.

Ngày 12/4/2020: Phòng xét nghiệm TTKSBT Hà Nội trả lời kết quả mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2.

Quang Chương
Phiên bản di động