Xã Tam Dương: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân
Xã Tam Dương được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 4 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Thị trấn Hợp Hòa, Kim Long, xã Hướng Đạo, Đạo Tú. Sau sắp xếp xã Tam Dương có diện tích tự nhiên là 44,3km2; quy mô dân số gần 48.000 người.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo” ngay khi đi vào hoạt động sau sắp xếp, sáp nhập và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, xã Tam Dương đã khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo các điều kiện để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân nhanh chóng, chính xác, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp.
![]() |
| Các đồng chí Đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn người dân thủ tục hành chính |
Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Dương ngay trong ngày làm việc đầu tiên tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, dù số lượng người dân đến làm thủ tục khá đông song mọi công việc đều diễn ra thống suốt. Tại các quầy tiếp nhận hồ sơ đều có cán bộ trực sẵn, tận tình hướng dẫn và giải thích rõ ràng quy trình thủ tục tới người dân.
Để Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động thống suốt, đồng bộ, hiệu quả ngay từ ngày 1/7, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, rà soát toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ, bộ phận. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm liên thông dữ liệu được nâng cấp, đồng bộ, bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả minh bạch, đúng hẹn. Bên cạnh tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm về sử dụng các phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, xã chú trọng tập huấn về kỹ năng tiếp dân, quy tắc ứng xử. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức đối với người dân, doanh nghiệp.
![]() |
Đồng chí Lỗ Tiến Sỹ, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Dương chia sẻ: Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã Tam Dương được đặt tại trụ sở UBND huyện Tam Dương cũ nên ngoài người dân của xã thì có không ít người dân tại các xã lân cận cũng đến nộp hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính. Nhiều người dân vẫn quen nộp hồ sơ tại đây do thuận tiện công việc hoặc chưa nắm rõ những thay đổi khi chính quyền địa phương hai cấp vận hành. Hiện nay các thủ tục hành chính đã thực hiện liên thông cấp xã nên chúng tôi tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân, bao gồm cả hồ sơ của nhân dân các xã khác theo quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, giảm bớt phiền hà và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Từ ngày 1/7 đến nay, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 80 hồ sơ thủ tục hành chính, có ngày cao điểm lên tới gần 100 hồ sơ. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, đội ngũ cán bộ, công chức của trung tâm luôn nỗ lực hết mình để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, chính xác, không để người dân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần.
![]() |
| Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền mới, xã Tam Dương đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tinh gọn, rõ trách nhiệm |
Đồng chí Đỗ Thúy Nga, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Dương cho biết: “Trong điều kiện địa bàn mới mở rộng, khối lượng công việc tăng lên, tôi tự nhủ phải cố gắng hơn nữa, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để kịp thời giải quyết các công việc, thủ tục hành chính cho nhân dân; Qua đó, góp phần đưa bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động đồng bộ, thông suốt, không gây gián đoạn công việc và ảnh hưởng đến người dân; củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Tôi hiểu rằng, mỗi câu nói, thái độ ứng xử của cán bộ công vụ đều ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của dân với chính quyền, do đó từ tác phong làm việc, cách trao đổi thông tin đến việc hướng dẫn, xử lý hồ sơ đều phải chuẩn mực, minh bạch, không gây phiền hà, không né tránh trách nhiệm”.
Đáng chú ý, từ ngày 7/7, Đoàn xã Tam Dương đã tổ chức ra quân đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ chính quyền địa phương trong giai đoạn đầu vận hành mô hình mới sau sáp nhập. Đây là hoạt động đầu tiên, mở đầu cho chuỗi hoạt động xung kích của tuổi trẻ xã Tam Dương nhằm đồng hành cùng chính quyền trong công tác phục vụ nhân dân, đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính tại địa phương lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã được bố trí thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Dương và trụ sở Công an xã, tham gia hỗ trợ tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính công, tuyên truyền về mô hình chính quyền địa phương hai cấp, giúp người dân nắm rõ quy trình và thuận tiện hơn trong giải quyết công việc.
![]() |
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lan, Bí thư Đoàn xã Tam Dương chia sẻ: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn chuyển mình quan trọng của xã. Các đoàn viên không chỉ hỗ trợ thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến mà còn trực tiếp tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn để người dân hiểu rõ những tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng công nghệ số”.
Đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã, bác Phạm Văn Yên, người dân thôn Vinh Phú, xã Tam Dương cho biết: “Khi mới nghe chủ trương thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, tôi có chút lo lắng việc giải quyết thủ tục hành chính có thể bị gián đoạn. Tuy nhiên hôm nay tới làm thủ tục, tôi được cán bộ trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo; từ thủ tục tiếp nhận đến trả giấy tờ đều được xử lý nhanh chóng, thuận lợi. Tôi rất hài lòng và đánh giá cao về tác phong làm việc cũng như tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức tại đây”.
Hướng đến nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, xã Tam Dương quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, mang lại sự hài lòng và củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền các cấp. Chú trọng triển khai các giải pháp đồng bộ, cụ thể để xây dựng đội ngũ CBCCVC có bản lĩnh chính trị, chuyên môn vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao và phong cách làm việc chuẩn mực, tận tâm vì người dân. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, dữ liệu, rút ngắn quy trình xử lý công việc, tăng tính minh bạch và thuận tiện cho người dân.






