Xã Tam Dương đột phá phát triển giáo dục và đào tạo trong năm học 2025-2026

Chiều 29/9, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, đồng chí Đặng Công Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Dương trình bày tham luận với chủ đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững ở địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về 'Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo', đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới”.
Dự thảo Nghị quyết về các chính sách đột phá phát triển giáo dục và đào tạo Hà Nội nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện số trong trường học Các trường học linh hoạt việc dạy và học, chủ động chống bão số 9

Phát biểu tại tham luận, đồng chí Đặng Công Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Dương (tỉnh Phú Thọ) cho biết: Giáo dục và Đào tạo luôn được Đảng ta xác định là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định vận mệnh dân tộc.

Đặc biệt, Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”, coi đây là nhiệm vụ then chốt, đột phá chiến lược nhằm xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước, với mục tiêu là đột phá chiến lược để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế.

Với địa phương Tam Dương sau sáp nhập, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trực tiếp quản lý hệ thống trường Mầm non, Tiểu học, THCS luôn nhận thức sâu sắc việc nâng cao chất lượng giáo dục là nền tảng, là tiền đề vững chắc để đào tạo, bồi dưỡng lớp người kế cận, góp phần trực tiếp vào sự phát triển nguồn nhân lực của địa phương và của tỉnh trong giai đoạn mới.

Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2025-2026
Đồng chí Đặng Công Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Dương trình bày tham luận.

Hiện tại, giáo dục xã Tam Dương có mạng lưới trường lớp ổn định có 14/15 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 8 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2); cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu; đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, tỷ lệ đạt chuẩn cao; chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, các chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục trung học cơ sở được duy trì và chuyển biến tích cực trong những năm gần đây.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giúp các em học sinh phát triển toàn diện bản thân, được gia đình, nhà trường quan tâm.

Tuy nhiên, đối với giáo dục xã Tam Dương còn nhiều khó khăn, hạn chế và nhất là những thách thức trong bổi cảnh hiện nay. Trước hết, hệ thống cơ sở vật chất chưa đáp ứng tốt nhu cầu, một số trường còn thiếu phòng chức năng, nhà giáo dục thể chất; thiết bị dạy học chưa đồng bộ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở; cán bộ quản lý còn tâm lý ngại đổi mới, chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong điều hành công việc, chưa thể hiện rõ vai trò của người đứng đầu đơn vị về định hướng, dẫn dắt; kết quả hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng số,… chưa thật sự hiệu quả, tính lan tỏa chưa cao. Bên cạnh đó, giáo dục của Tam Dương cũng như các địa phương khác, dù ít hay nhiều, đều đang đối mặt với những thách thức trong bối cảnh hiện nay.

Cùng với đó là thách thức của việc phát triển một cách công bằng giữa hai hệ thống giáo dục công và tư. Đó là thách thức của giáo dục đối với trẻ em tự kỷ, trầm cảm, trẻ em thiếu sự chăm sóc trong các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có cha mẹ ly hôn, có chiều hướng gia tăng.

Đó là tình trạng bạo lực học đường, nhất là bạo lực trực tuyến. Đó là những thách thức của thời đại số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, sự bùng nổ về tri thức. Đó là thách thức của các bậc phụ huynh và các cấp quản lý về thành tích tạo áp lực cho con em trong học tập, áp lực về điểm số, về thi cử,.... đó là một thực tế mà chúng ta, nhất là các cán bộ quản lý giáo dục các cấp cần thẳng thắn nhìn nhận và cần thay đổi, đồng thời thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần từng bước làm giảm thiểu những tồn tại, hạn chế ấy.

Năm học 2025-2026, năm học đầu tiên cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới, Đảng bộ xã Tam Dương xác định phương châm hành động là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển” đồng thời đề ra một số giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững ở địa phương.

Xã cũng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình mới. Cấp ủy xã cần sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, nhằm nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động với quyết tâm chính trị cao để phát triển giáo dục xã Tam Dương.

Đồng thời quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số trong việc giảng dạy.

Xã cũng chỉ đạo lồng ghép chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động, xây dựng mô hình quản trị trường học công khai, minh bạch, hiệu quả; ứng dụng chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW, tiên phong, đổi mới, sáng tạo và đạt kết quả cao về ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và dạy học, đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Cùng đó, xã tiếp tục ưu tiên ngân sách địa phương cho giáo dục, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp, các tổ chức xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục địa phương. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Đồng thời làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường truyền thông, lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, khơi dậy niềm tin và khát vọng học tập trong toàn xã.

Chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống. Xây dựng văn hóa học đường lành mạnh, phòng chống bạo lực học đường, trang bị kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội, kỹ năng sống an toàn trong môi trường số. Tổ chức phong phú các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ năng khiếu, thể thao, nghệ thuật, để học sinh phát triển toàn diện cả thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Trước yêu cầu trong thời gian tới, thuận lợi có nhiều, khó khăn, thách thức lớn, biến động sẽ nhiều, giáo dục càng cần quay về củng cố, trang bị cho người học những cái cơ bản nhất, nền tảng nhất. Giáo dục đang được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, đời sống Nhân dân ngày được nâng cao, cách chăm lo cho con em về học tập, rèn luyện ngày càng phù hợp hơn, khoa học hơn, nhất định những thế hệ học sinh hôm nay – thế hệ tương lai của đất nước là sản phẩm của quá trình giáo dục, quá trình tự rèn luyện của bản thân sẽ mang trong mình đầy đủ những giá trị cốt lõi nhất là các giá trị về tình yêu thương, sự trung thực, lòng lương thiện và cái đẹp, thêm vào đó là những năng lực và kỹ năng mới của thời đại hiện nay; đáp ứng yêu cầu của xã hội và đạt được mục tiêu mà Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra.

Lê Sơn
Phiên bản di động