Xả hơi sau cách ly xã hội: Thấy mà lo

Hết lệnh cách ly xã hội, đường phố không còn vắng vẻ mà đã được điền vào chỗ trống. Quán xá lại tấp nập xếp hàng. Khi ngồi trà đá, cà phê hay bia hơi thì khẩu trang tạm lui vào trong túi. Những cảnh tìm vui sau những ngày cách ly xã hội thấy mà lo.
Dân Hà Thành rủ nhau đi làm đẹp sau 3 tuần "nhịn" cắt tóc Đà Nẵng: Gỡ lệnh cách ly, nhóm thanh niên mở “tiệc ma túy” Hà Nội bừng tỉnh sau "giấc ngủ dài" Đà Nẵng nhộn nhịp trở lại sau 22 ngày giãn cách xã hội Nhịp sống Hà Nội ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội

Cơn thèm phở quốc dân tăng đột biến sau những ngày cách ly xã hội. Ngay ngày đầu tiên hết cách ly, cánh thèm phở đã cập nhật một list danh sách dài dằng dặc quán phở quen đã mở, quán nào còn đang đánh xoong nồi chuẩn bị mở hàng.

Xả hơi sau cách ly xã hội: Thấy mà lo
Hình ảnh tại phở Mậu Dịch ở Phùng Hưng sáng 23/4 (Ảnh: Phuc Le - Hội suốt ngày hỏi "Ăn gì bây giờ nhỉ?").

Những hàng phở nổi danh Hà Nội lại chứng kiến cảnh xếp hàng. Quán cơm quen tấp nập khách văn phòng và hiếm hoi lắm mới có 1-2 quán đầu tư tấm chắn mica để đảm bảo khoảng giãn cách cho thực khách.

Xả hơi sau cách ly xã hội: Thấy mà lo
Các quán Cafe lại đông khách sau 3 tuần tạm đóng cửa. Ảnh: Hoàng Duy

Quán café, xe máy dựng đầy ngoài cửa. Dân văn phòng cũng hân hoan ngồi trà đá vỉa hè buôn chuyện trời bể sau thời gian làm ở nhà chẳng thấy mặt nhau.

Xả hơi sau cách ly xã hội: Thấy mà lo
Hội bạn tụ tập cafe trong ngày 23/4

Quán bia cuối ngày đàn ông ngồi san sát, cụng-dzô như chưa từng có dịch bệnh xảy ra.

Người dân hân hoan đổ ra đường chỉ để hít hà chút khói xăng, để thấy đường phố đã điền vào chỗ trống, thứ Hà Nội thiếu vắng khi cả thế giới cùng ở nhà, cách xa nhau để dịch bệnh đi qua.

Trong nhóm chat lớp đại học, cô bạn thân hân hoan rủ: mày ơi, gặp nhau đi, lâu quá rồi mình chưa gặp nhau. Trước đó, cô đã kịp khoe ảnh đi uống café cùng đồng nghiệp.

Có người phi xe ra đường không đeo khẩu trang, chỉ đến khi hàng xóm thấy ra hiệu nhắc và không chịu tiến gần tiếp mới chịu khó lôi khẩu trang từ trong cốp xe ra để đeo vào.

8 ngày liền Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Thông tin lạc quan này trùng với thời điểm gỡ cách ly xã hội nên dạo quanh phố phường, dạo quanh thị trường đều thấy cảnh người đông đúc. Phở, bún, cháo lòng... má bên má đầu sát bên đầu, hì hục chén như những đôi tri kỷ. Chả thấy đâu việc cách nhau 2 mét với cả tấm ngăn giọt bắn. Các cặp đôi tay trong tay dạo phố như chưa từng có lệnh cách ly.

Nhiều người dân mải tìm vui sau những ngày cách ly xã hội vội vã khôi phục những thói quen thường nhật mà quên mất cảnh báo rằng cần thiết lập những thói quen “bình thường mới”.

Những đám đông tụ hội, những cái cụng-dzô, những lời hẹn hò cà phê, cà pháo, bia bọt… khiến những kẻ lo xa trong đó có cả những chuyên gia phải than thở rằng “Không cẩn thận khéo mà toang mà đừng nghĩ ngày đó rất xa”.

Ở Việt Nam, bài học Hạ Lôi, Sơn Lôi còn rành rành ở đó. Singapore từng được ca ngợi vì giữ được số ca nhiễm dưới 1.000 trong thời gian dài giờ cũng đang oằn mình gánh gánh nặng dịch bệnh khi có hơn 12.000 người nhiễm, trở thành một tâm dịch mới ở Đông Nam Á. Kẻ thù vô hình - Virus SARS-CoV-2 - đã len lỏi vào những chốn chẳng ngờ và “đánh úp” vào điểm mù, mắt xích phòng dịch yếu nhất ở Singapore

Đất nước chúng ta đã bước qua 3 tuần cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 lây lan. Hơn 1 tuần không có thêm ca nhiễm mới ngoài cộng đồng là tín hiệu rất tích cực, đó là kết quả mà toàn đảng, toàn dân và toàn quân hết sức nỗ lực đoàn kết mới đạt được.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 24/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải nhấn mạnh: Đây là lúc chúng ta tuyệt đối không được chủ quan.

Chúng ta vui mừng vì “những con số biết nói” cho thấy đến giờ phút này dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhiều địa phương được nới lỏng cách ly, học sinh sắp quay trở lại trường…

Tuy nhiên, trên thế giới, mỗi ngày vẫn ghi nhận khoảng 50.000 người nhiễm mới, 5.000 người tử vong. Nhiều nơi tưởng chừng đã kiểm soát được tình hình nhưng dịch bệnh đã bùng phát trở lại.

Bên cạnh đó, virus corona rất “biến ảo”, nhiều người nhiễm không có triệu chứng, nhiều người có thời gian ủ bệnh rất lâu. Không ít người đã xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính nhiều lần. Các chuyên gia đều cho rằng tất cả mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam, đều có rủi ro người mang mầm bệnh trong cộng đồng.

Thế nên giữa lúc toàn dân hoan ca, nhiều bác sĩ lại viết vội những dòng cảnh báo cộng đồng về sự cần thiết xây dựng thói quen “bình thường mới” để phòng dịch bệnh bùng phát. Chẳng hạn như; việc tụ tập hẹn hò nên hoãn lại; việc ăn uống ngoài, cà phê, nhậu ngoài hàng cần đảm bảo khoảng cách 2m, vệ sinh đũa thìa cốc chén bằng nước sôi, sát khuẩn mặt bàn, những vị trí tay có thể tiếp xúc…

“Vì dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh, tàn phá nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng và hệ luỵ kinh tế lâu dài đối với đất nước nên bác sĩ khẩn mong các bạn khoan vội hãy chủ quan đắc chí trước kết quả đạt được và trước đại dịch đang tàn phá thế giới. Chúng ta phải mất 30 năm trường kỳ để đánh đuổi giặc Mỹ để thống nhất đất nước, nhưng chỉ mất mấy tháng để đánh đuổi giặc Covid-19.... Hãy cố gắng thận trọng thêm khi cơ hội chúng ta vẫn còn nắm giữ nhé”, BS Phí Văn Công, BV Xanh Pôn Hà Nội nhắn nhủ cộng đồng trên trang cá nhân.

Huyền My
Phiên bản di động