Xã Hoa Lộc: Lấy sự hài lòng và niềm tin của người dân làm thước đo hiệu quả cao nhất
| Thanh Hóa: Xã Hoa Lộc tốc lực cho các mục tiêu năm 2025 Doanh nghiệp xã Hoa Lộc dám nghĩ, dám làm để xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh |
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần một cách minh bạch, thuận tiện, ngay từ khi bắt đầu vận hành bộ máy mới, xã Hoa Lộc (Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp như khẩn trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy chính quyền đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Đồng thời, xã cùng đầu tư hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm Phục vụ hành chính công; ban hành quy chế hoạt động, quy tắc ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.
![]() |
| Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hoa Lộc làm thủ tục hành chính. |
Hiện nay, cơ sở vật chất của Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hoa Lộc được đầu tư đồng bộ, hiện đại với máy lấy số tự động và màn hình số treo trần, hệ thống máy tính, máy in, máy scan, camera giám, điều hòa, mạng internet tốc độ cao.
Khu vực chờ làm thủ tục hành chính của người dân được sắp xếp khoa học, các bảng hiệu, biển chỉ dẫn rõ ràng, bàn quầy làm việc theo từng lĩnh vực phù hợp với vị trí làm việc của cán bộ công chức để người dân nắm rõ, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch trong hoạt động hành chính.
Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện đúng quy trình; tiến độ xử lý hồ sơ được công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và quốc gia, giúp người dân dễ dàng tra cứu, giám sát và đánh giá mức độ hài lòng.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và Cổng thông tin điện tử của xã đã niêm yết công khai 399 thủ tục hành chính đang được thực hiện đối với cấp xã để giúp người dân tiếp cận các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.
![]() |
| Người dân lấy số tự động khi đến làm thủ tục hành chính. |
Các quy trình, thời hạn, mức phí/lệ phí được niêm yết công khai, đầy đủ tại vị trí dễ quan sát để người dân, doanh nghiệp thuận tiện tra cứu. Trung tâm cũng công khai số điện thoại của lãnh đạo và chuyên viên phụ trách các lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính để người dân biết, thuận tiện liên hệ, cũng như giải quyết thắc mắc của người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Theo báo cáo, từ ngày 1/7 đến 27/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hoa Lộc đã tiếp nhận 3.210 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 3.186 hồ sơ nộp trực tuyến, còn lại 24 hồ sơ nộp trực tiếp. Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,5%, cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền địa phương trong cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, xã Hoa Lộc cũng xác định rõ một số khó khăn cần khắc phục như: Một bộ phận người dân, nhất là người lớn tuổi còn gặp khó khăn khi tiếp cận và thao tác trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến do chưa quen hoặc thiếu kỹ năng sử dụng công nghệ. Việc đồng bộ dữ liệu giữa các phần mềm chuyên ngành còn chưa liên thông, gây khó khăn trong việc tra soát dữ liệu.
![]() |
| Ông Ngọ Viết Thắng, Chủ tịch UBND xã Hoa Lộc chủ trì một cuộc họp của UBND xã. |
Trong thời gian tới, ông Hoàng Viết Tuân, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hoa Lộc cho biết, quán triệt chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Thanh Hóa, quan điểm xuyên suốt lãnh đạo xã là đặt người dân ở vị trí trung tâm trong mọi chủ trương, chính sách, và lấy sự hài lòng và niềm tin của người dân là thước đo hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị.
Theo ông Tuân, với phương châm "Công khai – Minh bạch – Hiệu quả – Vì Nhân dân phục vụ", các cán bộ, công chức của xã luôn nỗ lực cố gắng giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả, để người dân không phải đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công việc lao động, sản xuất của người dân.
Để phục vụ người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hoa Lộc sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động; khuyến khích cán bộ, công chức tích cực học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ Nhân dân.
![]() |
| Các cán bộ xã Hoa Lộc nhiệt tình hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận quà Quốc khánh 2/9 của Nhà nước. |
Cạnh đó, Trung tâm cũng không ngừng đổi mới, cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương .
Từ những kết quả đạt được sau 4 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian tới, xã Hoa Lộc sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự giám sát của Nhân dân trong giải quyết công việc hành chính; ưu tiên nhóm tiện ích phục vụ công dân trên môi trường số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số thân thiện, hiện đại.
Có thể thấy, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, xã Hoa Lộc đang từng bước tạo dựng chính quyền “gần dân, sát dân, vì dân phục vụ”, gắn bó chặt chẽ với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Những kết quả trên là tiền đề quan trọng để xã Hoa Lộc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong quản lý, điều hành; phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh địa phương; không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng tới xây dựng xã Hoa Lộc trở thành điểm sáng trong xây dựng chính quyền hiện đại, vì Nhân dân phục vụ.






